Tản mạn về “những bài pháp thoại trong ba tháng an cư”

18/10/20153:18 SA(Xem: 14400)
Tản mạn về “những bài pháp thoại trong ba tháng an cư”

TẢN MẠN VỀ
“NHỮNG B
ÀI PHÁP THOẠI TRONG BA THÁNG AN CƯ”
Tuệ Quán-Trần Minh Anh

an cu huyen khong son thuong 03Trước hết cho phép con được đảnh lễ từ xa Tăng Thân Huyền Không Sơn Thượng, bởi lẽ đây là nơi nương nhờ cao thượng, đây là nơi đáng học hỏi thọ trì! Thật là hạnh duyên lớn mà độc giả cuả thư viện Hoa Sen toàn cầu trong thời gian qua được thấm nhuần những bài pháp thoại cuả ngài Minh Đức Triều Tâm Ảnh. Đây là một loạt bài rất giá trị cả về Pháp học lẫn Pháp hành, được trình bày thật công phu. Rất cám ơn TVHS mà ba tháng qua chúng ta có được một trường Hạ Online bất tuyệt! Tôi chưa thấy một trường Hạ nào mà vị Trưởng lão đầu đàn đã bỏ hêt tâm tư và nhiệt huyết để dạy đồ chúng như vậy, thật đáng tán thán và kính ngưỡng!

Suốt gần ba tháng qua, những loạt bài “Pháp thoại trong ba tháng an cư” của Ngài Hoà Thượng Giới Đức là những bài có số đông độc giả góp ý nhất so với những bài khác trong cùng thời kỳ. Điều này nói lên rằng nhiều người đang quan tâm đến Thầy và nhiều người đang quan tâm đến những điều Thầy trình bày trên trang nhà Thư Viện Hoa Sen. Cổ nhân có nói:”Trung ngôn nghịch nhĩ” nên những bài viết cuả Thầy đa phần trình bày về những sự thật, mà những sự thật đó đã làm “mất lòng” một số người, những người mà một là quá chuyên sâu vào những chi pháp, đào bới đất hoang mong tìm Cổ Phật trong những hố thẳm chữ nghĩa muôn trùng; hai là mê muội bởi những hào nhoáng hứa hẹn hảo huyền cho một thế giới cực lạc thần tiên ảo hoá! Cả hai đều không tiếp nhận được cái luồng sinh khí cuả Đaọ Phật mà Thầy đã trình bày trong suốt ba tháng qua, mà trái lại có một số người còn hằn học nữa là đằng khác. Có một đạo hữu mà tôi chú ý là vị ấy luôn luôn bày tỏ sự khó chịu ngay cả cách xưng hô. Thay vì nói Thầy MDTTA, Thầy Nhật Từ thì vị ấy chỉ viết MDTTA hoặc Nhật Từ…dầu sao đi nữa thì những vị này cũng đầu tròn áo vuông, thọ cụ túc giới, mình chưa là cái gì cả xin đừng quá ngã mạn kiêu căng, si mê lầm lạc. Tôi trình báy điều này không nhằm phê bình chỉ trích ai cả mà chỉ xin mọi người khi tranh luận Phật pháp thì hãy từ hoà nhu thuận, nên dung ái ngữluận bàn thì mong ra mới thấy được  con đường tu tập.

Có một vị khi góp ý còn tự hỏi không biết BBT có đăng câu hỏi này lên không?! Và quả thật tôi thấy có một vài câu hỏi cuả vị này không được BBT đăng lên vì lý dotính cách mạ lị cá nhân hay gì gì đó. Thật là buồn cười khi chúng ta là những người trưởng thành nhưng mà khi tranh luận thì có những người thật chẳng trưởng thành gì hết! Chưa nói đến chuyện Thư Viện Hoa Sen là thư viện ảo, quý vị vào đó, đọc xong, thảy cho tác giả một vài câu, khen chê gì cũng đâu có ai làm phiền gì quý vị đâu? Chứ ở thư viện thật, đâu có ai cho quý vị cải vả, la lối om xòm vậy được! Đọc xong một đầu sách, thấy hay thì mượn về mà nghiền ngẫm, thích thú, cuốn nào không thích, không hạp thì trả lại giá sách thư viện, chỉ vậy thôi là văn minh rồi.

Một điều nữa tôi quan sát thấy trên TVHS là tất cả những bài viết theo khuynh hướng Bắc truyền thường it có những phản hồi, nhưng ngược lại những bài viết có khuynh hướng Nam truyền, hoặc những tác giả đang tu tập theo truyền thống Nam tông, hoặc những bài không chấp nhận kinh nguỵ tạo hay những pháp môn tu học ngoài Phật thuyết thường có nhiều phản hồi? Xin quý vị hãy tự tìm hiểu câu trả lời.

lẽ phải vượt lên trên tiểu, đaị, nam, bắc mới mong thấy ra được con đường thênh thang rộng mở.

Xin phép trích lời giới thiệu Trung Bộ Kinh cuả Cố Trưởng Lão Hoà Thượng Thich Minh Châu để kêt thúc bài viết này:

“Càng dịch, chúng tôi càng thấy rõ ác ý cuả các nhà Bà-la-môn đã dung danh từ Tiểu thừa để gán vào những lời dạy thưc sự Nguyên thuỷ cuả Đức Phật và khiến cho các phật tử không dám học, không dám tu theo những pháp môn ấy.

Càng đọc càng thấy rõ dụng tâm hiểm độc cuả các vị Bà-la-môn, đã khôn khéo xuyên tạc Đạo Phật, khiến cho nhhững giáo lý căn bản, những tinh hoa cao đẹp nhất cuả tư tưởng nhân loại, đã bị những tư tưởng tà giáo xen lẫn, bị ruồng bỏ, bị che giấu không được biết đến, không được học hỏi tu hành.

Những chân lý bao giờ cũng là chân lý, mặt trời bao giờ cũng là mặt trời. Những lời ba hoa cuả ma vương, các cuộc đọ tài cuả những ngọn đèn lẻ tẻ mù mờ, lời lẽ bập bẹ cuả những kẻ mới tập tễnh đi vào con đường triết lý, tất cả chỉ là cuồng vọng đen tối, được ánh sang rực rỡ cuả chân lý quét sạch”

Cuối Hạ 2015

Xem mục lục:
blank



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
20/03/2023(Xem: 2429)
03/05/2023(Xem: 1738)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.