Bát Nhã Tâm Kinh Chỉ Chưởng

24/06/202012:50 CH(Xem: 1965)
Bát Nhã Tâm Kinh Chỉ Chưởng

BÁT NHÃ TÂM KINH CHỈ CHƯỞNG
般若心經指掌 X0558 Cổ Sơn, Truyền pháp Sa-môn Nguyên Hiền thuật
Việt dịch: Quảng Minh

Bát-nhã Ba-la-mật-đa Tâm Kinh Bát-nhã, dịch là trí tuệ, tức lĩnh ngộ chỗ huyền áo, diệu khế lẽ chân nguyên. Ba-la-mật-đa, dịch là ‘bỉ ngạn đáo’ (彼岸到: bờ bến kia đến), tức do diệu tuệ này mà vượt qua dòng sinh tử, đến bờ bến chân không. Bát-nhã là thể, ba-la-mật-đa là dụng, hợp cả thể và dụng mà thành danh đề, mà để tách biệt với cái tuệ ‘không đến bờ bến kia’ vậy. Tâm là dụ, ví dụ rằng kinh này chính là tinh yếu của bộ Đại bát-nhã sáu trăm quyển, như thân thể con người, tuy có năm giác quanhình hài, nhưng tâm làm chủ tể. Sáu chữ Bát-nhã Ba-la-mật-đa ở trước là pháp sở thuyên, chữ Kinh ở sau chính là giáo năng thuyên.1 Kinh chỉ dạy điều chân chánh, lẽ thường hành, cũng chỉ dạy đường lối. Tóm lại, pháp sở thuyên ấy chính là phép tắc đúng đắn mà Thánh phàm cùng thừa nhận, là quy luật nhất địnhxưa nay không thay đổi, cũng là con đường trọng yếu để ‘xuất phàm nhập Thánh’. 

pdf_download_2

Bát Nhã Tâm Kinh Chỉ Chưởng




.

Tạo bài viết
25/04/2010(Xem: 120048)
14/05/2010(Xem: 333838)
23/03/2013(Xem: 26490)
Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Phố Tuệ, 104 tuổi, khai thị cho Tăng Ni về phẩm chất của người tu - Thông Điệp Vesak 2019 – Lời chúc Tết năm 2020 và phóng sự về Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Phố Tuệ cùng chư tăng làm ruộng trồng rau
Khi cảm thấy thất vọng, mệt mỏi về kết quả của bầu cử, hãy hướng tâm tới những mục đích và mong nguyện chung của tất cả mọi người. Chúng ta có mặt ở trên đời này để tìm sự bình anh, hạnh phúc cho mình, cho mọi người và rộng ra khắp thế giới. Đó là nguyên lý căn bản của đời sống và xã hội loài người Tất cả mọi người đều mong cầu hạnh phúc, không ai muốn khổ đau và sầu muộn. Niềm hạnh phúc mà con người hướng tới không phải chỉ là sự vui mừng hay thỏa mãn thoáng chốc, mà một cảm giác sâu xa hơn, một cảm giác mình thuộc về thế giới này, một sự gần gũi, sẻ chia và không có sự tách rời với tất cả mọi người ở mọi nơi chốn trên thế giới.
Trước khi vượt biên (1985) tôi có vài lần được học DUY THỨC TAM THẬP TỤNG, và có một lần, một người bạn Phật tử nói với tôi rằng, Thầy Thắng Hoan dạy Duy Thức ở chùa Giác Sanh hay lắm, làm những ông duy vật hoảng hốt, các sinh viên phản bác lại chủ nghĩa duy vật.