Ni Giới Việt Nam Lần Đầu Ra Biển Lớn

03/09/201012:00 SA(Xem: 7990)
Ni Giới Việt Nam Lần Đầu Ra Biển Lớn

HÔM NAY SẼ KHAI MẠC HỘI NGHỊ SAKYADHITA QUỐC TẾ


NI GIỚI VIỆT NAM LẦN ĐẦU RA BIỂN LỚN


Minh Mẫn - Nhật Huy


Hôm nay 28-12, Hội nghị Nữ giới Phật giáo thế giới lần thứ 11 sẽ chính thức khai mạc tại TP.HCM sau một thời gian dài chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam. Theo một nguồn tin chính thức từ Ban tổ chức sẽ có 380 đại biểu quốc tế đến từ 41 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng 1493 đại biểu trong nước, 587 khách mời dự Hội nghị
Trong những ngày qua, không khí chuẩn bị khẩn trương, tấp nập và rộn ràng diễn ra khu vực Nhà truyền thống Văn hóa Phật giáo TP.HCM và nhiều nơi khác. Tất cả các cố gắng ấy sẽ được trả lời bằng những gì diễn ra trong suốt Hội nghi. Có thể nói, trong lịch sử hình thành và phát triển của mình, đây là một sự kiện lớn mà Ni giới Việt Nam tự thân điều phối một chương trình lớn sau những thập kỷ được đào tạotrưởng thành trong ngôi nhà chung của Phật giáo Việt Nam. Ai ai cũng mong đợi về sự thành công cho lần đầu tiên ra biển lớn này. Chính vì thế mà rất nhiều cuộc họp kỷ thuật được tiến hành để tìm ra một biện pháp tổ chức khả thi.
blank
Đại biểu quốc tế làm thủ tục kiểm tra an ninh 
trước khi vào Hội trường chính dự Hội nghị 
(ảnh chup lúc 8 giờ 15 phút sáng nay 28-12) - Ảnh: Bảo Thiên
Với chủ đề "Nữ giới Phật giáo lỗ lạc", đây chính là lúc mà chúng ta có dịp nhìn lại những đóng góp của nữ giới Phật giáo nói chung và Ni giới nói riêng đối với Phật giáoxã hội. Tại Việt Nam từ thế kỷ đầu du nhập, Phật giáo cũng xuất hiện những bậc nữ lưu kiệt xuất, cho đến Hai Bà Trưng từng là Phật tử, nhiều tu nữ và nữ tín đồ từng tham gia chống giặc ngoại xâm,giành độc lập dân tộc.
Trong lúc ổn định xã hội, Việt Nam từng có một Sư bà Diệu Không, Sư bà Như Chí, Sư bà Như Thanh, Ni sư Huỳnh Liên một thời vang danh trong Ni giới. Các vị Ni gần đây nhất, thuộc giòng trâm anh thế phiệt, có một trình độ Phật pháp uyên thâmkiến thức thế học ưu lãm, đóng góp cho kho tàng văn học Việt Nam qua nhiều dịch phẩm, đó là Ni sư Trí Hải. Sau 1990, phong trào du học đã đào tạo rất nhiều vị Ni có bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ cả hai hệ phái Bắc tôngKhất sĩ tạo một sắc thái mới choNi giới Việt Nam. Nhất là phía Nam, Ni giới chứng tỏ khả năng qua đại lễ Vesakvà bây giờ là Hội nghị Ni giới, do chư Ni đứng ra tổ chức, điều hành.
Cái thao lược về trí tuệ như một Trí Hải, cái dung nạp về trí thức như các Ni trẻ đã và đang bảo vệ tiến sĩ, đều nói lên khả năng của nữ lưu bắt gặp ở một điểm chung với nam giới mà không vì giới tính bị hạn chế.
blank
Tình nguyện viện Hội nghị đón đại biểu 
tại sân bay tân Sơn Nhất chiều ngày 27-12 - Ảnh: Bảo Toàn
Ngày xưa, qua Trưởng lão Ni kệ cho ta thấy một Mahàpajàpàti Gotami đã dùng nội chứng để chuyển hóa các học nữ xuất gia, các bậc xuất sĩ Ni giới từng tuyên xưng những kệ tán của tâm chứng, thì ngày nay, thay vì hướng nội chuyển hóa nhân cách, các nữ lưu lỗi lạc của đức Thế Tôn góp tay đem lại an lành cho xã hội mà một số sư cô, hoặc là bác sĩ, hoặc là điều dưỡng, thậm chí là bảo mẫu trong các viện mồ côi giúp cho người dân an lòng trước bệnh tật đói nghèo.
