Buông Bỏ Tự Ngã Và Các Kiết Sử Khác

19/07/20223:55 CH(Xem: 4348)
Buông Bỏ Tự Ngã Và Các Kiết Sử Khác

BUÔNG BỎ TỰ NGàVÀ CÁC KIẾT SỬ KHÁC
LETTING GO OF SELF AND OTHER FETTERS

Trích từ cuốn Những Lời Dạy Cốt Yếu Essential Teachings Chương 7
Tổng hợp các bài Pháp thoại của Phra Ajahn SuchartAbhijāto (được dịch ra tiếng Anh)
Người dịch Anh – Việt: Phương Thủy

PDF icon (4)Chương 7 - Buông bỏ tự ngã và các kiết sử khác_Essential Teachings_Ajahn Suchart

Screenshot (205)Nghe Pháp mà không thể thâm nhập được Pháp, tức là không đạt được thành tựu nào, là do thiếu định.

Quý vị có thể thâm nhập Pháp nếu tâm định. Nếu không thể gom tâm lại với nhau, quý vị sẽ không thể tiếp cận tới nền tảng tinh thần của mình (citta). Quý vị sẽ không thể đi tới gốc rễ của tham áidục vọng (kilesa-taṇhā), cũng như sẽ không thể thâm nhập vào Tứ Thánh Đế.



Quý vị sẽ có thể dễ dàng loại bỏ tâm ô nhiễm của mình bằng cách nghe Pháp nếu tâm có định đầy đủ đến mức nhất tâm.

Lấy ví dụ về năm vị ẩn sĩ (pañcavaggiyā) chẳng hạn. Họ đã trau dồi bản thân kỹ lưỡng về mặt tâm linh, về giới (sila) và tu tập định (samādhi), nhưng căn tuệ (paññā) của họ vẫn còn thiếu. Họ không biết về ba đặc tính của sự hiện hữu (tilakkhaṇa): vô thường (anicca), bất toại nguyện (dukkha) và vô ngã (anattā).

Trước đây, chưa có ai đã từng hiểu về điều này hoặc đã dạy điều này. Khi nghe về điều đó từ Đức Phật, họ có thể dễ dàng loại bỏ niềm tin của mình vào một tự ngã (sakkāya[1]diṭṭhi), là một trong những ô nhiễm rất vi tế của tâm [hay mười kiết sử]





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
21/03/2014(Xem: 25317)
30/05/2014(Xem: 23170)
02/12/2018(Xem: 15669)
26/08/2016(Xem: 13089)
26/08/2013(Xem: 42835)
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.