Tóm Lược Các Bài Giảng Của Thiền Sư S. N. Goenka -song ngữ

24/05/20203:30 CH(Xem: 9020)
Tóm Lược Các Bài Giảng Của Thiền Sư S. N. Goenka -song ngữ

TÓM LƯỢC
CÁC BÀI GIẢNG CỦA THIỀN SƯ S. N. GOENKA
Thiền Vipassana
Khóa thiền Vipassana Mười Ngày
do Thiền sư S.N. Goenka hướng dẫn
Nguyên tác: "The Discourse Summaries of S.N. Goenka"
Do William hart tóm lược

 

Lời nói đầu

tom luoc cac bai giang cua ngai goenkaThiền sư Goenka nói: "Giải thoát chỉ có thể đạt được bằng sự tu tập, chứ không phải bằng việc bàn luận suông". Một khóa Thiền Vipassana là cơ hội để bước đi những bước chắc chắn tiến đến giải thoát. Trong một khóa tu như thế, người tham dự sẽ học được cách làm cho tâm hết căng thẳng và xóa tan các thành kiến sai lầm gây xáo trộn cuộc sống hàng ngày. Bằng cách tu tập này, ta bắt đầu biết cách sống từng giây phút an lạc, hữu ích và hạnh phúc. Đồng thời, ta bắt đầu tiến tới mục tiêu cao cả nhất mà nhân loại tìm cầu: thanh lọc tâm, thoát khỏi mọi đau khổgiác ngộ hoàn toàn.

            Tất cả những điều này không thể đạt được bằng sự suy tưởng hoặc mong ước. Ta phải thực sự cất bước lên đường để đạt được mục đích. Vì lý do này, trong một khóa thiền Vipassana, sự thực tập luôn luôn được chú trọng. Thiền sinh không được phép tranh luận về triết lý, hoặc bàn cãi về lý thuyết, không có những câu hỏi không liên quan tới kinh nghiệm của riêng mình. Thiền sinh được khuyền khích tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc của mình ngay trong chính bản thân càng nhiều càng tốt. Vị Thầy đưa ra những hướng dẫn cần thiết cho việc tu tập, phần còn lại tùy thuộc vào mỗi người tự thực hành những hướng dẫn đó, thế cho nên ta phải tự chiến đấu với bản thân và tự tu tập để giúp chính mình.

            Tuy được nhấn mạnh như thế, nhưng vẫn cần một vài lời giải thích để làm nền tảng cho sự thực tập. Vì vậy, mỗi buổi tối trong suốt khóa thiền, Thiền sư Goenka đều nói một bài pháp với mục đích đặt những kinh nghiệm thực tập của ngày hôm ấy vào bối cảnh chung của khóa thiền và làm sáng tỏ một số kỹ thuật. Tuy nhiện, Ngài lưu ý rằng những bài giảng này không phải để giải khuây cho tâm trí hay tình cảm. Mục đích của những buổi nói chuyện này chỉ để giúp thiền sinh hiểu rõ phải làm gì và tại sao, để có thể tu tập đúng đường lối và đạt được thành quả mong muốn.

 

MỤC LỤC

- Lời nói đầu

- Lời người dịch

- Những điều cần lưu ý trong bản dịch

BÀI GIẢNG NGÀY THỨ NHẤT

Những khó khăn ban đầu - mục đích của phương pháp thiền này - tại sao hơi thở được lựa chọn làm điểm khởi đầu - bản chất của tâm - nguyên nhân của những khó khăn và cách đối phó - những nguy hiểm cần phải tránh.

BÀI GIẢNG NGÀY THỨ HAI

Định nghĩa chung về ác và thiện - Bát Thánh Đạo: Sila (giới) và samadhi (định).

BÀI GIẢNG NGÀY THỨ BA

Bát Thánh Đạo: panna - trí tuệ thụ nhận (văn tuệ), trí tuệ tư duy (tư tuệ), trí tuệ thực chứng (tu tuệ) - các kalapa (vi tử) - bốn nguyên tố (tứ đại) - ba đặc tính: vô thường, bản chất hư ảo của ngã, khổ - sự thấu hiểu thực tại bên ngoài.

BÀI GIẢNG NGÀY THỨ TƯ

Những câu hỏi liên quan đến cách thức tu tập Vipassana - luật về nghiệp - tầm quan trọng về hành động của tâm - bốn thành phần của tâm: hay biết, nhận định, cảm giác, phản ứng (thức, tưởng, thọ, hành) - duy trì ý thức (niệm) và sự bình tâm (xả) là đường lối để thoát khổ.

BÀI GIẢNG NGÀY THỨ NĂM

Bốn Sự Thật Thánh Thiện (Tứ Diệu Đế): khổ, nguồn gốc của khổ, diệt khổ, con đường diệt khổ (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) - Chuỗi Nhân Duyên Sinh.

BÀI GIẢNG NGÀY THỨ SÁU

Tầm quan trọng của sự phát triển ý thức và sự bình tâm (niệm và xả) đối với các cảm giác - bốn nguyên nhân sinh ra vật chất - năm chướng ngại: ham muốn, ghét bỏ, uể oải về tinh thần và thể xác, dao động, nghi ngờ (tham, sân, hôn trầmthụy miên, trạo cứ, hoài nghi).

BÀI GIẢNG NGÀY THỨ BẢY

Tầm quan trọng của sự bình tâm đối với những cảm giác tinh tế cũng như thô thiển - sự ý thức liên tục (chánh niệm) - năm "người bạn": niềm tin, nỗ lực, ý thức, định, tuệ (tín, tấn, niệm, định, tuệ).

BÀI GIẢNG NGÀY THỨ TÁM

Định luật tăng trưởng và nghịch đảo, luật diệt trừ - sự bình tâm là hạnh phúc lớn nhất - sự bình tâm giúp ta sống một cuộc sống với hành động chín chắn - bằng cách giữ được bình tâm, ta bảo đảm một tương lai hạnh phúc cho mình.

BÀI GIẢNG NGÀY THỨ CHÍN

Áp dụng kỹ thuật ngày nay vào cuộc sống hằng ngày - mười parami (hạnh ba-la-mật)

BÀI GIẢNG NGÀY THỨ MƯỜI

Ôn lại phương pháp thực tập

BÀI GIẢNG NGÀY THỨ MƯỜI MỘT

Tiếp tục tu tập như thế nào khi khóa thiền kết thúc

- Những đoạn văn tiếng Pali được trích dẫn trong các bài giảng

- Bảng chú giải từ Pali

pdf_download_2
Tóm lược các bài giảng của thiền sư Goenka

Bản English
the discourse summaries of-sn-goenka



.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
25/01/2012(Xem: 58337)
23/12/2016(Xem: 11658)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.