CỘI TÙNG TOẢ BÓNG

25/07/20244:10 CH(Xem: 835)
CỘI TÙNG TOẢ BÓNG

TƯỞNG NIỆM

Ni trưởng Thích Nữ Viên Minh - Trí Uyên

lần thứ 10 (2014-2024)

 

 

     Nam mô Lâm Tế tứ thập tam thế Tường Vân pháp phái, Hồng Ân Ni Tự trú trì, Diệu Quang Ni viện Viện chủ, húy thượng Tâm hạ Huệ, tự Viên Minh, hiệu Trí Uyên Đại lão Hòa thượng Ni giác linh thùy từ chứng giám

blank

 

CỘI TÙNG TOẢ BÓNG

 

 

Từ trong quyền quý cao sang

Bước chân Trưởng nữ nhẹ nhàng thoát ly

Viên Âm lật giở diệu kỳ

Duyên sinh huyễn ảo đó đây vô thường

Lăng Nghiêm bừng sáng đêm trường

Xuất trần nuôi chí chọn đường tầm sư

Từ Đàm rộng cổng tịnh tu

Lặng thầm khăn gói giã từ gia môn

Từ nguồn pháp nhũ Diệu Không

Lắng nghe Cảnh Sách ôn tồn nhân duyên

Uy nghiêm Diệu Đức cửa thiền

Khấu đầu tha thiết xin liền xuất gia

Diệu Hương Ni Trưởng giác tha

Từ Bi tiếp nhận vào nhà Như Lai

Tin lan nhanh khắp trong ngoài

Phụ thân, di mẫu lệnh sai dẫn về

Chối từ kim các ngựa xe

Tâm không xoay chuyển, nguyện thề bất di…

 

Tháng ngày nương mái chùa Ni

Bồi công lập đức, hành trì tinh chuyên

Kính trên nhường dưới dịu hiền

Cầu học tinh tấn ngày đêm viên toàn

Tường Vân lan nhã giới đàn

Sa-di-ni thọ chữ vàng Viên Minh

Vào miền sông nước trong xanh

Huân tu Gia giáo Vạn An, Chùa Bà

 

Trở về Diệu Đức chùa nhà

Vào ra Tri sự an hoà sơn môn

Thông làu Cảnh Sách Quy Sơn

Di Đà giảng giải vuông tròn Sớ Sao

Bồ Đề tự viện nghinh chào

Pháp truyền đại chúng dẫn vào kiến tri

Phước lành thọ Tỳ-kheo-Ni

Thuyền Tôn đại giới đàn ngày thiêng liêng

Đàn đầu Hoà thượng Giác Nhiên

Đại Tăng Tịnh Khiết danh rền Yết-ma

Khải Ân nhập chúng an hoà

Quay tơ dệt vải chăm lo đủ đầy

Tháng năm phước báo chóng chầy

Hồng Ân bửu tự thay Thầy truyền đăng

Dắt dìu Ni chúng thấy Trăng

Theo đường Chánh đạo chân tâm tỏ ngời…

 

Diệu Không Ni Trưởng ban lời

Thỉnh mang Phật sự độ đời Cô Nhi

Tuy Hoà ruộng phước Phú Yên

Đuốc soi nhân ái đêm đen dạt lùi

Từ Bi hoằng pháp sáng trời

Diệu Quang Ni Viện đón mời pháp thân

 Phó Giám Viện, bậc chân nhân

Hoằng truyền, đào tạo tài năng cửa Thiền

Kia Ký nhi viện Phước Điền

Điều hành, quán xuyến tỏ đèn quang minh…

 

Quay về với đất thần kinh

Thọ tang Thầy Tổ, lưu tình cố đô

Ni viện Diệu Đức nên thơ

Đặc uỷ Xã hội đạo đời đảm đương…

 

Quê hương một dãi chung đường

Uy nghi trở lại Ni trường Nha Trang

Giám viện Ni chúng Diệu Quang

Chiếu gương Giới hạnh, bảo ban Đạo từ

Pháp truyền kiến giải kinh thư

Là nơi quy ngưỡng bao người kính tôn…

 

Trở về Ni tự Hồng Ân

Hành Như lai sự bóng thân ngã chiều

Trùng tu bửu điện quê nghèo

Già-lam sáng ấm, mái chèo vẫn khua…

 

Trăm năm qua cõi nắng mưa

Hậu lai nương bóng sớm trưa hồi đầu

Toả thơm hương đạo nhiệm mầu

Viên Minh đức huệ ngàn sau lưu đời

Cội tùng toả bóng nơi nơi

Người về cõi Phật

Đất trời trỗi kinh./.

 

 

11h ngày 20 tháng 6 năm Giáp Thìn (25/7/2024)

Phật tử

Tâm Không Vĩnh Hữu

kính bái bút.

 

 blank

 

 

 

 

 





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
14/04/2020(Xem: 8311)
24/02/2020(Xem: 5315)
02/11/2019(Xem: 5489)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :