Chương Iii: Chánh Thuyết Giới Tướng

21/06/201012:00 SA(Xem: 27904)
Chương Iii: Chánh Thuyết Giới Tướng

A. TỔNG THUYẾT GIỚI TƯỚNG

B. BIỆT THUYẾT THẬP TRỌNG


1. SÁT GIỚI (giới sát sanh)


2. ĐẠO GIỚI (giới trộm cướp)


3. DÂM GIỚI (giới dâm)


4. VỌNG NGỮ GIỚI (giới vọng ngữ)


5 CÔ TỬU GIỚI (giới bán rượu)


6. THUYẾT TỨ CHÚNG QUÁ GIỚI (Giới cấm rao nói lỗi của tứ chúng)


7. TỰ TÁN HỦY THA GIỚI (Giới tự khen mình chê người)


8. XAN TÍCH GIA HỦY GIỚI (bỏn xẻn lại thêm hủy báng)


9. SÂN TÂM BẤT THỌ HỐI GIỚI (tâm sân hận, không chịu tiếp thọ sám hối)


10. HỦY BÁNG TAM BẢO GIỚI (giới hủy báng Tam Bảo)

KHINH GIỚI TƯỚNG


TỔNG TIÊU KHINH GIỚI


01. BẤT KÍNH SƯ HỮU GIỚI (giới không kính thầy - bạn)


02. ẨM TỬU GIỚI (giới uống rượu)


03. THỰC NHỤC GIỚI (Giới ăn thịt)


04. THỰC NGŨ TÂN GIỚI (giới ăn món gia vị cay đắng)


05. BẤT GIÁO HỐI TỘI GIỚI (giới không dạy sám hối tội lỗi)


06. BẤT CUNG CẤP THỈNH PHÁP GIỚI (Giới không cúng dường và cung thỉnh pháp)


07. BẤT VÃNG THÍNH PHÁP GIỚI (giới không đi nghe pháp)


08. BỘI ĐẠI HƯỚNG TIỂU GIỚI (giới bỏ Đại Thừa theo Tiểu Thừa)


09. BẤT KHÁN BỆNH GIỚI (giới không khám bệnh)


10. SÚC SÁT SANH CỤ GIỚI (giới chứa khí cụ sát sanh)


11. QUỐC SỨ GIỚI (giới đi sứ cho quốc gia)


12. PHẢN MẠI GIỚI (giới mua bán)


13. BÁNG HỦY GIỚI (giới hủy báng)


14. PHÓNG HỎA THIÊU PHẦN GIỚI (giới phóng hỏa)


15.TỊCH GIÁO GIỚI (giới không được dạy giáo lý)


16. VỊ LỢI ĐẢO THUYẾT GIỚI (giới cấm vì lợi mà nói pháp điên đảo, lộn lạo)


17. Ỷ THẾ KHẤT CẦU GIỚI (giới cậy thế lực đi cầu pháp)


18. VÔ GIẢI TÁC SƯ GIỚI (giới không hiểu biết mà làm thầy)


19. LƯỠNG THIỆT GIỚI (giới lưỡng thiệt: lưỡi đôi chiều)


20. BẤT HÀNH PHÓNG CỨU GIỚI (giới không thực hành phóng sanh cứu độ)


21. SÂN ĐẢ BÁO THÙ GIỚI (giới tức giận đánh lại để báo thù)


22. KIÊU MẠN BẤT THỈNH PHÁP GIỚI (Giới kiêu mạn không thỉnh pháp)


23. KIÊU MẠN TỊCH THUYẾT GIỚI (kiêu mạn thuyết giới, không đúng)


24. BẤT HỌC TẬP PHẬT GIỚI (không học tập Phật giáo Đại Thừa)


25. BẤT THIỆN HÒA CHÚNG GIỚI (giới trị chúng vụng về)


26. ĐỘC THỌ LỢI DƯỠNG GIỚI (giới riêng thọ lợi dưỡng)


27. THỌ BIỆT THỈNH GIỚI (giới thọ nhận sự biệt thỉnh


28. BIỆT THỈNH TĂNG GIỚI (giới riêng thỉnh tăng)


29. TÀ MẠNG TỰ HOẠT GIỚI (Giới ngăn cấm mưu sinh bằng những tà nghiệp)


30. KINH LÝ BẠCH Y GIỚI (giới quản lý cho bạch y)


31. BẤT HÀNH CỨU THỤC GIỚI (giới không chịu cứu chuộc)


32. TỔN HẠI CHÚNG SANH GIỚI (giới tổn hại chúng sanh)


33. TÀ NGHIỆP GIÁC QUÁN GIỚI (Giới không được đi xem tà nghiệp)


34. TẠM LY BỒ ĐỀ TÂM (giới tạm lìa Bồ Đề tâm)


35. BẤT PHÁT NGUYỆN GIỚI (giới không phát nguyện)


36. BẤT PHÁT THỆ NGUYỆN GIỚI (giới không phát thệ nguyện)


37. MẠO NẠN DU HÀNH GIỚI (giới cấm vào nơi hiểm nạn)


38. QUAI TÔN TY THỨ ĐỆ GIỚI (giới trái thứ tự trên dưới)


39. . BẤT TU PHƯỚC HUỆ GIỚI (giới không tu phước huệ)


40. GIẢN TRẠCH THỌ GIỚI (giới không bình đẳng truyền giới)


41. VỊ LỢI TÁC SƯ GIỚI (giới vì lợi mà làm thầy)


42. VỊ ÁC NHÂN THUYẾT GIỚI (vì người ác giảng giới)


43. CỐ KHỞI PHẠM TÂM GIỚI (cố khởi tâm phạm giới)


44. BẤT CÚNG DƯỜNG KINH LUẬT GIỚI (giới không cúng dường kinh luật)


45. BẤT GIÁO HÓA CHÚNG SANH GIỚI (giới không giáo hóa chúng sanh


46. THUYẾT PHÁP BẤT NHƯ PHÁP GIỚI (giới thuyết pháp không đúng pháp)


47. PHI PHÁP CHẾ HẠN GIỚI (giới chế hạn phi pháp)


48. PHÁ PHÁP GIỚI (giới phá diệt Phật pháp)




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
25/06/2010(Xem: 36108)
01/11/2012(Xem: 41384)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :