Khi ác ma nhiễu loạn

01/08/20191:04 SA(Xem: 4513)
Khi ác ma nhiễu loạn
KHI ÁC MA NHIỄU LOẠN
Quảng Tánh

duc phat voi ac maTu thiền trong rừng bị ác ma nhiễu loạn thoạt nghe cũng sởn ốc, rùng mình. Càng đáng sợ hơn khi ác ma đây không phải dân ma mà chính là vua ma Ba-tuần, uy lực phá hoại cực kỳ mạnh mẽ.
Ở một phương diện khác, người tu thiền mà được ma vương “chiếu cố” cũng có cái vinh dự vì mình thuộc hạng tu cao, đang rất gần với quả vị A-la-hán thì ma vương mới quan tâm. Còn tu hành lẹt đẹt, phiền não dẫy đầy thì ma vương chẳng thèm để ý, nói chi là ra tay phá hoại.

Đứng trước ngưỡng cửa bất sinh, tuyệt dứt tái sinh luân hồi sinh tửthời khắc quan trọng. Ma vương Ba-tuần đã kịp đón lõng khoảnh khắc này để khuyến dụ người tu đừng bước qua sinh tử, cần gì đến chỗ vô sinh, hãy ở trong luân hồi để hưởng thọ ngũ dục mới vui và đáng sống. Nếu động tâm đãng tríthuận theo, cánh cửa giải thoát sẽ vô hình khép lại. Đó là ma chướng đến từ bên ngoài. Hiểu một cách khác, còn thêm ma chướng bên trong nữa đó là chấp thủ tự ngã mà chúng sinh cố bám víu trước cánh cửa vô ngã sắp mở toang. Cái tôi cá nhân muôn đời sai sử chúng sinh trôi lăn trong sinh tử muốn kềm giữ và níu kéo. Chỉ cần một gợn nhỏ vô minh thôi, tiếc nuối tự ngã, mê đắm thọ sinh thì nghiệp lớn giải thoát bất thành.

“Một thời, Đức Phật ở trong vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, Tỳ-kheo-ni Giá-la ở tại tinh xá với chúng Tỳ-kheo-ni trong vườn vua nước Xá-vệ. Sáng sớm đắp y, ôm bát, vào thành Xá-vệ khất thực. Ăn xong, trở về tinh xá, cất y bát, rửa chân xong, lấy tọa cụ vắt lên vai, vào rừng An-đà, ngồi dưới một gốc cây, nhập chánh thọ ban ngày.

Khi ấy Ma Ba-tuần tự nghĩ: ‘Hôm nay Sa-môn Cù-đàm đang ở nước Xá-vệ, vườn Cấp Cô Độc, có đệ tử là Tỳ-kheo-ni Giá-la, ở tại tinh xá với chúng Tỳ-kheo-ni, trong vườn vua nước Xá-vệ. Sáng sớm đắp y, ôm bát vào thành Xá-vệ khất thực. Ăn xong trở về tinh xá, cất y bát, rửa chân xong, lấy tọa cụ vắt lên vai vào rừng An-đà, ngồi dưới một bóng cây, nhập chánh thọ ban ngày. Nay ta nên đến đó gây chướng nạn’. Liền hóa thành thiếu niên, dung mạo đoan chánh, đến trước Tỳ-kheo-ni Giá-la nói kệ: Biết thọ sinh là vui/ Sinh hưởng thụ ngũ dục/ Ai đã truyền dạy cô/ Khiến chán lìa thọ sinh?

Khi ấy Tỳ-kheo-ni Giá-la tự nghĩ: ‘Đây là người nào mà muốn khủng bố ta? Là người hay không phải người? Hay là người gian xảo mà đến đây muốn nhiễu loạn’, liền nói kệ:

Có sinh ắt có chết/ Sinh thì chịu các khổ/ Roi vọt, các khổ não/ Duyên sinh có tất cả/ Hãy đoạn tất cả khổ/ Siêu việt hết thảy sinh/ Tuệ nhãn quán Thánh đế/ Những gì Mâu-ni nói/ Khổ khổ và khổ tập/ Diệt tận lìa các khổ/ Tu tập tám Thánh đạo/ An ổn đến Niết-bàn/ Pháp Đại sư bình đẳng/ Tôi hâm mộ pháp này/ Vì tôi biết pháp này/ Không thích thọ sinh nữa/ Lìa tất cả buồn vui/ Xả bỏ mọi tối tăm/ Đã tác chứng tịch diệt/ Phiền não hết, an trụ/ Biết rõ ngươi, ác ma/ Hãy biến khỏi nơi này.

Bấy giờ Ma Ba-tuần tự nghĩ: ‘Tỳ-kheo-ni Giá-la đã biết rõ tâm ta’. Trong lòng ôm lo lắng, liền biến mất”.

(Kinh Tạp A-hàm, kinh số 1205)

Cũng may mà Tỳ-kheo-ni Giá-la chánh niệm tỉnh giác thường trực. Thấy rõ những lời kia là phi Chánh pháp nên cảnh giác, rõ biết luận điệu đó là ma nói. Bởi Thế Tôn đã dạy, có sinh ắt có diệt, có sinh nên có khổ. Sinh tử luân hồi đã trôi lăn trong vô lượng kiếp rồi nên bây giờ phải nỗ lực để thoát ra. Không có gì để gọi là vui đích thực khi mải chìm nổi trôi lăn tử sinh bất tận trong ba cõi sáu đường. Giác tỉnh để thấy rõ con đường ra khỏi khổ là Bát Thánh đạo. Đoạn trừ tham ái dục chính là căn bản của giải thoát. Hưởng thọ tham ái dục là cội nguồn của tử sinh khổ đau.

Tỳ-kheo-ni Giá-la có đầy đủ tuệ giácdũng khí của bậc trượng phu nên đuổi thẳng ác ma “Hãy biến khỏi nơi này”. Người tu nào biết rõ ma thì ma tự diệt, ngay đó giác tính hay Phật hiển bày.

Quảng Tánh

 
Tạo bài viết
28/07/2017(Xem: 8521)
12/04/2019(Xem: 5642)
19/10/2019(Xem: 4547)
13/11/2013(Xem: 17853)
09/07/2019(Xem: 3826)
Là người quan tâm rất sớm, từ năm 2019, về việc lấy hình ảnh Đức Phật để biếm họa trên Tuổi Trẻ Cười, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn xót xa chia sẻ việc đó là rất nghiêm trọng xét trên phương diện ứng xử văn hóa, đặc biệt trong bối cảnh xã hội hiện nay có nhiều biểu hiện suy thoái đạo đức truyền thống.
Vài năm trước, dân tình xôn xao khi xuất hiện website lễ chùa online thì nay việc đi chùa đã được đưa lên... App. Khi cài ứng dụng này, mọi người có thể đến viếng, thắp nhang rất nhiều ngôi chùa trên cả nước. Đặc biệt, người dùng có thể nạp tiền vào App để... được phù hộ. Với mức nạp 20 ngàn đồng, "thí chủ" sẽ được phù hộ trong 1 ngày, nạp 50 ngàn đồng sẽ được bình an trong 1 tháng. Mua gói càng lớn thì ưu đãi càng cao! Hiện App này có hơn 5.000 lượt tải về và hàng trăm đánh giá trên Google Play.
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.