Điều Phi Đạo Thứ Hai: Rong Chơi Không Phải Lúc

23/03/20234:16 SA(Xem: 2295)
Điều Phi Đạo Thứ Hai: Rong Chơi Không Phải Lúc
ĐIỀU PHI ĐẠO THỨ HAI:
RONG CHƠI KHÔNG PHẢI LÚC
Quảng Tánh

rong choiĐiều phi đạo thứ hai là rong chơi không phải lúc, du hành không đúng thời. Ai cũng biết việc ra khỏi nhà, đi chơi mà không đúng lúc thì dễ gặp nguy hiểm, bị tổn thất nhiều thứ.

"Một thời Đức Phật du hóa tại thành Vương-xá, trong rừng Nhiêu-hà-mô (rừng Trúc, chỗ nuôi sóc). Bấy giờ, trong thành Vương Xá có con của vị Cư sĩ tên là Thiện Sanh. Khi người cha sắp lâm chung, nhân sáu phương mà trối trăng, khéo dạy khéo quở rằng:

- Này Thiện Sanh! Sau khi cha mất, con phải chắp tay mà lạy sáu phương rằng: ‘Ở phương Đông, phương Nam, phương Tây, phương Bắc, phương Trên, phương Dưới, nếu có chúng sanh nào thì tôi hết lòng cung kính, cúng dường, lễ bái, thờ phụng chúng sanh đó. Khi tôi đã hết lòng cung kính, cúng dường, lễ bái, thờ phụng chúng sanh đó rồi, chúng sanh đó cũng hết lòng cung kính, cúng dường, lễ bái, thờ phụng lại tôi’.

Đức Phật dạy:

- Này con trai Cư sĩ, kẻ mong cầu của cải nên biết sáu điều phi đạo. Sáu điều đó là gì? ... Hai là rong chơi không phải lúc mà mong cầu tài vật là phi pháp.

- Này con trai Cư sĩ, với người rong chơi không phải lúc, nên biết có sáu món tai họa. Sáu món đó là gì? Một là không tự giữ mình. Hai là không giữ gìn tài vật. Ba là không giữ gìn vợ con. Bốn là bị người nghi ngờ. Năm là sanh nhiều khổ hoạn. Sáu là bị người hủy báng. Này con trai Cư sĩ, người rong chơi không phải lúc thì việc làm không được kinh doanh. Việc làm không được kinh doanh thì công nghiệp không thành. Tài vật chưa có thì không thể có được. Tài vật đã có sẵn thì càng lúc càng tiêu hao".

(Kinh Trung A-hàm, phẩm Đại, kinh Thiện Sanh, số 135 [trích])

Phi đạo là những việc dẫn đến sự hao tài. Điều phi đạo thứ hai là rong chơi không phải lúc, du hành không đúng thời. Ai cũng biết việc ra khỏi nhà, đi chơi mà không đúng lúc thì dễ gặp nguy hiểm, bị tổn thất nhiều thứ. Thế nhưng do cảm hứng bất chợt hoặc do xem thường mà nhiều người ra đường bất chấp hiểm nguy.

Theo Thế Tôn, rong chơi không phải lúc có đến sáu tai họa. Một là không tự giữ mình. Ra đường một mình trong đêm khuya, vắng người, khi gặp nguy hiểm thì không tự bảo vệ được bản thân. Hai là không giữ gìn tài vật. Trộm cướp sẽ ra tay khi thấy thời cơ thuận lợi. Do vậy, nếu cảm thấy không an toàn thì không nên đi để tránh cướp bóc.

Ba là không giữ gìn vợ con. Không chỉ trộm cướp tài sản, những kẻ bất lương còn cướp đoạt phụ nữ. Vì thế, khi đưa vợ con ra khỏi nhà cần tiên liệu những hiểm nguy tiềm ẩn trên đường để có biện pháp ứng phó kịp thời. Bốn là bị người nghi ngờ. Đi trong đêm hôm khuya khoắt dễ bị kiểm tranghi ngờ tội phạm. Để tránh những phiền hà, rắc rối cho bản thân cần tránh những thời điểm nhạy cảm.

Năm là sanh nhiều khổ hoạn. Vô số những bất trắc có thể xảy ra cho người du hành không đúng thời; bệnh tật, tai nạn, gặp những kẻ xấu là điều có thể xảy ra. Sáu là bị người hủy báng. Những ai đi sớm về khuya, thoắt ẩn thoắt hiện thường bị dị nghị có hành vi mờ ám, là nạn nhân của những tin đồn thất thiệt.

Vì vậy, để bảo vệ tài sản, sức khỏe, danh dự cho bản thân, chúng ta cần chọn thời điểm an toàn khi ra khỏi nhà. Luôn nhớ đến sáu tai họa đang chờ chực ngoài kia để tránh việc rong chơi, xuất hành không phải lúc.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
21/03/2014(Xem: 24358)
30/05/2014(Xem: 22150)
02/12/2018(Xem: 14782)
26/08/2016(Xem: 12199)
26/08/2013(Xem: 41875)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.