Thực Tập Con Đường Thánh Có Tám Chi Phần (song ngữ)

22/01/20194:00 SA(Xem: 7500)
Thực Tập Con Đường Thánh Có Tám Chi Phần (song ngữ)

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

IMG_0051Hôm nay ngày 22 tháng 01 năm 2019, Nhà Thờ ở thành Phố San Marcos tiểu bang Texas, có tổ chức buổi sinh hoạt tu học và giao lưu tôn giáo. Trong buổi tu học và gia lưu tôn giáo, một trong ba vị thuyết trình, thầy Trừng Sỹ là vị Sư Thầy Phật giáo được mời chia sẻ Phật pháp cho hội chúng ở Nhà Thờ. 

Thật vậy, khi hoan hỷ nhận lời mời của nhị vị Linh Mục Laura Haywood và Diania Garcia, trú trì Chùa Pháp Nhãn ở thành phố Austin, Texas, thầy quan lâm tới Nhà Thờ để chia sẽ thời Pháp thoại ngắn khoảng 10 phút với tựa đề:

“THỰC TẬP CON ĐƯỜNG THÁNH CÓ TÁM CHI PHẦN.”

Con Đường Thánh Có Tám Chi Phần gồm có: Thấy Nhìn Chân Chánh, Suy Nghĩ Chân Chánh, Lời Nói Chân Chánh, Hành Vi Chân Chánh, Nghề Nghiệp Mưu Sinh Chân Chánh, Nỗ Lực Chân Chánh, Nhớ Nghĩ Chân Chánh, và Thiền Định Chân Chánh.

1.  Thấy Nhìn Chân Chánh. Khi thực tập việc Thấy Nhìn Chân Chánh, hành giả có khả năng nhận diện được Sự Thật Khổ Đau, Sự Thật của Nguyên Nhân Khổ Đau, Sự Thật Chuyển Hóa Khổ Đau, và Con Đường đưa tới Sự Thật Chuyển Hóa Khổ Đau.

2.  Suy Nghĩ Chân Chánh. Khi thực tập việc Suy Nghĩ Chân Chánh, hành giả có thể tránh xa tham áichấp thủ bằng cách thực tập tâm từ, bi, và trí huệ.

3.  Lời Nói Chân Chánh. Khi thực tập Lời Nói Chân Chánh, hành giả có thể tránh xa nói dối, nói bạo động, sân, giận, và hận thù, nói thiếu lịch sựnhã nhặn.

4.  Hành Vi Chân Chánh. Khi thực Hành Vi Chân Chánh, hành giả có thể tránh xa giết hại mạng sống, lấy của không cho, ngoại tình, xâm phạm tình dục trẻ em, và tránh xa sử dụng rượu và xì ke ma túy.

5.  Nghề Nghiệp Mưu Sinh Chân Chánh. Khi thực tập Nghề Nghiệp Mưu Sinh Chân Chánh, hành giả có thể tránh xa việc mua bán người, động vật hoang dã, a phiến, ma túy, và vũ khí.

6   Nỗ Lực Chân Chánh. Khi thực tập Nỗ Lực Chân Chánh, hành giả có nói điều lành, nghĩ điều lành, và làm việc lành vào buổi sáng, buổi chiều và buổi tối. Không làm các việc ác, hãy làm các việc lành, giữ tâm ý trong sạch. Đây là lời Đức Phật dạy. (Pháp Cú kệ số 183).

7.  Nhớ Nghĩ Chân Chánh. Khi thực tập Nhớ Nghĩ Chân Chánh, hành giả có thể nhận diệný thức những việc đang xảy ra chung quanh mình. Hãy làm các việc thiện cho mình, cho người thân của mình, và cho tất cả mọi người. Không làm các việc ác cho mọi người, mọi thứ, và mọi nơi chốn.

8.  Thiền Định Chân Chánh. Khi thực tập Thiền Định Chân Chánh, hành giả có tâm an vui và hạnh phúc, định tĩnh và thảnh thơi.

        Qua buổi pháp thoại ngắn được trình bày và chia sẽ với quý vị hôm nay, Con Đường Thánh Có Tám Chi Phần chúng ta thực tậpáp dụngtrong đời sống hằng ngày đêu đặn và nhịp nhàng, huy vọng rằng chúng ta có thể góp phần đem lại hòa bình và thịnh vượng, an vui và hạnh phúc, thương yêuhiểu biết cho tự thân và cho tha nhân ngay bây giờ và ở đây trong cuộc sống hiện tại.

Thực vậy, là những hành giả tốt, chúng ta phát nguyện thực tâp những lời dạy thiết thực để cứu độ các loài hữu tình và vô tình chúng sinh.

