Sn 4.8 – PASURA SUTTA
KINH PASURA -- CHỚ TRANH CÃI
Kinh này là lời Đức Phật nói với Pasura, một du sĩ nổi tiếng về biện luận đã tới tìm gặp Đức Phật để tranh luận về giáo thuyết. Đức Phật chỉ trích thói quen tranh cãi, biện luận, kiểu tự cho giáo thuyết mình là tối thắng và xem thường pháp của người khác. Thêm nữa, Đức Phật nói rằng Ngài là bậc Thuần Tịnh, không nắm giữ một quan điểm (quan kiến, lập trường, giáo thuyết) nào như là tối thượng, và do vậy không thấy có gì để tranh cãi.
Về mặt đời, có khi tranh cãi là hoàn cảnh cần thiết. Nhưng về mặt đạo, tranh cãi là còn vướng vào dục, còn kẹt vào nhân/ngã. Lời Đức Phật trong Kinh MN 18, bản dịch của HT Thích Minh Châu, trích:
“Có vị Gậy cầm tay (Dandapani) Sakka (Thích-ca), kéo bộ khắp nơi, ngao du thiên hạ, đến tại rừng Đại Lâm, đi sâu vào ngôi rừng, đến tại Beluvalatthika chỗ Thế Tôn ở, khi đến xong nói lên những lời hỏi thăm xã giao thân hữu, rồi đứng một bên, dựa trên cây gậy, đứng một bên. Gậy cầm tay Sakka nói với Thế Tôn: “Sa-môn có quan điểm thế nào, giảng thuyết những gì?”
“Này Hiền giả, theo lời dạy của Ta, trong thế giới với chư Thiên, Māra và Phạm thiên, với các chúng Sa-môn, Bà-la-môn, chư Thiên và loài Người, không có tranh luận một ai ở đời; các tưởng sẽ không ám ảnh vị Bà-la-môn sống không bị dục triền phược, không có nghi ngờ do dự, với mọi hối quá đoạn diệt, không có tham ái đối với hữu và phi hữu. Này Hiền giả, như vậy là quan điểm của Ta, như vậy là lời Ta giảng dạy.”...”
Tóm lược ý kinh: Chớ tranh cãi. Hãy sống không đối thủ. Chớ nắm giữ quan điểm nào như là tối thượng.
Kinh này gồm các bài kệ từ 824 tới 834.
824
Họ nói: “Chỉ có thanh tịnh trong pháp của chúng tôi”
và nói rằng pháp của người khác không thanh tịnh.
Họ nói những gì họ nương tựa là tốt nhất
và bám vào các sự thật riêng của họ.
825
Họ ưa tranh cãi, lao người vào các hội chúng
từng cặp tranh cãi, gọi người khác là kẻ khờ
Họ khẳng định lý luận dựa vào niềm tin khác nhau
muốn được ca ngợi, họ tự cho là thiện nghệ.
826
Tranh cãi giữa hội chúng
lo sợ thua, họ chỉ muốn lời khen
Khi bị chất vấn, họ cảm thấy mất mặt
bực dọc, họ soi mói lỗi của đối thủ.
827
Khi lý luận của người này bị cho là kém
và khi các trọng tài bác bỏ lý luận đó
họ sẽ sầu khổ, than thở
tự rên rỉ: “Đối thủ hơn mình rồi.”
828
Khởi lên tranh cãi giữa các du sĩ
sẽ gây ra cả vui thắng, buồn thua
Do vậy, chớ nên tham dự tranh cãi
không lợi ích gì trong các lời khen.
829
Khi được khen giữa hội chúng
vì đưa ra lý thuyết lôi cuốn
họ vui cười, tăng thêm kiêu mạn
vì đạt được như ước vọng.
830
Trong khi kiêu căng làm nền cho sầu khổ
họ vẫn nói với tự hào, kiêu mạn
Thấy như thế, chớ nên tranh cãi
Người trí nói, thanh tịnh không tới vì tranh cãi.
831
Như một võ sĩ được hoàng gia nuôi ăn
phóng tìm đối thủ, gầm rống lên
chạy tới, tìm nơi tác chiến
Nhưng nơi đây, trước giờ, không kình đấu gì đâu.
832
Khi nắm một quan điểm và tranh cãi,
họ tuyên bố, “Riêng thuyết này là đúng.”
Hãy trả lời họ rằng, “Sẽ không có ai nơi đây
bước ra tranh cãi với ngươi đâu.”
833
Này Pasura, đối thủ nào ngươi sẽ có từ
những người sống không đối thủ
những người không lấy quan điểm này chống quan điểm khác
những người không nắm giữ gì gọi là tối thượng?
834
Bây giờ ngươi đã tới đây, trong tâm ngươi
suy nghĩ và biện giải nhiều quan điểm
Ngươi đang trực diện với một bậc Thuần Tịnh
do vậy, ngươi không thể thành công.
Hết Kinh Sn 4.8