- - Mục Lục
- - Lời Nói Đầu
- - Sơ Lược Tiểu Sử Ht. Thích Trí Thủ
- - Phật Thuyết Vô Thường Kinh (Âm & Nghĩa)
- - Kinh A Di Đà
- - Kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo
- - Kinh Pháp Hoa - Phẩm Thường Bất Khinh
- - Kinh Bất Tăng Bất Giảm
- - Kinh Đại Phương Đẳng Như Lai Tạng
- - Tâm Kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa
- - Đức Quán Thế Âm Bồ Tát
- - Kinh Diệu Pháp Liên Hoa Phẩm Phổ Môn Quán Thế Âm Bồ Tát
- - Thiên Cảm Ứng Cứu Nạn
- - Phật Dạy Ấn Tống Kinh - Tượng Được Mười Công Đức
- - Kinh Bát Đại Nhân Giác
- - Bát Nhã Tâm Kinh
- - Nghi Thức Cúng Giao Thừa Và Vía Di Lặc
- - Nghi Thức Chúc Tán
- - Nghi Thức Lễ Phật Đản
- - Nghi Thức Lễ Thành Đạo
- - Ý Nghĩa Thần Chú Đại Bi
- - Nghi Thức Cầu An Và Lễ Thành Hôn
- - Nghi Thức Hộ Niệm Khi Lâm Chung
- - Nghi Thức Cúng Cô Hồn
- - Nghi Chẩn Tế
- - Các Ngày Vía Phật
- - Những Điều Căn Bản Cho Các Phật Tử Mới Quy y Tam Bảo
- - Nghi Thức Quy Giới
- - Bát Quan Trai Giới
- - Pháp Trưởng Tịnh
- - Nghi Thức Truyền Giới Và Bồ Tát
- - Giới Luật - Viên Âm Số 89
- - Giới Luật - Viên Âm Số 91
- - Tam Quy - Viên Âm Số 84
- - Luật Tỳ Kheo
- - Luật Tỳ Kheo Yết Ma Yếu Chỉ
- - Pháp Môn Tịnh Độ
- - Mười Điều Tâm Niệm
- - Phát Bồ-đề Tâm Luận
- - Sự Tích Đức Phật Thích-ca Mâu-ni
- - Giáo Lý Về Nghiệp - Cơ Sở Đạo Đức Học Và Luật Học
- - Năm Lượng Phương Tiện Lý Giải
- - Ba Tháng An Cư
- - Thử Vạch Một Quy Chế Tăng Sĩ Và Một Chương Trình Đào Tạo Tăng Sinh
- - Lời Giới Thiệu (Trong Cuốn Liễu Sanh Thoát Tử)
- - Lời Giới Thiệu Kinh Kim Quang Minh
- - Lời Giới Thiệu Tập San Công Đức Nhẫn Nhục Của Ni Chúng Diệu Đức
- - Lời Chúc Tết
- - Việt Nam Phật Giáo Bách Khoa Từ Điển
- - Văn Đắc Pháp
- - Việt Nam Phật Giáo Thống Nhất Giáo Hội Tăng Già Bia Minh
- - Kệ Phú Pháp
- - Thơ Và Câu Đối
TÂM NHƯ - TRÍ THỦ TOÀN TẬP
Hoà Thượng Thích Trí Thủ
10 ĐIỀU TÂM NIỆM
1- Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không tật bệnh, vì không tật bệnh thì tham dục dễ sanh.
2- Ở đời đừng cầu không khó khăn, vì không khó khăn thì kiêu xa nổi dậy.
3- Cứu xét tâm tánh thì đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc thì sở học không thấu đáo.
4- Sự nghiệp đừng mong không bị chông gai, vì không bị chông gai thì chí nguyện không kiên cường.
5- Làm việc đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng thị thường kiêu ngạo.
6- Giao tiếp đừng mong lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.
7- Với người đừng mong thuận chiều ý mình, vì được thuận chiều ý mình thì tất sanh tự kiêu.
8- Thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đáp trả là thi ân mà có mưu tính.
9- Thấy lợi đừng nhúng tay, nhúng tay thì hắc ám tâm trí.
10- Oan ức không cần bày tỏ, vì bày tỏ là hèn nhát mà trả thù thì oán đối kéo dài.
Bởi vậy, Phật Đà thiết lập Chánh Pháp, lấy bệnh khổ làm thuốc hay, lấy hoạn nạn làm thành công, lấy gai gốc làm giải thoát, lấy ma quân làm đạo bạn, lấy khó khăn làm sự tác thành, lấy bạn tệ bạc làm người giúp đỡ, lấy kẻ chống nghịch làm người giao du, lấy sự thi ân như đôi dép bỏ, lấy xả lợi làm vinh hoa, lấy oan ức làm đà tiến thủ. Thế nên, ở trong chướng ngại mà vượt qua tất cả.
Đức Thế Tôn được giác ngộ chính trong mọi sự chướng ngại, Ương quật hành hung, Đề Bà khuấy phá, mà Phật Đà giáo hóa cho thành đạo tất cả. Như vậy há không phải sự tác nghịch là sự tác thành mà sự khuấy phá là sự giúp đỡ cho ta.
Ngày nay những người học đạo, trước hết không dấn mình vào mọi sự trở ngại, nên khi trở ngại xáp tới thì không thể nào đối phó. Chánh Pháp chí thượng vì vậy mà mất cả, đáng tiếc đáng hận biết bao.
LUẬN BẢO VƯƠNG TAM MUỘI