18- Các câu trích dẫn khác của Đức Đạt-lai Lạt-ma

08/10/20214:37 SA(Xem: 3390)
18- Các câu trích dẫn khác của Đức Đạt-lai Lạt-ma

225 CÂU TRÍCH DẪN GIÁO HUẤN
CỦA 
ĐỨC ĐẠT-LAI LẠT-MA
Hoang Phong


18) Các câu trích dẫn khác của Đức Đạt-lai Lạt-ma

 

Câu 219
 
Sự yên lặng đôi khi là câu trả lời tốt nhất.
 
Câu 220
 
Hãy ước lượng sự thành công của mình
căn cứ vào những gì mà mình đã phải hy sinh
hầu đạt được sự thành công đó.
 
Câu 221
 
Tất cả mọi hành động (karma) của mình
đều đưa đến các hậu quả mang tính cách tích cực hay tiêu cực,
tất cả đều tùy thuộc vào bản chất của các hành động ấy.
 
Câu 222
 
Tập trung vào việc học hỏi mang tính cách trí thức có thể khiến chúng ta
quên mất trí thông minh của con tim mình.
 
Câu 223
 
Người ta có thể sử dụng kỹ thuật thiền định của Phật giáo,
nhưng không bắt buộc phải là một người Phật giáo.
Điều quan trọng là kỹ thuật đó có giúp ích được gì cho bạn hay không.
 
Câu 224
 
Chúng ta hãy biết ơn các kẻ thù của mình,
họ là những vị thầy to lớn của mình.
Họ giúp mình đương đầu với khổ đau và phát huy sự kiên nhẫn, tha thứtừ bi,
nhưng không hề chờ đợi một sự hồi đáp nào.
 
Câu 225
 
Tôn giáo của tôi cũng chỉ là như vậy, nó rất giản dị.
Không có đền thờ, cũng chẳng cần phải có một triết học cầu kỳ nào cả.
Khối óc của mình, con tim của mình là nơi thờ phượng,
triết học thì cũng chỉ là lòng tốt (kindness / lòng từ tâm, sự khả ái).
 
Câu 226
 
Phản ứng tự nhiên của chúng ta trước các khó khăn,
thường là cách đổ trách nhiệm cho kẻ khác hoặc các yếu tố bên ngoài
.Hơn nữa chúng ta cũng thường quy vào một nguyên nhân duy nhất gây ra các khó khăn đó,
đồng thời thì tìm đủ mọi cách để trốn tránh trách nhiệm của mình.
 
Câu 227
 
Thời buổi ngày nay, chúng ta được nuôi dưỡng duy nhất bằng các thông tin
xuất phát từ bên ngoài, qua trung gian của các cơ quan truyền thông, nhất là truyền hình.
Các thông tin đó chi phối sự nhận định của chúng ta,
và cũng là nguồn thông tin duy nhất của chúng ta.
Sự lệ thuộc quá đáng đó khiến chúng ta không còn đủ sức để đứng thẳng một mình,
không còn biết là phải dựa vào các phẩm tính nơi mình.
Chúng ta đánh mất sự tin tưởng nơi bản chất đích thật của chính mình.
 
(các thông tin vô cùng phong phú ngày nay, qua các phương tiện truyền thông hiện đại, luôn bủa vây chúng ta bằng mọi cách, nào là sách báo điện tử, tin tức trên mạng, quảng cáo, phóng sự bằng hình ảnh hay video, các lời tuyên bố trực tiếp của các vị lãnh đạo chính trị, hay các phóng viên thuộc đủ mọi khuynh hướng, cùng các học giả, chuyên gia trong đủ mọi ngành sinh hoạt. Và sau đó chúng ta lại tiếp tục chuyển cho nhau các thông tin đó, nhưng không hề ý thức được hậu ý có thể ẩn chứa bên trong các thứ ấy, và cứ nghĩ rằng là mình có đầy đủ tư cáchtự do để phán xét và đánh giá các thứ ấy.  Thế nhưng đôi khi các thư ấy chỉ là cách tuyên truyền tinh vi hay quảng cáo trá hình, nhằm gây ảnh hưởng hay lèo lái kín đáo sự suy nghĩ của chúng ta. Ngày nay, ngoài sự hăm dọa của các thứ vũ khí tối tân, chúng ta đang sống trong một cuộc chiến toàn cầu mà vũ khí là các "sức mạnh mềm" (soft power), thật yên lặng và kín đáo nhưng không kém kinh hoàng. Tôn giáo ngày nay dường như đang bị đè bẹp bởi hung bạo và phân hóa bởi các sức mạnh mềm. Những gì chúng có thể làm được là nhìn vào khối óc mình và con tim mình để phát động tình thương yêu, lòng từ bi, đó là những gì có giá trị nhưng thường bị đánh bật bởi các thứ thông tin bên ngoài)
 
