Làm Sao Để Tin Sâu Vào Phật Pháp?

17/02/20224:49 SA(Xem: 2946)
Làm Sao Để Tin Sâu Vào Phật Pháp?
LÀM SAO ĐỂ TIN SÂU VÀO PHẬT PHÁP?

van dap phat phapMột trong những điều tuyệt vời nhất của cuộc đời tôi là biết đến Phật pháp, được đi chùa, nghe pháptu học. Tôi cũng là người rất thích tìm hiểu huyền học (dịch học, tử vi, sao hạn). Dù tin Phật nhưng tôi rất sợ vận hạn, những năm kỵ và gặp sao xấu sẽ gây ra tai ương, khó khăn cho bản thângia đình. Qua quá trình nghiên cứuchiêm nghiệm thì huyền học cũng khá đúng với thực tiễn cuộc sống.

Chẳng hạn như năm rồi tôi bị hạn tam tai, lá số tử vi dự báo thận trọng việc đi lại, và thực tiễn thì vừa bị té xe vừa thất nghiệp. Sau đó tôi càng lạy Phật, đi chùa tụng kinh thì nỗi khổ trong tôi vơi dần. Giờ đây tôi đã nghiệm ra, khi lo lắng hay bất an nếu biết nương tựa vào Phật pháp thì sẽ tốt hơn rất nhiều. Nhưng do hiểu biết Phật pháp còn hạn chế, tu hành chưa tinh tấn và bị mưu sinh chi phối nên tôi chưa vững niềm tin bất động Tam bảo. Vậy làm thế nào để tin sâu Phật pháp?

(THỦY NGUYỄN, nt.thuthuy...@gmail.com)


Bạn Thủy Nguyễn thân mến!

Dịch học, tử vi, sao hạn v.v… là những môn khoa học huyền bí của phương Đông có từ lâu đời. Ngày nay, những môn khoa học này vẫn được ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội, trong đó có một bộ phận Phật tử. Sở dĩhiện tượng này là do Phật tử sống trong môi trường đa văn hóa, vừa tin Phật pháp vừa thuận theo các tập tục dân gian và giữ gìn văn hóa truyền thống. Mặt khác, tinh thần phương tiện của Phật giáo Bắc tông có thể dung nhiếp một số tín niệm dân gian để hài hòa và chuyển hóa. Sự chuyển hóa đến tận cùng là thuần tin vào nhân quả vì tất cả pháp không ngoài nhân quả.

Các môn dịch học, tử vi, sao hạn đều dựa vào nền tảng ngày, tháng, năm sinh; lấy đó làm nhân chính để tính toán, suy luận ra quả của từng giai đoạn đời người. Cái kết quả tưởng chừng cố định này được những người am tường dịch học làm cho uyển chuyển, linh độngchính xác với thực tiễn hơn. Nhờ dịch (dịch chuyển, thay đổi, vô thường) nên lời khuyên cho những người được dự báo xấu là tích đức, hành thiện thì có thể chuyển hóa; xấu nhiều hóa ít, xấu ít hóa không. Cũng nhờ dịch mà lời khuyên dành cho người được dự báo tốt vẫn là tích đức, hành thiện để được tăng tiến bền vững, an vui lâu dài.

Ngày, tháng, năm sinh của mỗi cá nhân chỉ có một, duy nhất, huyền học xem như là số phận, là định mệnh. Điều cần lưu tâm là, nếu đoán định tương lai chỉ dựa vào ngày, tháng, năm sinh thì lẽ ra những người sinh đôi, sinh ba hay những người sinh cùng giờ ở khắp nơi sẽ có số phận khá giống nhau. Nhưng thực tế thì ngược lại, trong họ mỗi người một vẻ, thậm chí khác nhau đến trời vực. Nguyên nhân của sự khác biệt này có nhiều lý giải khác nhau, theo Phật giáo, vì mỗi người mỗi nghiệp.

Phật giáo chủ trương tin sâu nhân quả, đầy đủ là nhân quả - nghiệp báo. Nghiệp là tạo tác của thân, miệng và ý, là chất liệu nền để kiến tạo nên một cá nhân xuyên suốt cả ba đời quá khứ, hiện tạivị lai. Tùy thuộc vào nghiệp nhân quá khứhiện tạinghiệp quả sẽ ứng theo ở hiện tạivị lai. Khi đã tin hiểu nhân quả - nghiệp báo rồi thì ngay nơi hiện tại (dù tốt hoặc xấu), người Phật tử bắt đầu kiến thiết cuộc đời mình bằng cách tích đức, hành thiện. Quá khứ dù thế nào, hiện tạitích đứchành thiện thì ta hoàn toàn tin tưởnghy vọng tốt đẹp ở tương lai.

Đức Phật là người phát hiện ra sự vận hành của nhân quả - nghiệp báo và chỉ dạy cho Phật tử cách chuyển nghiệp mà Ngài không can thiệp vào. Chính mỗi cá nhân mới có toàn quyền và chủ động can thiệp vào nhân quả - nghiệp báo của mình mà thôi. Người tin tử vi, sao hạn nếu chọn giải pháp cúng bái để mong hóa giải là rơi vào đường mê; đường sáng chính là tích đứchành thiện. Còn người Phật tử tin nhân quả - nghiệp báo thì lấy tích đứchành thiện làm lẽ sống, gieo nhân lành ắt gặt quả tốt.

Như vậy, tích đứchành thiện là cốt tủy của việc chuyển hóa đời sống theo Phật giáo và các đạo học phương Đông nói chung. Các dự báo xấu từ tử vi, sao hạn (nếu đúng) mà không tích đức, hành thiện thì cũng không giải quyết được. Vì thế, khi đã nắm được nguyên lý, hiểu rõ nhân quả - nghiệp báochuyên tâm tích đức, hành thiện thì tử vi, sao hạn không còn là vấn đề nữa.

Chúc bạn tinh tấn!

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.