Phẩm Ngũ Bá Đệ Tử Thọ Ký, Thọ Học Vô Học Nhân Ký Và Phẩm Pháp Sư

24/05/201012:00 SA(Xem: 10226)
Phẩm Ngũ Bá Đệ Tử Thọ Ký, Thọ Học Vô Học Nhân Ký Và Phẩm Pháp Sư
PHÁP HOA ĐỀ CƯƠNG
Hòa Thượng Thanh Đàm
Chùa Bích Động, Ninh Bình 1820
Việt Dịch: Thích Nhật Quang - Tu Viện Chân Không 1973

 PHẨM NGŨ BÁ ĐỆ TỬ THỌ KÝ,
 THỌ HỌC VÔ NHÂN KÝ và PHẨM PHÁP SƯ



 Hàng Hữu học, Vô học[(1]) đều được thọ ký, cho đến hạng người chỉ nghe một kệ, một câu, hoặc tùy hỷ cúng dường kinh này, cũng đều được Phật thọ ký cho đạo Bồ-đề.Bởi được nghe kinh này, dù chưa lên địa vị thánh, nhưng đã thấy chân nhân, xưa nay trong sạch. Đã có nhân như thế, hẳn được quả như thế. Dụ như có sẵn châu báu trong chéo áo. Lại như đào giếng ở chỗ cao nguyên, đã thấy đất ướt, biết chắc rằng nước chẳng còn xa.Đất ướt là nhân gần của nước, tâm trong sạchhạt giống của Bồ-đề. Lục Tổ đại sư khi trao tâm ấn, Ngài từng dạy kệ: Đất tâm sẵn các giống, Mưa khắp mầm chồi sanh.Chóng ngộ, hoa tình sạch,Bồ-đề quả tự thành.


 Kệ rằng:

 Kiều Trần Như, cùng các bạn thân,
 Cả thảy năm trăm nhận một lần,
 Hữu học thảy đều sẽ làm Phật,
 Thanh văn cũng được chứng Năng nhân,
 Nghe kinh cúng dườngchân tánh,
 Tùy hỷ xét tu, trồng chánh nhân,
 Chẳng khác cao nguyên đào tìm mạch,
 Thấy bùn biết nước đã kề gần.
 Kiều Trần Như đẳng tích duyên nhân,
 Ngũ bá quân mông thọ ký ân,
 Hữu học diệc đồng đương tác Phật,
 Thanh văn hàm cộng chứng Năng nhân,
 Văn kinh cúng dường minh chân tánh,
 Tùy hỷ tư tu thực chánh nhân,
 Dụ nhược cao nguyên chi tạc tỉnh,
 Kiến nê tri thủy dĩ tương thân.[(1])

 Hữu họcVô học:

 Các vị chứng từ quả A-na-hàm trở xuống chưa được giải thoát còn phải học tập nên gọi là Hữu học. Các vị nào chứng quả A-la-hán đã được giải thoát thì đối trong pháp Thanh văn không còn phải học tập gì nữa nên gọi là Vô học.
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.