Tuy gần 30 năm, Ni chúng không có một vị trí chính thức trong cơ cấu hành chánh Giáo hội, nhưng truyền thống sinh hoạt bình đẳng Ni giới của các quốc gia Bắc truyền, giúp chư Ni có một chổ đứng nhất định trong phạm vi chuyên biệt, làm giềng mối tồn tại và phát triển mà chỉ có các Ni chúng Bắc truyền mới nuôi dưỡng được sinh lực đó. Tuy Bát kỉnh pháp có là tấm bình phong xác định vị trí lưỡng cực, nhưng không là rào cản tiến bộ tâm linh và trí. Ngược lại một số tu nữ của Nam truyền, tự an phận với vị thế cách biệt, đã không làm nổi bậc được khả năng tiềm ẩn của một người con gái Phật trong các thời đại.
Chính vì thế, Hội nghị nữ giới Phật giáo Thế giới không chỉ nêu lên tấm gương sáng của nữ lưu, khả năng sẵn có của thân nữ còn muốn gắn kết tất cả những người con gái đức Phật có một ý thức tự tồn, đoàn kết và tiến hóa để giúp cho xã hội hoàn thiện hơn cả lĩnh vực xã hội lẫn văn họcđạo đức.
blank
Không khí chào đón Hội nghị trên đường phố
Phân ban Đặc trách Ni giới Việt Nam tuy vừa hình thành chưa tới nửa năm, do nhu cầu Hội nghị quốc tế cũng đã chứng tỏ khả năng tiềm ẩn từ lâu chưa có dịp thể hiện. Qua chuẩn bị Hội nghị, các khâu triển lãm, họp báo và điều hành phải xác nhận các Ni trẻ tạo được niềm tin cho một Ni giới Việt Nam trong tương lai. Nếu điều kiện hiện nay, Ni giới được sớm xác lập là một trong những thành phần cốt lỏi trong ngôi nhà Phật giáo Việt Nam để phát triển từ khi thành lập Giáo hội, san sẻ bớt gánh nặng cho chư tôn đức Tăng lãnh đạo đang kiêm nhiệm quá nhiều Phật sự thì guồng máy Giáo hội sẽ sinh hoạt nhẹ nhàng hơn, khởi sắc hơn. Gần 30 năm mà Hiến chương Giáo hội vẫn chưa có một điều khoản xứng đáng để Ni giới là một thành phần trong giới xuất gia trong Phật giáo Việt Nam ngày nay. Mong rằng những gì chư Ni Phật giáo Việt Nam đang nổ lực qua hội nghị lần này sẽ khẳn định vị thế, khả năng của "Người con gái lành của Đức Thế Tôn" và cũng từ Hội nghị này vị thế của chư Ni Việt Nam được các vị lãnh đạo GHPGVN trao nhiệm vụ gánh vác trọng trách góp sức tô điểm cho ngôi nhà Phật giáo Việt Nam càng ngày càng hưng thịnh và phát triển.
Minh Mẫn - Nhật Huy
HỘI NGHỊ NI GIỚINỮ CƯ SĨ PHẬT GIÁO
Minh Mẫn
Chiều ngày 27/12/09, tại chùa Phổ Quang, quận Tân Bình, nhộn nhịp chuẩn bị ra mắt Hội Nghị nữ giới Phật giáo Thế giới lấn thứ 11, được Phân ban đặc trách ni giới Việt Nam đăng cai tổ chức.
Khuôn viên chùa Phổ Quang còn bề bộn vôi hồ vữa trong công trình xây dựng một góc sân, phần còn lại vẫn tiến hành theo chương trình hoạch định mà 12 tháng qua đã chấp nhận cho Ni sư Tsomo, chủ tịch hội Phụ nữ Phật giáo Thế giới (Sakyadhita), được phép luân phiên tổ chức hai năm một lần trong những quốc giaPhật giáo.
Đại hội Nữ giới Phật giáo Thế giới lần đầu tiên ra mắt tại Bodhgaya, Ấn độ, năm 1986, do Ni sư Tsomo, Tiến sĩ Triết kiêm phó giáo sư phân khoa tôn giáo học và Thần học của đại học San Diego, làm chủ tịch, mục đích xiển dương gương sáng đạo hạnhtài năng của những người nữ tại gia cũng như xuất gia, được gọi là những người con gái lỗi lạc của Đức Phật; Để từ đó, những người con Phật thuộc giới nữ lưu gắn bó, liên kết đến sự phát triển xã hội.