Chúng sinh không số lượng, thệ nguyện đều độ khắp
Phiền não không cùng tận, thệ nguyện đều chuyển hóa
Pháp tu không kể xiết, thệ nguyện đều thực hành
Con Đường Cao Thượng Có Tám Chi Phần không gì hơn, thệ nguyện đều viên thành.

        Để kết thúc buổi pháp thoại hôm này, mình xin hát một bài Ca Từ Bi do chính mình sáng tác bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho quý vị nghe và vỗ tay cho vui.

bai hat tu bi

        Cuối cùng, cầu chúc quý vị cùng người thân người thương của quý vị luôn an lành và nhớ áp dụngthực tập “Con Đường Chánh Có Tám Chi Phần” vào trong đời sống hằng ngày để đem lại hòa bình, an vui, và hạnh phúc cho khắp pháp giới chúng sinh trên khắp hành tinh này.

        Cũng nhân buổi sinh hoạt như vậy, hôm trước các vị Linh Mục có dẫn các em trẻ lên Chùa Pháp Nhãn cùng tu tập thiền hành, và hát Thiền Ca.

Kính mời quý vị xem hình ảnh sinh hoạt tại Nhà Thờ và Chùa Pháp Nhãn dưới đây cho vui.

 
IMG_0452IMG_0422IMG_0417IMG_0130IMG_0110IMG_0095IMG_0051IMG_0044IMG_0031IMG_0023IMG_0018IMG_0005GUEST SPEAKER

 

Namo Fully Awakened Buddhaya

Good Morning

Dear Sisters and Brothers,

How are you today?

We are very happy to meet you here and now at the present Church in san Marcos, Texas today.

My name is Venerable Thầy Sỹ, Vietnamese Buddhist Master. I come from Pháp Nhãn Temple in Austin, Texas.

Today I would like to present my short Dharma talk. My Dharma talk briefly presented today is

“Practicing the Noble Eightfold Path

The Noble Eightfold Path consists of Right View, Right Thought, Right Speech, Right Action, Right Livelihood, Right Effort, Right Mindfulness, and Right Concentration and Meditation.

1/  Right View: When we practice Right View, we can recognize suffering, the origin of suffering, the cessation of suffering, and the path leading to the cessation of suffering. When we recognize them well, we can transform them into peace, joy, and happiness in the present life.

2/  Right Thought: When we practice Right Thought, we can keep away from attachment and craving by practicing loving-kindness, compassion, and wisdom together.

3/  Right Speech: When we practice Right Speech, we can avoid telling lies, slander, and verbal violence.

4/  Right Action: When we practice Right Action, we can avoid killing lives, taking what is not given, doing sexual misconduct, and avoid taking alcohol, drugs, and narcotics.

5/  Right Livelihood: When we practice Right Livelihood, we can avoid trading human beings, wild animals, drugs, narcotics, and weapons.

6/  Right Effort: When we practice Right Effort, we can do something wholesome, say something wholesome, and think about something wholesome in the Morning, in the Afternoon, and in the Evening. Not to do evil, to do good, and to purify one’s mind. This is the teaching of the Buddha (Dhammapada Verse 183).

7/  Right Mindfulness: When we practice Right Mindfulness, we can recognize and be aware of what is happening around us. Do something good for you, for your loved ones, and for everybody. Don’t do something evil for anywhere, anything, and anybody.

8/  Right Concentration and Meditation: When we practice Right Concentration and Meditation, we have the minds of peace, joy, happiness, purification, and tranquility.

Finally, through the Dharma talk presented and shared to you today, the Noble Eightfold Path we can practice and apply into our daily lives gradually, we hope we can bring peace, joy, harmony, happiness, love, and understanding for ourselves and for others right here and right now in the present life.

Indeed, as good practitioners, we vow to practice the good teachings to help living beings.

Sentient beings are numberless, we vow to save them all.
Defilements are endless, we vow to transform them all.
Dharma cultivation is countless, we vow to practice it well.
The Noble Eightfold path is supreme, we vow to realize it.

Now I would to like to sing the Compassion Song.

My sisters, I am here for you.
Everybody is very happy.
Many in one, we are same family
Very healthy, we live so peacefully.
My brothers, I am here for you.
Everybody is very happy.
Many in one, we’re living on the earth
Very healthy, we sing song happily.

May you be well
May you be happy
May you be healthy
May you be peaceful

May all living things and living beings on earth be well and happy and be freed from desire, anger, delusion, ignorance, hatred, violence, and suffering.

Thank you so much for your kind and nice listening.



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
14/05/2014(Xem: 6849)
18/02/2013(Xem: 11417)
18/02/2013(Xem: 12486)
17/06/2011(Xem: 24569)
14/05/2011(Xem: 53900)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.