17 Lời Đáng Suy Ngẫm Của Cố H T Thích Chơn Thiện (Song ngữ Vietnamese-English)

14/06/20243:33 SA(Xem: 790)
17 Lời Đáng Suy Ngẫm Của Cố H T Thích Chơn Thiện (Song ngữ Vietnamese-English)

17 LỜI ĐÁNG SUY NGẪM
CỦA CỐ HT. THÍCH CHƠN THIỆN

Tâm Anh trích dẫn và chuyển ngữ


thich chon thien

  1. Bí mật của hạnh phúc không phải là ở trong tay một đấng quyền năng nào, cũng không phải ở ngoại giới mà ở trong chính ta, trong chính cái nhìn của ta.
  1. Con người xưa nay chịu khổ đau vì tự giam hãm mình trong cái nhìn hữu ngã chấp trước mọi hiện hữu đều có tự ngã. Do thấy hiện hữu có tự ngã mà lòng dấy khởi lên tham lam, sân hận, tà kiến, sợ hãi, kiêu mạn, thị phi…làm nên dòng cuồng lưu sanh tửcon người tự nhận mình chìm trong ấy.
  1. Kinh nghiệm sống phát biểu rằng người khác phái không trói buộc người nhìn mà chính cái nhìn của người nhìn trói buộc họ, đưa đẩy đến tình trạng "ngồi tù trong đáy mắt ai.”
  1. Một cách thật tổng quát, một đường hướng giáo dục quan tâm nhiều đến tinh thần giáo dục sáng tạo, là một đường hướng giáo dục tốt nhân bản. Nhấn mạnh tinh thần sáng tạonhấn mạnh tinh thần tự tri, tự trách nhiệm, tự chủ, tự tín, tự hướng dẫn tinh thần độc lập - những tinh thần giáo dục con người trở về chính mình.
  1. Nếu hiểu đạo đức đồng nghĩa với hạnh phúc thì đạo đức của Phật giáonếp sống đem lại an lạc hạnh phúc cho mỗi người, mỗi loài chúng sinh. Nếp sống đó đã được Đức Phật giáo dục, xây dựng trên căn bản hiếu hạnh và lòng từ bi vô ngã vị tha (bố thítrì giới) mà nói gọn là tình người đích thực, không lạc vào một tư tưởng nào.
  1. Con đường sống đạo đứccon đường dẫn tới hạnh phúc cho mình và người trong từng bước đi hay chính đạo đức ấy là hạnh phúc.
  1. Nói đến giáo dục là nói đến niềm tin căn bản của nó, cái niềm tin mở hướng phát triển muôn thuở cho giáo dục tin tưởng rằng trong con người có khả năng gần như vô tận, có thể tiếp thu nhiều kiến thức và có thể điều chỉnh mọi lệch lạc của tâm lý, vật lý, sinh lýtư duy của tự thân.
  1. Sống có nghĩa là sống với hiện tại, sống vào hiện tại hay nói cách khác chỉ có hiện tại là sống. Sống ngay với hiện tạitinh thần thiết thực. Than thở, tiếc nuối quá khứ hay mơ ước tương lai chẳng những để mình rơi vào chỗ phi thực mà còn để mình vướng mắc vào rối loạn tâm lý, khổ đau và đánh mất hiện tại đang là cái hiện tại sống động mới mẻ, đầy sáng tạo, đầy nghĩa sống, và có thể hiện tại trở thành vĩnh cửu nếu mình biết nhiếp phục cái tâm chấp ngã tưởng.
  1. Do vì cái nhìn về con người, thế giới, giá trịhạnh phúc khác nhau mà có sự khác biệt về cội nguồn đạo đức và chuẩn mực đạo đức.
  1. Ngay cả khi con người đang ở trong hạnh phúc, nỗi lo sợ vô thường xảy đến cũng đủ gây đau nhức tâm thức con người.
  1. Công phu thiền địnhcông phu đi thẳng vào nguồn an lạc hạnh phúc ngay trong hiện tại và tại đây sống với từng hơi thở hạnh phúc.
  1. Ở cuối đường vào hạnh phúc miên viễn cái nhìn và hạnh phúc là một con đường là đích đến.
  1. Điểm khác biệt rất đặc biệt giữa Phật giáo và các tôn giáo triết thuyết khác và chính là điểm đặc biệt của nếp sống đạo đức Phật giáo tự giác, tự nguyện vắng bóng tất cả mọi mệnh lệnh, mọi tín điều, mọi giáo điều, mọi sức ép.
  1. Với ai mà tu giữ ý thức được thanh tịnh, giác tỉnh thì hẳn nhiên người ấy có giới thể được tròn đầy.
  1. Giữ giớigiữ gìn nguồn an lạc hạnh phúc ấy. Phạm giới là gây tổn hại đến nguồn an lạc hạnh phúc ấy.
  1. Giới không dành riêng cho hàng xuất gia hay chỉ dành riêng cho hàng phật tử tại gia, cũng không phải chỉ dành riêng cho những người lớn tuổi mà là chung cho tất cả mọi người trong mọi lứa tuổi, cho những ai muốn sống đem lại an lạc hạnh phúc cho mình và người trong hiện tại và trong cả tương lai.
  1. Nếu hạnh phúc là đối tượng mà nhân loại mãi đi tìm thì hẳn đúng Giới là những gì mà nhân loại cần nắm giữ trên đường đi đến hạnh phúc ấy. Đã đến lúc con người cần loại bỏ hết thảy ngộ nhận về Giới của giáo lý Phật giáo để tiến lại gần hơn với Giới và nắm giữ Giới thân ái như nắm giữ hạnh phúc của mình.

