Ảnh Hưởng Của Đại Sư Thái Hư Trong Phong Trào Chấn Hưng Phật GiáoViệt Nam

14/02/201212:00 SA(Xem: 12259)
● Ảnh Hưởng Của Đại Sư Thái Hư Trong Phong Trào Chấn Hưng Phật Giáo ở Việt Nam

CHƯƠNG TRÌNH HỘI THẢO 
PHẬT GIÁO TRONG THỜI ĐẠI MỚI
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC
Do Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức


 Ảnh hưởng của đại sư Thái Hư
trong phong trào chấn hưng Phật giáoViệt Nam
 GSTS. E. DeVido, Đại học Quốc lập Sư phạm Đài Loan, Đài Loan




Sự chấn hưng Phật giáo Việt Nam vào những thập niên 1920s-1940s thể hiện một sự cải cách và phát triển trong tổ chức Phật giáo cũng như sự hình thành những những hệ phái mới như là Cao đài, Hoà hảo và Tịnh độ Cư sĩ. Từ những năm 1920s, những nhà cải cách Phật giáo Việt nam đã đem lại sức sống mới cho Phật giáo. Khơi dậy một nguồn cảm hứng lớn lao cho Phật giáo Việt nam phải nhắc đến Ngài thái Hư Đại sư (1890-1947 người đã thiết lập kế hoạch hiện đai hoá và hệ thống hcơ chế quản lý chùa chiền và việc giáo dục tăng đoàn, theo ý kiến của Ngài Thái Hư Đại sư trong tác phẩm Nhân Gian Phật Giáo (Buddhism for this world), đã nhấn mạnh tính trọng yếu của vấn đề gíao dục, xuất bản hiện đại, công tác xã hội và nhóm nam nữ cư sĩ đối với tương lai của Phật giáo trong thế gíơi đương đại.

Bài nghiên cứu này trước hết bàn về sự phục hưng của Phật giáo Trung Quốc, kế đến là những nhà cải cách Phật giáoViệt nam (1920-51), và những nguồn nhân lực, vật lực giữa Việt namtrung Quốc. Bài víêt lần về những dấu vết ảnh hưởng của ngài Thái Hư đối với Phật giáo Việt nam, chủ yếu bằng 2 cách: thứ nhất, bằng ngòi bút và bằng các vị đệ tử của ngài; làm thế nào mà tác phẩm “Phật giáo Nhân Gian” lại được truyền bá và bán được ở Việt nam? Cách thứ hai, bài viết đã tường trình 2 cuộc viếng thăm Việt nam của Ngài Thái hư Đại Sư vào năm 1928 và năm 1940 và cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc hoằng dương chánh pháp của Phật giáo Trung hoa qua các quốc gia khác trong thời kỳ hiện đại.Bài viết nhấn mạnh rằng: sự chấn hưng Phật giáo Việt nam vào nửa đầu thế kỷ hai mươi đã thành lập được một nền nguyên tắc và tổ chức cho sự phát triển đáng chú ý của sự hội nhập Phật giáo Việt Nam vào những thập niên 1960s-70s, cũng như khuynh hướng ảnh hưởng và phát triển về mặt tổ chức từ năm 1940 cho đến nay. Khi phong trào chấn hưng Phật Giáo tại Việt nam xảy ra trong hoàn cảnh ngoài phạm vi quốc gia, một tác phẩm so sánh trở nên cần thiết hơn cho lịch sử Phật giáo hiện đại

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.