Biện Chính Phật Học Tập 3

24/10/20184:12 CH(Xem: 8772)
Biện Chính Phật Học Tập 3

THÍCH CHÚC PHÚ
BIỆN CHÍNH PHẬT HỌC
TẬP III
NHÀ XUẤT BẢN HỒNG ĐỨC

TẬP I TẬP II TẬP III


Bìa Biện Chính Phật Học Tập 3
LỜI GIỚI THIỆU

 

thich giac toanTrong quá trình phát triển của Phật giáo, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên đã xuất hiện những tồn nghi trong giáo điển, trong việc quảng diễn pháp học, ngay cả trong nhận thức về Đức Phật và giáo pháp của Ngài.

Những tồn nghi đó nếu không được lý giải thỏa đáng thì sẽ tạo nên nhiều hệ lụy mà tác động tiêu cực của nó không chỉ dừng lại ở trong một đời. Với tinh thần gạn đục khơi trong, tác giả Thích Chúc Phú đã nỗ lực biện giảinhững tồn nghi Phật học, kể cả việc phản biện những cách hiểu chưa đúng về giáo pháp và những vấn đề liên quan.

Tính đến naytác giả đã tập hợp công trình nghiên cứu của mình thành ba tập, với tên gọi là Biện chính Phật học. Trên tinh thần kỉnh trọng và tùy hỷ pháp, tôi có lời tán trợ nỗ lực này của tác giả và trân trọnggiới thiệu đến chư tôn đức cùng bạn đọc gần xa.

Nhân mùa An cư Kiết hạ Phật lịch 2562 – Dương lịch 2018, môn nhân Pháp viện Minh Đăng QuangTịnh xá Trung Tâm, các tịnh xá Tăng Ni liên hệ và quần chúng Phật tử xa gần đã phát tâm in ấn tác phẩm này hỷ cúng các trường Hạ. Xin hồi hướng phước lành này đến các thí chủ hữu duyên và mười phương pháp giới luôn được trọn hưởng năm phần phước báu: “Sống lâu, sắc tốt, yên vui, sức mạnh và trí tuệ”.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam 
Trú trì Pháp viện Minh Đăng Quang 
Sa-môn Giác Toàn

 

LỜI NÓI ĐẦU

Trong nhiều lần duyệt tạngchúng tôi đã ngập ngừng giữa những trang kinh khi nghĩ về công lao của tiền nhân trong việc giữ gìntruyền thừa và làm sáng tỏ những lời dạy của Đức Phật. Với điều kiệnkhông có sẵn bút, mực, giấy viết ở thời xưa, với quãng thời gian đủ để xóa tan bao đền dài, thành quách; nhưng những lời dạy của Đức Phật vẫn còn hiện hữu ở thế giới này đã nói lên sự đóng góp sâu dày của bao thế hệ người xưa.

Tuy nhiên, phát xuất từ những pháp thoại ban đầu của Đức Phật được giữ gìn bằng trí nhớ, nhưng đến khi được ghi lại bằng văn tự thì phải chịu sự tác động của các yếu tố tự nhiên và kể cả con người. Do vậy, đã có những bản kinh tuy mang danh Phật thuyết nhưng không tương ứng với Kinh, không phù hợpvới Luật và thậm chí đi ngược lại với những nguyên lý cơ bản mà Đức Phật đã xiển dương suốt cả cuộc đời.

Từ lời dạy của Đức Phật trong kinh Trung Bộ: Ta chủ trương phân tích; ở đây, Ta không chủ trương nói một chiều (kinh Subha); đã tiếp thêm nguồn sinh lực để chúng tôi vững tin trên con đường nghiên cứu, nhằm chỉ ra đâu là lời Phật nói, đâu là do người sau thêm vào, cũng như biện giải những hiều lầm không đúng về Đức Phậtgiáo pháp và những vấn đề liên quan. Với mong mỏi đó nên chúng tôi đã lấy tên tác phẩm là Biện chính Phật học.

Biện chính Phật học là thành quả kết tinh của một quá trình nghiên cứubiện giải kinh văn và những vấn đề khác nhau liên quan đến Phật giáo. Công việc này chúng tôi đã khởi sự từ năm 2010 và đến nay đã công bố 34 đề tài khác nhau, được in thành hai tập mang tên Biện chính Phật học tập 1 và tập 2.

Mùa Hạ năm 2018, chúng tôi tiếp tục công bố 16 đề tài nghiên cứu và dự kiến sẽ in thành Biện chính Phật học tập 3. Thế nhưng, trước nhu cầu thiết thực của chư tôn đức và độc giảchúng tôi tổng hợp cùng với hai tập đã in thành một bộ Biện chính Phật học gồm 3 tập.

Có thể nói, với tâm nguyện sẽ tận hiến đời mình nhằm mục tiêu biện giải kinh văn, nếu như các điều kiện khách quan cho phépchúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực và kiên định với hướng đi này. Do vậy, số lượng ba tập Biện chính Phật học không phải là điểm dừng cuối. Mặc dù cẩn trọng và cân nhắc nhưng sẽ khó tránh khỏi những sơ suất do chưa đủ chú tâm, trên tinh thần học hỏi và cầu thị, chúng tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành của chư tôn đức và bạn đọc gần xa.

Trân trọng!

Thích Chúc Phú

MỤC LỤC BIỆN CHÍNH PHẬT HỌC - TẬP III

Lời giới thiệu 
Lời nói đầu      

 Khảo biện về kinh Dược Sư 7
Nghiên cứu về thú hướng tái sanh qua dấu hiệu nóng, lạnh của thân thể 33
 Khảo về Tang nghi của hàng Thích tử 49
Nghiên cứu về vấn đề cúng tế và cứu độ hương linh trong kinh Tạng Nikāya 67
 Thời Đức Phật, chư Tăng có được nhận tiền hay không? Nghiên cứu về một trường hợp trong luật Thập tụng      93
 Vài điểm tương đồng và khác biệt   trong bố thí giữa Ấn giáo và Phật giáo 107
 Từ lời Phật dạy trong kinh Trường Bộ nghĩ về việc cầu, cúng Thần tài 129
 Vài điều quan ngại khi đọc kinh Kim Quang Minh 147
Tôn giả Thi-bà-la (尸婆羅 = sīvali) vị “thần tài” đích thực của Phật giáo 167
Nghiên cứu về   tiến trình ngộ đạo của ngài Huệ Năng 183
 Từ Châu-lợi-bàn-đặc, đến lục tổ Huệ Năng-nghĩ về vấn đề pháp hành của Phật giáo Việt Nam hiện tại 203
 Những cứ liệu về Ni giới trước thời Di mẫu Ma-ha-ba-xà-ba-đề  225
Quan điểm của Phật giáo về vấn đề chuyển giới  241
 Sơ khảo về mẫu tự Phạn ngữ và từ biện tài trong kinh điển Hán tạng 257
 Đi tìm bảo tháp   nơi tiền thân Đức Phật hiến mình cứu hổ đói 271
 Khảo về tên gọi Sa-môn, Bà-la-môn và những phẩm tính của Bà-la-môn trong Phật điển 291


Bìa Biện Chính Phật Học Tập 3

pdf_download_2
Biện Chính Phật Học Tập 3


Bài đọc thêm:
Đọc ‘Biện Chính Phật Học’ – Nghĩ Về Lời Đức Phật Rầy (Nguyên Giác)



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
13/12/2016(Xem: 9825)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.