Bài ca ngắn về sự hành trì

21/07/20204:57 SA(Xem: 3140)
Bài ca ngắn về sự hành trì

BÀI CA NGẮN VỀ SỰ HÀNH TRÌ
Shabkar Tsokdruk Rangdrol[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

 

Đức Shabkar Tsokdruk Rangdrol
Đức Shabkar Tsokdruk Rangdrol

Namo Guru Manjughosaya!

Pháp thân Phổ Hiền, Báo thân Kim Cương Trì,

Hóa thân Thù thắng, Chúa tể chư Thánh giả và những vị khác –

Cùng với những vị chuyển Pháp luân vì tất thảy,

Chư đạo sư, trực tiếp và gián tiếp – trước tất cả, con kính lạy.

 

Mặc dù chẳng có gì mới để nói, điều chưa từng được nói trước kia

Bởi chư Phật chiến thắng cùng những trưởng tử tâm linh,

Chư đạo sư uyên bácthành tựu của Ấn ĐộTây Tạng,

Xin hát lên một chút về điều mà chư vị vẫn dạy, vì thế, hãy lắng nghe thật kỹ!

 

Tự dothuận duyên thật khó tìm[2] và cái chết giáng xuống nhanh chóng[3],

Hành động và kết quả của chúng chẳng dối lừa[4] và chẳng có hạnh phúc trong luân hồi[5].

 

Con quy y Tam Bảo, những cội nguồn của sự bảo vệ[6],

phát khởi từ, bi và tâm Bồ đề[7].

 

Cam lồ chảy xuống từ Đức Kim Cương Tát Đỏa an tọa trên đỉnh đầu con,

Tịnh hóa bệnh tật, ma quỷ, ảnh hưởng gây hại và che chướng[8].

 

Con cúng dường thân thể, tài sản và bất cứ thiện hạnh nào đã tích lũy lên chư vị:

Xin từ bi chấp thuận và ban gia trì cùng thành tựu[9].

 

Bổn Sư, hiện thân của mọi cội nguồn quy y,

Con cầu khẩn đến Ngài: xin gia trì, con cầu nguyện[10]!

 

Quán tưởngliên tục nhớ về Đức Phật,

Xuất hiện rất rõ ràng trong không gian phía trước[11].

 

Bản tính tâm giống như hư không, rỗng rang nguyên sơ;

Hãy an trú trong nhận thức rỗng rang này không chút bám chấp nhỏ nhất[12].

 

Mọi thứ xuất hiện trong bầu trời của tâm này giống như cầu vồng;

Hãy hiểu sự hợp nhất của hình tướngtính Không là hư huyễn[13].

 

Hãy thiền định về thân vật lý trong hình tướng Bổn tôn – xuất hiện nhưng rỗng rang;

Và khẩu là Chân ngôn được trì tụng – nghe được nhưng rỗng rang[14].

 

Hãy quán tưởng rõ ràng A và HAM trong ba kinh mạch và luân xa,

tăng trưởng sức ấm hỷ lạc bằng cách giữ hơi thở bình[15].

 

Đôi lúc, hãy tinh tấn tịnh hóa các cõi khác nhau,

Để kết thúc, hãy niêm phong thực hành bằng những lời cầu nguyện hồi hướngphát nguyện.

 

Nếu con có thể từ bỏ xao lãng của cuộc đờithực hành trong cô tịch

Tự dothuận duyên mà con đã có được sẽ thực sự ý nghĩa.

 

Cầu mong công đức này khiến tất cả đệ tử may mắn

Đều thực hành Giáo Pháp một cách chân thành!

 

Nguyện thiện hạnhtốt lành tràn khắp! Đây là khẩu gia trì của Đấng Quy Y Shabkar.

 

Sean Price & Adam Pearcey chuyển dịch Tạng-Anh năm 2016.

Nguồn Anh ngữ: https://www.lotsawahouse.org/tibetan-masters/shabkar/short-song-of-practice.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[2] Tức quán chiếu về tính quý báu của đời người.

[3] Vô thường và chết.

[4] Nghiệp: nhân và quả.

[5] Những lỗi lầm của vòng luân hồi.

[6] Quy y.

[7] Bồ đề tâm.

[8] Thiền định và trì tụng Chân ngôn Kim Cương Tát Đỏa.

[9] Cúng dường Mandala.

[10] Thiền định về Đạo Sư Du Giàcầu khẩn đạo sư.

[11] Thiền chỉ Samatha.

[12] Cách thức an trú trong Vipasyana.

[13] Sự rèn luyện kế tiếp trong hư huyễn.

[14] Giai đoạn phát triển.

[15] Tummo, phần chính yếu của giai đoạn hoàn thiện.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.