Như Thị Ngã Văn - Từ Xa, Nghĩ Về Vài Vấn Đề Của Phật Giáo Tại Nước Ta - Trí Tánh Đỗ Hữu Tài

14/10/201012:00 SA(Xem: 23644)
Như Thị Ngã Văn - Từ Xa, Nghĩ Về Vài Vấn Đề Của Phật Giáo Tại Nước Ta - Trí Tánh Đỗ Hữu Tài

TRÍ TÁNH ĐỖ HỮU TÀI
nhuthingavan-02
TỪ XA, NGHĨ VỀ VÀI VẤN ĐỀ CỦA PHẬT GIÁO TẠI NƯỚC TA 
NHÀ XUẤT BẢN LAO ĐỘNG - 2008,
NHÀ XUẤT BẢN TÂN VĂN - 2008
Ấn Bản Điện Tử 2009 USA

nhuthingavan-bia1smnhuthingavan-bia2sm


Lý do tồn tại của Giáo hộiTăng Ni, Phật tử. Nói khác đi, mỗi Tăng Ni, Phật tử có quyền và có trách nhiệm xây dựng ngôi nhà Giáo hội, để Giáo hội thực sự là điểm kết nối tâm sức của người con Phật trong công cuộc duy trì Chánh phápHộ quốc an dân.

Từ ý niệm tha thiết muốn có một Giáo hội Phật giáo Việt Nam như thế, tác giả Trí Tánh Đỗ Hữu Tài, một trí thức hải ngoại đã có nhiều bài viết, trực tiếp hoặc gián tiếp đề cập đến nhiều vấn đề đang là lực cản cho sự phát triển của Phật giáo tại quê nhà, phần lớn dựa vào các thông tin mà tác giả đã thu thập thực tế qua các chuyến đi xuyên Việt, những chuyến du khảo và nghiên cứu xã hội cá nhân trong nhiều lần về quê nhà.


Phần lớn các bài viết sau những chuyến đi thực tế đó đã được đăng tải trên tạp chí Văn Hóa Phật Giáo và một số trang nhà điện tử trong và ngoài nước, với bút danh là Nguyễn Kha. Cuốn sách này là tập hợp một số bài, chưa phải là đầy đủ các bài viết của tác giả, vì một số lý do khách quan nào đó, nhưng cũng có thể phác thảo bức tranh về hiện trạng Phật giáo Việt Nam với nhiều kết luận khả tín.

Cuốn sách gồm 2 phần, với 14 bài viết, gói gọn trong 144 trang, là cuốn sách đầu tiên về các vấn đề của Phật giáo Việt Nam, rất đáng để đọc. Sách do Nxb. Lao Động cấp giấy phép, quý 4-2008.

(Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo Xuân Kỷ Sửu)



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.