Mục Lục

06/05/201112:00 SA(Xem: 7869)
Mục Lục

Daisetz Teitaro Suzuki
THIỀN LỤẬN
Quyển Hạ
Việt Dịch: Tuệ Sỹ
Phật Học Viện Quốc Tế Xuất Bản PL. 2533 - 1989

MỤC LỤC 

Luận Một: TỪ THIỀN ĐẾN HOA NGHIÊM
1. Thiền và Triết lý Viên dung
2. Các Bậc Thầy đầu tiên và Hoa nghiêm (Avatamsaka)
3. Thiền vô tâm tính Trung Hoa
4. Quán vô tâm luận của Bồ đề đạt maXả thân pháp của Đạo Tín
5. Vô niệm của Huệ Năng
6. Vô niệm của Thần Tú
7. Vô niệm của Đại Châu Huệ Hải
8. Triệu Châu nói về Thiền.
9. Lâm Tế nói về Thiền.
10. Các Thiền sư thời Đường và Tống nói về Thiền
11. Thiền và học kinh
12. Phân biệt Hoa nghiêm Avatamsaka và Hoa nghiêm Gandavyuha - Thông điệp của Hoa nghiêm
Luận Hai: GANDAVYÙHA LÝ TƯỞNG BỒ TÁT VÀ PHẬT
1. Biến đổi toàn diện cảnh trí trong Gandavyuha
2. Một ít ý tưởng đặc sắc của kinh
3. Viên dung Vô ngại
4. Bồ tátThanh văn
5. Nhân duyên sai biệt
6. Thí dụ
7. Gandavyuha và tinh thể của Đại thừa
8. Phật trong Hoa nghiêm và qua các Thiền sư
Luận Ba: TRỤ XỨ CỦA BỒ TÁT
1. Từ đâu đến? Đi về đâu?
2. Tâm Vô Trụ trong các kinh Đại thừa và các Thiền sư
3. Tì lô giá na trang nghiệm đại lầu các (Vairo-cana-vyũha-alankàra-garbha) như là Trụ xứ của Bồ tát
4. Thiện tài đồng tử (Sudhana) tán thán Trụ xứ của Bồ Tát
5. Mô tả đại lầu các Vairocana
6. Các thí dụ giải thích Thiện Tài đồng tử chứng nghiệm Đại lầu các
7. Bồ tát Đến và Đi
8. Đại lầu các Tì lô (Vairocana) và Pháp giới (Dharmadhatu)
9. Bốn Pháp giới (Dharmadhàtu)
10. Giải thích Trí (Jnana) và Lực (Adhisthana) của Bồ tát
11. Sinh địa và Quyến thuộc của Bồ tát
12. Thiền sư nói về Trụ xứ của Bồ tát
Luận Bốn: GANDAVYÙHA NÓI VỀ MONG CẦU GIÁC NGỘ
1. Ý nghĩa Phát bồ đề tâm (Bodhicittotpada)
2. Hải Vân tì kheo (Sàgaramegha) và Thập địa kinh (Dasabhũmika) nói về Mong cầu Giác ngộ (Bồ đề phần)
3. Bồ tát Di Lặc thuyết pháp về Bồ đề tâm
4. Bồ tát Di Lặc giảng tiếp
5. Kết thúc bằng các thí dụ tương tợ
6. Tổng kết các điểm chính nói về Bồ đề tâm
7. Thập địa kinh (Dasabhumika) nói về Mong cầu Giác ngộ.


Luận Năm: Ý NGHĨA CỦA TÂM KINH BÁT NHÃ TRONG PHẬT GIÁO THIỀN TÔNG
1. Phạn văn của Tâm kinh (Hridaya) và dịch nghĩa
2. Phân tích Tâm kinh
3. Tâm kinh và tư liệu tâm lý của Kinh nghiệm Thiền
Luận Sáu: TRIẾT HỌC VÀ TÔN GIÁO TRONG BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA
I. Triết học trong Bát nhã ba la mật đa
1. Bát nhã như là nguyên lý chỉ đạo
2. Bát nhã so với đôi cánh chim và cái chum
3. Bát nhã như là mẹ của Chư Phật và Bồ tát
4. Bát nhã = Chính giác = Nhất thiết trí
5. Bát nhã như là soi thấy các Pháp Như thực
6. Bát nhãTánh Không
7. Bát nhãNhư huyễn
8. Bát nhãTrực giác
9. Bát nhã như là Bất khả đắcTương đối tỉnh
10. Bát nhã và Phản lý
11. Vô sở đắc và Vô thủ trước
12. Thực tại như được nhìn từ bên kia
13. Bát nhã trong tay các Thiền sư.
II. Tôn giáo trong Bát nhã ba la mật đa
1 Môi trường hoạt dụng của Bát nhã
2. Upãya, Phương tiện thiện xảo
3. Bồ tátThanh văn
4. Quán Không bất chứng
5. Một vài đối nghịch quan trọng
III. Toát yếu
Luận Bảy: VĂN HOÁ NHẬT BẢN VÀ NHỮNG CỐNG HIẾN CỦA PHẬT GIÁO, ĐẶC BIỆT THIỀN TÔNG
1. Đời sống của Phật tử
2. Ý nghĩa Vô Ngã, Tánh KhôngChân Như
3. Ba phương pháp thể hiện
4. Sắc thái Thiền tông
5. Thiền và Mặc hội (sumiye)
6. Vĩnh tịch, và Ba Tiêu (Bashô) 
7. Thiền và Kiếm thuật
8. Takuan (Trạch Am) và kiếm sĩ Yagyù.
9. Trà thất
PHỤ LỤC: PHẬT GIÁO NHẬT BẢN
Phật giáo Nại lương (Nara)
Bóng tối đi qua
Truyền Giáo đại sư (Dengyô Daishi)
Hoằng Pháp đại sư (Kôbô Daishi)
Phật giáo quý tộc
Phản đối tinh phần Phật giáo
Phật giáo sáng tạo: 1. Không Dã thượng nhân (Kùya Shônin) xuất hiện
Phật giáo sáng tạo: 2. Nhật Liên (Nichiren) xuất hiện
Phật giáo Thiền tông hứng khởi trong thời Kiếm thương (Kamakura)
Sau thời Kiếm thương
Kết luận
Luận Tám: SINH HOẠT THIỀN TRONG CÁC HOẠ PHẨM
BỔ TÚC VÀ ĐÍNH CHÍNH CỦA NGƯỜI DỊCH
1. Quán Vô tâm luận, nguyên văn chữ Hán và phiên âm
2. Xá thân pháp, nguyên văn chữ Hán và phiên âm
3. Quán tự thân, nguyên văn chữ Hán và phiên âm 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
13/04/2016(Xem: 17372)
29/11/2015(Xem: 10027)
01/09/2015(Xem: 17458)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.