Kiều Đàm Di Mẫu, một tấm gương của Ni giới trong Phật giáo, thể hiện trọn vẹn Tài Đức và Hạnh, vượt qua nhiều chướng ngại của cổ tục xã hội giai cấp kỳ thị mà Ấn Độ trãi qua hàng ngàn năm, để trở thành một nữ tu đầu tiên chứng tỏ khả năng chuyển hóa tự thân và trí tuệ bình đẳng không bị hạn chế bởi giới tính. Làm rạng danh Ni giới song song với các bậc Thánh Tăng đương thời, từ đó, giành cho Phật giáo một vị thế có một không hai trong xã hội Ấn độ. Dĩ nhiên, sau Kiều Đàm Di Mẫu, vẫn còn những thế hệ kế thừakinh tạng Nikaya lẫn Bắc truyền thường nhắc đến.
Trong những quốc gia Phật giáoNi giới được một vị trí tương xứng, hẳn phải có một sự truyền thừa chính thống để từ đó, hạt giống ưu việt có môi trường sanh sôi nẩy nở. Nhất là các quốc gia Phật giáo Bắc Truyền, ni giới không là chiếc bóng của chư Tăng, mà họ là con đường song hành chứng tỏ ánh sáng mặt trăng có một giá trị chuyên biệt như ánh sáng mặt trời. Tại H àn Quốc, Ni giới từng đóng vai trò truyền bá Phật pháp trong giai đoạn khởi nguyên. Sunim Sa Morye là Tỳ kheo ni đầu tiên hổ trợ cho HT Ado truyền bá Phật Pháp vào kinh đo Silla. Hoàng hậu vua Jingheung cũng xuất gia làm tỳ kheo ni hiệu Bopun, bà độ cho nhiều phu nhân cùng theo xuất gia tu tập.Cũng có Tỳ kheo nilương y từng chữa bệnh cho quốc sư trong triều đại Sin Mun. Năm thứ 12, triều vua Jinheung đã ban sắc cho Tỳ kheo ni Ani làm ni trưởng Ni bộ. Trong các thời đại Tam kinh, Goryeo, joseon , ni giới đã đóng góp cho xã hội đương đại không những về hạnh đức, kiến thức mà còn y học và từ thiện. Ngày nay, ni giới Hàn quốc đã hòa nhập xã hội qua con đường giáo dục, từ thiện, hoằng pháp. Ni giới có một thành tích lớn truyền bá và phát triển Phật giáo vào Hàn Quốc cũng như truyền sang Nhật Bản. Trình độ ni chúng Hàn quốc hiện nay đại học hoặc trên đại học, tham gia vào các chương trình giảng dạy Phật pháp và thế học. Ni giới cũng quản lý 30 trung tâm thiền học hiện nay tại Hàn quốc. Ni bộ Hàn quốc được biết đến ba nidanh tiếng, đạo cao đức trọng như sư bà Guemryong,Hyeoak và Sueak. Năm 2003, ni viện Beob Ryong Sa được thành lập giúp ni giớiđiều kiện tham cứu Phật pháp áp dụng vào xã hội bằng tinh thần từ bi.
Tại Hoa kỳ, một sự lý thú, cô Joyce Adele Pettingill, một gia đình Tin Lành ngoan đạo, nhân dịp ghi danh phân khoa Phật học, cô được HT Thiên Ân, viện trưởng viện Đại Học Đông Phương khai thị thâm hiểu Phật pháp, sau đó cô đã hợp tác cùng HT sáng lập Thiền viện quốc tế và trở thành nữ viện trưởng sau khi HT viên tịch. Cô xuất gia năm 1976, pháp danhNi sư Karuna; được HT Thiên Ân đặt cho pháp tựThích nữ Ân Từ. Ni sư cũng từng tham dự Hội nghị Ni giới quốc tế tại Kulalampur.Malaysia, và cùng được mời làm hội trưởng với Ni sư Tsomo cùng thời điểm 1986 tại Bodhgaya, cô đóng góp không nhỏ trong việc phổ biến giáo lý trong xã hội Mỹ.