Câu 228
 
Chăm sóc cho hành tinh này cũng chẳng khác gì như chăm sóc cho gian nhà của mình.
Chúng ta sinh ra từ thiên nhiên,
nếu không kính trọng thiên nhiên thì quả là vô ý thức.
Chính vì vậy, theo tôi không thể xem vấn đề môi trường
tương đương với tôn giáo, đạo đức hay luân lý,
bởi vì các thứ ấy chỉ là "xa xỉ phẩm".
Chúng ta có thể tồn tại không cần phải nhờ vào các thứ ấy.
Trái lại nếu tàn phá thiên nhiên thì chúng ta sẽ không thể tồn vong được.
 
 
Vài lời ghi chú của người chuyển ngữ
 
            Tựa của tư liệu gốc là "225 câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma", thế nhưng sau khi chuyển ngữ xong thì lại thấy có đến 228 câu! Thiết nghĩ thêm ba câu không phải là quá nhiều hay dư thừa, bởi vì chúng ta có thể tìm thấy hàng ngàn câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma trên các trang mạng cũng như trong các sách trích dẫn các câu phát biểu của Ngài. Chẳng hạn như trang mạng Babelio nêu lên một loạt 459 câu trích dẫn nguyên văn do các độc giả khắp nơi trực tiếp gửi đến trang mạng này sau khi họ đọc các sách của Ngài (https://www.babelio.com/auteur/-Dalai-Lama/26518/citations). Vì vậy con số 459 câu trên trang mạng này sẽ dần dần còn được gia tăng thêm. Đối với các sách in trên giấy bằng tiếng Pháp trích dẫn các lời phát biểu của Ngài thì ít nhất cũng có đến hơn mười quyển đã được phát hành.
 
            Do đó người chuyển ngữ 228 câu trên đây cũng xin mạn phép góp thêm một câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma dưới đây thay cho lời kết. Câu này rất nổi tiếng thường thấy đưa lên trên nhiều trang mạng, và cũng có một tác giả từng mượn câu này để làm tựa cho một  quyển sách của mình (nxb Independently publised, 2020).
 
Câu 229
 
Nếu bạn cảm thấy mình bé tí xíu và vô tích sự,
thì hãy cứ thử ngủ với một con muỗi xem sao.
 
Câu trên đây được dịch từ câu gốc bằng tiếng Anh, dưói đây là câu dịch từ tiếng Pháp, câu tiếng Pháp này cũng đã được dịch lại từ câu tiếng Anh:
 
"Nếu bạn có cảm giác mình bé tí xíu,
chẳng làm nên trò trống gì,
thì hãy cứ thử ngủ với một con muỗi,
[xem ai làm cho ai mất ngủ]".
 
            Nguyên văn tiếng Anh của câu trên đây: "If you think you are too small to make a difference, try sleeping with a mosquito", câu này được dịch sang tiếng Pháp như sau: "Si vous avez l'impression d'être trop petit pour pouvoir changer quelque chose, essayez donc de dormir avec un moustique et vous verrez lequel des deux empêche l'autre de dormir".
 
            Các lời phát biểu của Đức Đạt-lai Lạt-ma luôn sâu sắc, thế nhưng đôi khi cũng rất dí dỏm. Tiếng vo ve của một con muỗi bé tí xíu cũng có thể đánh thức một người đang ngủ mê. Một câu nói thẳng cũng có thể làm sụp đổ một lâu đài giả dối. Một cử chỉ từ bi cũng có thể thay đổi lòng người. Một trái tim nhỏ bé cũng có thể ấp ủ một tấm lòng to lớn. Một lời nói ngay thật cũng có thể làm cho những người gian xảo mất ngủ. Một lời khuyên trí tuệ cũng có thể mở ra một con đường. Bất cứ lúc nào, mỗi người trong chúng ta cũng có thể làm được một chút gì đó hay khơi động được một thoáng thương yêu trong lòng để hiến dâng cho kẻ khác, nào cần phải có vũ khí hạt nhân hay các thứ chủ nghĩa không tưởng mới có thể biến cải được lòng nguời và xã hội.
 
                                                                                    Bures-Sur-Yvette, 06.10.21
                                                                                     Hoang Phong chuyển ngữ
(hết)
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
18/12/2015(Xem: 18647)
16/01/2016(Xem: 15385)
06/10/2016(Xem: 15341)
17/12/2016(Xem: 24945)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.