23 Jetsun Dragpa Gyaltsen Bài Ca Mang Lại Kinh Nghiệm Về Thực Hành

13/10/201012:00 SA(Xem: 14412)
23 Jetsun Dragpa Gyaltsen Bài Ca Mang Lại Kinh Nghiệm Về Thực Hành

23

Jetsun Dragpa Gyaltsen
Bài Ca Mang Lại Kinh Nghiệm Về Thực Hành

NAMO RATNA GURUVE.
Với may mắn gặp được thân người quý báu,
niềm tin sợ hãi sinh tử
thành tâm thực hành theo giáo lý
các đệ tử thông tuệ, hãy giữ điều này trong tâm.
Để đem kinh nghiệm về thực hành,
hãy kiên trì nỗ lực to lớn;
từ bỏ bám luyến, lưu lại trên núi
và thầm từ bỏ cuộc sống này.
Để khơi dậy những phẩm tính trong tâm thức liên tục,
hãy có samaya thanh tịnh của ba giới nguyện
giảm thiểu sự kiêu căngphù phiếm của tâm
tôn trọng mọi người
để nhận được ban phước của chư guru tôn quý,
hãy quán tưởng Ngài thật sự như chư Phật, 
thực hành theo tiểu sử các Ngài,
liên tục cầu nguyện dâng hiến.
Không xa rời cái thấy vào lúc hiểu biết;
hãy xác quyết những hình tướng như tâm;
không từ bỏ luân hồi hay tiếp nhận niết bàn,
ngoài ra, tịnh hóa vị thầy vào trạng thái tự nhiên.
Không rời bỏ thiền định vào sự bám chấp của tâm,
hãy thoát khỏi bám luyến cực lạc của sự trong sáng,
cắt đứt hoàn toàn sự bám chấp ngay chính chỗ của nó,
và vượt lên lời nói, tư duy, và đối tượng.
Duy trì hạnh không lấy và bỏ,
hãy giải thoát sự bám chấp nhị nguyên trong chính chỗ của nó,
làm ngang bằng hoàn toàn tám Pháp thế gian,
thoát khỏi sự giải độc của nhận biết tốt.
Không hy vọng cho kết quả về sau,
hãy có sự hiểu rõ trực tiếp.
Hòa nhập cả hai thiền định và hậu thiền định,
và làm cạn tham muốn thành tựu của bạn.
Để thực hiện lợi ích của các chúng sinh đang sống khác,
hãy lập nguyện khao khát đầy đủ,
khơi dậy nguyên nhânđiều kiện của lý duyên sinh,
rèn luyện trong lòng bi không đối tượng.
Bài ca nhỏ bé về tám khẩn cầu này,
được hát cho người thông tuệ.
Trong cách này, sự thấu suốt có thể có được.
Trong lúc chưa có nó, hãy kéo dài việc phát triển thiền định.

Bài Ca Để Gợi Cảm Hứng Cho Chính Tôi

Con đảnh lễ đến Đức Manjughosha1


bị nhiễm ô buột chặt, con chung thủy với Pháp của samsara,
thích nói chuyện, con sốt sắng nói về lỗi lầm người khác;
không hiểu biết lỗi của chính mình, con ganh đua với người thấp kém;
quay lưng khỏi hạnh này, đó là sự đối nghịch để được lợi ích!
Siêng năng nhớ lại các lỗi lầm của những pháp của luân hồi;
luôn nhớ việc thọ quy y
đến Tam Bảo cả ngày lẫn đêm;
siêng năng trong bất cứ nguyện giải thoát cá nhân nào đã đạt được.
Để nắm giữ dòng truyền của chư Bồ Tát,
hãy thật chung thủy với bồ đề tâm,
tụng niệm bài Nguyện Bảy Chi2
và Kinh về Ba Đụn3 trong ba thời4.
Không ngủ, hãy siêng năng thực hành yoga [của sadhana – nghi quỹ]
Trong phần đầu và cuối của đêm.5
Sau khi xuất ra từ thời thiền định,
hãy thực hành con đường của hạnh
như tìm thấy trong kinh điển và luận thư.
Hãy bảo tồn samaya gốc và nhánh;
siêng năng cúng dường đến các Guru Linh Thánh;
bảo bệ tâm thức của tất cả chúng sinh.
Khi những cơn sóng của khái niệm tiêu cực xảy ra,
hãy từ bỏ chúng nhờ phát triển tốt sự giải độc.
Nếu không tự gợi cảm hứng,
Thì ai sẽ cho bạn cảm hứng?
Trong cách này, bạn sẽ được cảm hứng tốt!
Thực hành theo các bản văn là rất hiếm có;
nếu người ta không kềm chế từ những hạnh không tâm linh này,
họ sẽ không đạt được kết quả tích cực.
Soạn thảo cảm hứng này cho chính mình,
Con khẩn cầu chư đạo sư tha thứ cho bất cứ sự cãi lại nào.

Bài cảm hứng này đã được viết rất kỹ lưỡng bởi Ngài Shakya upasaka Dragpa Gyaltsen.

Chú Thích

1. Manjushri, Đức Văn Thù, vị Bồ Tát của trí tuệ.
2. Bảy chi là lễ bái, cúng dường, sám hối, hoan hỷ trong công đức của người khác, khẩn thỉnh giảng dạy Giáo Pháp, cầu khẩn chư Phật đừng nhập niết bàn, và hồi hướng công đức.
3. Một kinh điển phổ biến cho sám hối tội lỗi, hoan hỷ, và hồi hướng công đức.
4. Sáng, trưa, và tối
5. Phần đầu của đêm là buổi chiều, và phần cuối là sáng sớm.

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
08/08/2010(Xem: 109114)
Là một Phật tử dù đức tin có vững vàng đến đâu mà những hình ảnh, tin tức xấu xí về Phật giáo hàng ngày cứ đập vào mắt mình như thế, tôi cảm thấy rất đau lòng!
Những ngày gần đây lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh một vị sư đầu trần chân đất đi bộ từ Nam ra Bắc, rồi từ Bắc vào Nam. Xem qua nhiều clip và đọc một số bình luận thấy có người khen kẻ chê, người tán dương, kẻ dè bỉu.. Nhưng nói chung tôi thấy Thầy được cung kính nhiều hơn. Xin có những thiển ý như sau qua hiện tượng này.
Trong tập san Sagesses bouddhistes (Trí tuệ Phật giáo) của Tổng hội Phật giáo Pháp, số mới nhất tháng tư năm 2024, với chủ đề Tìm kiếm một nền hòa bình cho mình, cho thế giới (Trouver la paix pour soi, pour le Monde), trong mục ‘Tin ngắn’ có nêu lên hai mẫu tin đáng cho chúng ta suy nghĩ. Mẫu tin thứ nhất như sau :