Tiểu Sử Vắn Tắt Đức Shechen Rabjam Thứ Ba

19/11/202112:29 SA(Xem: 3300)
Tiểu Sử Vắn Tắt Đức Shechen Rabjam Thứ Ba
TIỂU SỬ VẮN TẮT ĐỨC SHECHEN RABJAM THỨ BA
Samten Chhosphel[1] soạn | Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ

 

Đức Shechen Rabjam thứ Ba – Rigdzin Paljor Gyatso sinh ở quận Yilhung thuộc Kham vào năm Kim Mão của chu kỳ sáu mười năm thứ mười ba, tức năm 1770 hoặc 1771. Cha Ngài tên là Tamdrin.

Mặc dù không có nhiều thông tin về cuộc đời Ngài, tiểu sử của Đức Rigdzin Paljor Gyatso miêu tả khá chi tiết cách mà Ngài được tìm racông nhận là vị tái sinh Shechen Rabjam thứ Ba. Năm 1770, Đức Dordrak Rigdzin thứ Ba – Kalzang Pema Wangchuk (1719/20-khoảng 1770) viếng thăm Tu viện Shechen Tennyi Dargye Ling trên đường từ Dartsedo trở về U-Tsang. Vị phó trụ trì đang điều hành khi ấy của Tu viện Dzogchen – Jewon Pema Kundrol Namgyal (sinh năm 1706) và vị quản lý của Tu viện – Konchok Dargye đến thỉnh Đức Dordrak Rigdzin tiên tri về việc tìm kiếm vị tái sinh của Đức Rabjam thứ Hai – Gyurme Kunzang Namgyal (1713-1769). Họ được bảo rằng một cậu bé sẽ sinh vào năm Mão hoặc Thìn trong gia đình của một Yogi Mật thừa về phía Đông Nam của Tu viện, ở nơi được bao quanh bởi rừng rậm. Đức Minling Trichen thứ Tư – Pema Tendzin (1737-1761) và Sharchen Luding cũng được tham vấn về những tiên trirõ ràng đã xác nhận tiên đoán ban đầu.

Một đoàn tìm kiếm được phái đi và vị Paljor Gyatso nhỏ sau đó được tìm ra và đưa về Tu viện Shechen, nơi mà Đức Dzogchen Drubwang thứ Ba – Ngedon Tendzin Zangpo (1759-1792) đã cử hành lễ thế phát.

Người ta nói rằng Ngài đã nghiên cứu với hơn ba mươi đạo sư, bao gồm Đức Tendzin Chogyal, Minling Trichen thứ Năm – Gyurme Trinle Namgyal (1765-1812), Dorjedrak Rigdzin thứ Tư – Gyurme Lhundrub Dorje, Getse Panchen từ Kathok – Gyurme Chokdrub (1761-1829), vị phát lộ kho tàng nổi tiếng – Jigme Lingpa (1729/30-1798), Dodrubchen thứ Nhất – Jigme Trinle Ozer (1745-1821) và Rigdzin Jigme Gocha (sinh năm 1763). Với những đạo sư này, Ngài Shechen Rabjam thứ Ba đã nghiên cứu các chủ đề khác nhau và thọ nhận nhiều giáo lý, quán đỉnh và trao truyền. Ngài tập trung vào các thực hành giai đoạn phát triểnhoàn thiện của giáo lý Dzogchen, điều mà Ngài nổi tiếng là đã đạt được kinh nghiệmchứng ngộ vững chắc.

Ngài Rigdzin Paljor Gyatso viên tịch năm 1807 khi mới ba mươi chín tuổi. Vị tái sinh của Ngài được xác nhậnGarwang Chokyi Gyaltsen[2].

 

Nguồn Anh ngữ: https://treasuryoflives.org/biographies/view/Third-Shechen-Rabjam-Peljor-Gyatso/5164.

Pema Jyana chuyển dịch Việt ngữ.



[1] Samten Chhosphel nhận bằng Tiến sĩ từ CIHTS ở Ấn Độ, nơi ông ấy đóng vai trò là người đứng đầu Phòng Xuất Bản trong 26 năm. Ông có bằng Thạc sĩ về Biên Soạn & Xuất Bản từ Đại học Emerson, Boston. Hiện tại, ông là Giáo Sư Hỗ Trợ (Assistant Professor) tại Đại Học Thành Phố New York và Cộng tác viên Ngôn ngữĐại Học Columbia, New York.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.