Thất Chi Nguyện

29/02/20164:04 SA(Xem: 12424)
Thất Chi Nguyện
THẤT CHÍ NGUYỆN 
(Yan-lag drug-gi smon-lam)
từ tác phẩm Engaging in Bodhisattva Behavior của Shantideva,
(sPyod-'jug, Skt. Bodhisattvacharya-avatara)
Alexander Berzin chuyển Anh ngữ, 2004
Lozang Ngodrub chuyển Việt ngữ | Võ Thư Ngân hiệu đính
www.berzinarchives.com
shantideva_1
Con quy y Phật, Pháp, Tăng 
Cho đến ngày đạt được giác ngộ 
Nhờ công đức của hạnh thí và các ba la mật khác, 
Nguyện thành tựu Phật quả để phổ độ chúng sinh.
Nguyện cho mặt đất ở mọi phương 
Đều thanh tịnh, không có một hòn sỏi, 
Mịn màng như lòng bàn tay trẻ thơ, 
Bóng láng tự nhiên như viên ngọc bích.

Nguyện cho phẩm vật cúng dường thiêng liêng và phẩm vật của con người
Thật sự bày ra và trong quán tưởng 
Như những đám mây cúng dường vô song của Đức Phổ Hiền, 
Tràn đầy hư không.

(1) Con xin đảnh lễ tất cả chư Phậtđã ban ân huệ trong cả ba thời, 
cùng Pháp và Tăng, 
Con cúi lạy bằng thân thể 
Nhiều như vi trần trong thế giới.

(2) Tựa như Đức Văn Thù và các chư vị khác 
Đã cúng dường ngài, Đấng Chiến Thắng, 
Con cũng xin cúng dường ngài, Đấng Thủ Hộ Như Lai 
Và con cái của ngài.

(3) Từ vô thủy luân hồi
Trong kiếp này và những kiếp khác, 
Con đã vô tình tạo nghiệp xấu ác, 
Hay khiến người khác tạo nghiệp như thế, Vì tâm vô minh áp đảo
Con đã hoan hỷ với tất cả những điều này. 
Thấy đó là lỗi lầm, từ đáy lòng
con xin phát lồ sám hối với ngài, đấng Thủ Hộ của con.

(4) Con xin tùy hỷ biển công đức với tâm hoan hỷ
Từ bồ đề tâm phát sinh nơi ngài, 
Để đem lại hạnh phúc cho mỗi một chúng sinh 
tùy hỷ hạnh phổ độ chúng sinh của ngài.


(5) Xin chắp tay khẩn cầu, 
Chư Phật khắp muôn phương 
Soi sáng đèn Pháp Bảo cho chúng sinh 
Đang khổ đau và dò dẫm trong đêm tối.


(6) Xin chắp tay khẩn cầu, 
Đấng Chiến Thắng đã vượt thoát ưu phiền
Cầu xin ngài trụ thế vô lượng a tăng kỳ kiếp 
Không lìa xa chúng sinh mù quáng
mãi lang thang trong cõi luân hồi.


(7) Với những thiện nghiệp đã tích tập 
Từ tất cả những điều thiện hảo con đã làm, 
Nguyện cho con diệt trừ mọi nỗi khổ  
Của tất cả chúng sinh hữu tình.
Với phẩm vật cúng dường dâng lên các cõi Phật 
Nền tảng này, tẩm đầy nước thơm, rải rắc nhiều bông hoa 
Trang nghiêm với núi Tu Di, bốn lục địa, mặc trời và mặt trăng
Nguyện tất cả chúng sinh trôi lăn trong luân hồi đều được đưa về Tịnh độ.
Om idam guru ratna mandala-kam-nir-yatayami. 
Con kính dâng mạn đà la này đến chư bổn sư tôn quý.


Xem nguyên tác tiếng Anh:
Engaging in Bodhisattva Behavior
Xem thêm:
Tìm hiểu Tôn giả Tịch Thiên (Phạm Chánh Cần)
Tiểu truyện về ngài Tịch Thiên Bản dịch Việt: Đặng Hữu Phúc




Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
24/04/2012(Xem: 79536)
07/11/2010(Xem: 141590)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.