Phật Giáo Và Dân Tộc Việt

25/07/201112:00 SA(Xem: 39150)
Phật Giáo Và Dân Tộc Việt

phatdan-title

PHẬT GIÁO VÀ DÂN TỘC VIỆT

Trong suốt hơn hai ngàn năm có mặt trên quê hương Việt Nam, Phật Giáo Việt Nam chưa bao giờ vì lợi ích riêng tư của mình mà quay lưng lại với dân tộc. Cho nên, trong những trang sử vẻ vang và kiêu hùng của lịch sử Việt Nam, có hình ảnh rực sáng của chư vị tăng nicư sĩ Phật tử, nào là các thiền sư như Vạn Hạnh, Pháp Thuận, nào là các minh quân như Lý Công Uẩn, Trần Nhân Tông, nào là các danh thần như Nguyễn Trãi, Ngô Thời Nhiệm, nào là các chí sĩ anh hung như Lý Đông A, Võ Trứ, Trần Cao Vân, v..v.. còn nhiều và nhiều lắm không làm sao kể hết.

Với sự gắn bó trong sứ mệnh dựng nước và giữ nước giữa Phật Giáo và dân tộc Việt Nam qua suốt chiều dài lịch sử như vậy, ngày nay đứng trước thảm họa xâm chiềm lãnh hải và lãnh thổ Việt Nam của Trung Quốc, không cho phép người Phật tử Việt Nam chúng ta ngoảnh mặt làm ngơ mà phải mạnh mẽ lên tiếng phản đối chính sách xâm lăng và thù địch của chính quyền Cộng Sản Trung Quốc, đồng thời kêu gọi chính quyền Cộng Sản Việt Nam phải có ý thức và hành động thích đáng để bảo vệ giang sơn tổ quốc mà bao đời ông cha chúng ta đã dày công tạo dựng. (Sa môn Thích Tín Nghĩa - Nguyệt san Chánh Pháp)

 


Giáo lý của Đức Phật bao gồm hai mặt của một thực tại, đệ Nhất nghĩa đế thuộc bình diện siêu việtđệ nhị nghĩa đế thuộc về thế giới hiện tượng. Vì thế Đức Phật dạy các đệ tử của Ngài phải luôn luôn bảo vệ đất nước, vì tổ quốc còn thì Phật giáo còn; dân tộc lâm nguy, thì Phật Giáo bị lâm nguy. Do đó, Phật Giáo đồ luôn luôn gắn liền với vận mạng dân tộc và hãy đoàn kết với dân tộc để gìn giữ hòa bình và bảo vệ non sông nguy biến hiện nay. (HT. Thích Chơn Thành - Diễn Văn Phật Đản 2011)

thichchonthanh1

thichchonthanh2


Tạo bài viết
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.