- - Mục Lục
- - Lời Nói Đầu
- - Sơ Lược Tiểu Sử Ht. Thích Trí Thủ
- - Phật Thuyết Vô Thường Kinh (Âm & Nghĩa)
- - Kinh A Di Đà
- - Kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo
- - Kinh Pháp Hoa - Phẩm Thường Bất Khinh
- - Kinh Bất Tăng Bất Giảm
- - Kinh Đại Phương Đẳng Như Lai Tạng
- - Tâm Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa
- - Đức Quán Thế Âm Bồ Tát
- - Kinh Diệu Pháp Liên Hoa Phẩm Phổ Môn Quán Thế Âm Bồ Tát
- - Thiên Cảm Ứng Cứu Nạn
- - Phật Dạy Ấn Tống Kinh - Tượng Được Mười Công Đức
- - Kinh Bát Đại Nhân Giác
- - Bát Nhã Tâm Kinh
- - Nghi Thức Cúng Giao Thừa Và Vía Di Lặc
- - Nghi Thức Chúc Tán
- - Nghi Thức Lễ Phật Đản
- - Nghi Thức Lễ Thành Đạo
- - Ý Nghĩa Thần Chú Đại Bi
- - Nghi Thức Cầu An Và Lễ Thành Hôn
- - Nghi Thức Hộ Niệm Khi Lâm Chung
- - Nghi Thức Cúng Cô Hồn
- - Nghi Chẩn Tế
- - Các Ngày Vía Phật
- - Những Điều Căn Bản Cho Các Phật Tử Mới Quy y Tam Bảo
- - Nghi Thức Quy Giới
- - Bát Quan Trai Giới
- - Pháp Trưởng Tịnh
- - Nghi Thức Truyền Giới Và Bồ Tát
- - Giới Luật - Viên Âm Số 89
- - Giới Luật - Viên Âm Số 91
- - Tam Quy - Viên Âm Số 84
- - Luật Tỳ Kheo
- - Luật Tỳ Kheo Yết Ma Yếu Chỉ
- - Pháp Môn Tịnh Độ
- - Mười Điều Tâm Niệm
- - Phát Bồ-đề Tâm Luận
- - Sự Tích Đức Phật Thích-ca Mâu-ni
- - Giáo Lý Về Nghiệp - Cơ Sở Đạo Đức Học Và Luật Học
- - Năm Lượng Phương Tiện Lý Giải
- - Ba Tháng An Cư
- - Thử Vạch Một Quy Chế Tăng Sĩ Và Một Chương Trình Đào Tạo Tăng Sinh
- - Lời Giới Thiệu (Trong Cuốn Liễu Sanh Thoát Tử)
- - Lời Giới Thiệu Kinh Kim Quang Minh
- - Lời Giới Thiệu Tập San Công Đức Nhẫn Nhục Của Ni Chúng Diệu Đức
- - Lời Chúc Tết
- - Việt Nam Phật Giáo Bách Khoa Từ Điển
- - Văn Đắc Pháp
- - Việt Nam Phật Giáo Thống Nhất Giáo Hội Tăng Già Bia Minh
- - Kệ Phú Pháp
- - Thơ Và Câu Đối
TÂM NHƯ - TRÍ THỦ TOÀN TẬP
Hoà Thượng Thích Trí Thủ
BÁT NHÃ TÂM KINH
Bồ tát Quán Tự Tại, khi quán sâu phép Bát nhã Ba la mật đa, soi thấy năm uẩn đều không, độ thoát hết thảy khổ ách.
"Này Xá lợi phất! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc; Sắc tức là không, không tức là sắc. Bốn uẩn Thọ, Tưởng, Hành, Thức, cũng đều như thế.
Này Xá lợi phất! Tướng chơn không các pháp, chẳng sanh chẳng diệt, chẳng uế chẳng tịnh, chẳng thêm chẳng bớt. Vì thế trong chơn không, không có Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức; không có Nhãn, Nhĩ, Tỹ, Thiệt, Thân, Ý, không có Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp; không có mười tám giới, từ nhãn giới cho đến ý thức giới; không có vô minh, cũng không có sự chấm dứt vô minh; không già chết, cũng không có sự chấm dứt già chết; không có Khổ, Tập, Diệt, Đạo; không có Trí mà cũng không có Đắc.
Vì không sở đắc, các đấng Bồ tát đều nương Bát nhã Ba la mật đa. Vì nương Bát nhã Ba la mật đa nên tâm không quái ngại. Vì không quái ngại nên không kinh sợ, xa lìa được các món mê chấp điên đảo hư vọng, thể nhập Niết Bàn.
Chư Phật ba đời, vì nương Bát nhã Ba la mật đa nên chứng được đạo vô thượng Chánh đẳng Bồ đề. Vì thế nên biết Bát nhã Ba la mật đa là chú đại thần, là chú đại minh, là chú vô thượng, là chú tuyệt vời, trừ được hết thảy khổ não, chơn thật không dối. Vì vậy nói Thần chú Bát nhã Ba la mật đa:
"Yết đế, yết đế ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha." (3 lần)