 

 

17 THINGS WORTH PONDERING
Tâm Anh



1 The secret of happiness is not in the hands of a powerful being, nor in the outside world but in ourselves, in our own vision.

2.People in the past have suffered because they imprisoned themselves in the self-centered view, accepting that all existence has a self. Because seeing the existence of a self, greed, anger, wrong views, fear, arrogance, gossip…create a crazy flow of birth - death and people find themselves immersed in it.

3.Life experience states that the opposite sex does not bind the viewer, but the gaze of the viewer binds them, leading to the situation of “being in prision in someone’s eyes.

4.In general terms, an educational direction that pays much attention to the spirit of creative education is a good humane educational direction. Emphasizing the spirit of creativity means emphasizing the spirit of autonomy, self - responsibility, autonomy, self - confidence, self - guidance, Independent spirit - the spirit of educating people to return to themselves.

5.If morality is understood as synonymous with happiness, then Buddhist morality is a way of life that brings peace and happiness to each person of living being. That lifestyle was taught by the Buddha, built on the basis of filial piety and selfless compassion (almsgiving and precepts), in short, true human love, not lost in any thought.

6.Ethical paths to living are the paths to happiness for yourself and others in every step or morality itself is happiness.

7.Talking about education is talking about its basic belief, the belief that humans have almost endless abilities to absorb a lot of knowledge and can correct all psychological, physical, physiological and thinking deviations of oneself.

8.Living means living in the present or in other words, only the present is living. Living right in the present is a practical spirit. Lamenting regrets about the past or dreaming about the future not only puts us in a place 9f unreality but also lets us get entangled in psychological disorders, suffering and losing the present which is a new, vibrant present, creative, full of meaning and the present can become eternal If we subdue the mind that clings to ego and illusions.

9.Because of different views on people, the world, values and happiness, there are differences in moral origins and moral standards.

10.Even when people are in happiness, the fear of impermanence is enough to cause pain in the human mind.

11.The practice of meditation is the practice of going straight to the source of peace and happiness right in the present and living here with each happy breath.

12.At the end of the road to eternal happiness the vision and happiness are a path and a destination.

13.The very special difference between Buddhism and other philosophical religions is the special point of the Buddhist moral life of self - consciousness and the absence of all orders, all beliefs, all dogmas, all pressure.

14.For anyone who maintains a pure and awakened consciousness, that person certainly has a fully fulfilled precepts.

15.Keeping the precepts means preserving that source of peace and happiness. Breaking the precepts is a damaging source of peace and happiness.

16.The precepts are not only for monastics or just for lay Buddhists, nor are they just for elderly but are common to all people of all ages, for those who want to live a meaningful life, peace and happiness for themselves and others in the present and in the future.

17.If happiness is the object that humanity is forever searching for, then it must be true that the Precepts are what humanity needs to hold on the way to that happiness. It is time for people to eliminate all misunderstandings about the Precepts of Buddhist teachings to get closer to the Precepts and hold the Precepts as lovingly as holding their own happiness.

 

 

 

 

 

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Thời Phật giáo xuống đường vào những năm 1960, anh Cao Huy Thuần là một nhà làm báo mà tôi chỉ là một đoàn sinh GĐPT đi phát báo. Thuở ấy, tờ LẬP TRƯỜNG như một tiếng kèn xông xáo trong mặt trận văn chương và xã hội của khuynh hướng Phật giáo dấn thân, tôi mê nhất là mục Chén Thuốc Đắng của Ba Cao do chính anh Thuần phụ trách. Đó là mục chính luận sắc bén nhất của tờ báo dưới hình thức phiếm luận hoạt kê. Rồi thời gian qua đi, anh Thuần sang Pháp và ở luôn bên đó. Đạo pháp và thế sự thăng trầm..
Nguồn tin của Báo Giác Ngộ từ quý Thầy tại Phật đường Khuông Việt và gia đình cho biết Giáo sư Cao Huy Thuần, một trí thức, Phật tử thuần thành, vừa trút hơi thở cuối cùng xả bỏ huyễn thân vào lúc 23 giờ 26 phút ngày 7-7-2024 (nhằm mùng 2-6-Giáp Thìn), tại Pháp.
"Chỉ có hai ngày trong năm là không thể làm được gì. Một ngày gọi là ngày hôm qua và một ngày kia gọi là ngày mai. Ngày hôm nay mới chính là ngày để tin, yêu và sống trọn vẹn. (Đức Đạt Lai Lạt Ma 14)