Xá Chi Tám Ngọn Gió Đời

03/04/201312:00 SA(Xem: 17995)
Xá Chi Tám Ngọn Gió Đời

XÁ CHI

TÁM NGỌN GIÓ ĐỜI

 

Được rồi Mất, Khen rồi Chê

Vinh liền tới Nhục, Sướng kề Khổ đau

Gió đời tám ngọn trước sau

Luôn gây loạn động, đua nhau dâng trào.

*

ĐƯỢC khi lợi lộc tuôn vào

Thấy mình hưng thịnh, dạt dào sướng vui

Hưởng lời, thích thú mãi thôi

Thắng rồi ngã mạn, thảnh thơi tự hào!

Đến khi MẤT, bị tổn hao

Thấy mình thua thiệt, lao đao tâm hồn

Ngẩn ngơ, tiếc nuối, đau buồn

Chỉ vì lỗ lã mãi luôn muộn phiền!

*

Nghe lời đồn đãi ngợi KHEN

Mê câu tán tụng chẳng thèm nghĩ xa

Vênh vang trong cõi ta bà

Danh thơm, tiếng tốt cho là đúng thôi!

Bị khinh CHÊ sẽ tức thời

Giận câu chỉ trích, hận lời gièm pha

Bất an, tự ái xót xa

Bực vì tiếng xấu khó mà lặng thinh.

*

Được ca ngợi thấy quang VINH

Nghe câu tâng bốc nghĩ mình nhất thôi

Oai danh tưởng nổi nhất đời

Tâm đâu còn tỉnh để rồi xét suy!

Thấy mình NHỤC nhã não nề

Khi người khiển trách, khinh chê, coi thường

Sinh phiền muộn, thấy tổn thương,

Nhục nhằn kiếm cách tìm đường thanh minh!

*

SƯỚNG khi hạnh phúc, an bình

Thuận duyên mãn nguyện đời mình thăng hoa

Thành công, vui sướng chan hòa

Lạc quan cứ nghĩ “ta” là trường sanh!

Đến khi KHỔ não vây quanh

Chướng duyên cơ cực trở thành đắng cay

Bi quan, nản chí, hao gày

Thân tâm cảm thấy đọa đày, bất an!
*

Nhân sinh trong cõi dương gian

Mãi lao đao bởi tám làn gió trên

“Khen-Chê”, “Được-Mất” luân phiên

“Nhục-Vinh”, “Sướng-Khổ” triền miên rối bời.

Gặp thăng trầm của kiếp người

Giữ tâm bất động ta thời sống vui

An nhiên, xả hết chuyện đời

Sống trong chánh niệm thảnh thơi vô bờ.

*

Noi gương mặt đất trơ trơ

Thơm hay thối, sạch hay dơ xá gì

Dù ai đổ xuống vật chi

Đất bình thản nhận không hề trách than!

Noi gương hoa lúc đông sang

Chịu sương thấm lạnh phũ phàng tang thương

Khi xuân tới rực ánh dương

Hoa mai nở rộ thơm hương dịu dàng!

*

Hãy như tảng đá vững vàng

Há đâu bão táp dễ dàng chuyển lay,

Hãy như sư tử mạnh thay

Há nghe tiếng động run ngay thân mình,

Hãy như gió lướt an bình

Dễ gì mắc kẹt trong mành lưới giăng,

Hãy như tê giác hiên ngang

Một mình vững bước thênh thang núi đồi!

*

Gió xô sóng cuộn trùng khơi

Nhưng rồi biển lặng nước thời êm xuôi!

Gió gào loạn động đất trời

Quay cuồng thổi tới nhưng rồi sẽ tan!

Gió lay rung chuyển thế gian

Vô thường bản chất gió tàn mau thôi!

“Bát phong” tám ngọn gió đời

Giữ tâm bất động ta thời xá chi!

 

TÂM MINH NGÔ TẰNG GIAO

(11-2012)


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
31/05/2013(Xem: 26081)
30/08/2014(Xem: 27754)
27/06/2018(Xem: 12339)
25/06/2018(Xem: 11894)
04/12/2012(Xem: 55807)
17/06/2016(Xem: 9020)
14/10/2010(Xem: 78047)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.