Tại Việt Nam, từ thế kỷ đầu du nhập, Phật giáo cũng xuất hiện những bậc anh lưu kiệt xuất, cho đến Hai bà Trưng từng là Phật tử, nhiều nữ tu và nữ tín đồ từng tham gia chống giặc ngoại xâm. Trong lúc ổn định xã hội, ,Việt Nam từng có một Sư bà Diệu Không, sư bà Như Chí, Sư bà Như Thanh..ni sư Huỳnh liên một thời vang danh trong ni giới. Nữ tu gần đây nhất, thuộc giòng dỏi trâm anh thế phiệt, có một trình độ phật pháp uyên thâmkiến thức thế học ưu lãm, đóng góp cho kho tàng văn học VN qua nhiều dịch phẩm, đó là Ni sư Trí Hải. Sau 1990, phong trào du học đã đào tạo rất nhiều ni cô có bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ cả hai hệ phái Bắc tôngKhất sĩ tạo một sắc thái mới cho ni giới Việt Nam. Nhất là phía Nam, ni giới chứng tỏ khả năng qua đại lễ Vesak, và bây giờ là Hội nghị ni giới, do chư ni đứng ra tổ chức, điều hành.
Cái thao lược về trí tuệ như một Trí Hải, cái dung nạp về trí thức như các ni trẻ đã và đang bảo vệ tiền sĩ, đều nói lên khả năng của nữ lưu tương phùng với nam giới mà không vì giới tính bị hạn chế.
Ngày xưa, qua Trưởng lão Ni kệ cho ta thấy một Mahàpajàpàti Gotami đã dùng nội chứng để chuyển hóa các học nữ xuất gia, các bậc xuất sĩ ni giới từng tuyên xưng những kệ tán của tâm chứng, thì ngày nay, thay vì hướng nội chuyển hóa nhân cách, các nữ lưu lỗi lạc của đức Thế Tôn góp tay đem lại an lành cho xã hội mà một số sư cô, hoặc là bác sĩ, hoặc là điều dưỡng, thâm thậm chí là bảo mẫu trong các viện mồ côi giúp cho người dân an lòng trước bệnh tật đói nghèo.
Tuy gần 30 năm, Ni chúng không có một vị trí chính thức trong cơ cấu hành chánh giáo hội, nhưng truyền thống sinh hoạt bình đẳng ni giới của các quốc gia Bắc truyền, giúp chư ni có một quyền hạn nhất định trong phạm vi chuyên biệt, làm giềng mối tồn tại và phát triển mà chỉ có các ni chúng Bắc truyền mới nuôi dưỡng được sinh lực đó. Tuy Bát kỉnh pháp có là tấm bình phong xác định vị trí lưỡng cực, nhưng không là rào cản tiến bộ tâm linhtrí thức; Ngược lại một số nữ tu của Nam truyền, tự an phận với vị thế cách biệt, đã không làm nổi bậc được khả năng tiềm ẩn của một người con gái Phật trong các thời đại.
Chính vì thế, Hội nghị nữ giới Phật giáo Thế giới không chỉ nêu lên tấm gương sáng của quần lưu, khả năng sẵn có của thân nữ, còn muốn gắn kết tất cả những người con gái đức Phật có một ý thức tự tồn, đoàn kết và tiến hóa để giúp cho xã hội nhiều hoàn thiện hơn cả lĩnh vực xã hội lẫn văn họcđạo đức.
Phân Ban Đặc trách Ni giới Việt Nam, tuy vừa hình thành chưa tới nửa năm, do nhu cầu Hội nghị quốc tế, cũng đã chứng tỏ khả năng tiềm ẩn từ lâu chưa có dịp phát tiết. Qua chuẩn bị Hội nghị,, các khâu triển lãm, họp báo và điều hành, phải xác nhận các ni trẻ tạo được niềm tin cho một ni giới Việt Nam trong tương lai. Giá mà, Ni giới được sớm xác lập là một trong những thành phần cốt lỏi trong ngôi nhà PGVN để phát triển từ khi thành lập Giáo Hội, san sẻ bớt gánh nặng cho chư tôn đức Tăng đang kiêm nhiệm quá nhiều Phật sự, thì guồng máy Giáo Hội sẽ sinh hoạt nhẹ nhàng hơn, khởi sắc hơn. Gần 30 năm mà Hiến chương PGVN vẫn chưa có một điều khoản xứng đáng để ni giới là một cơ phận quan yếu trong Phật giáo ngày nay. Qua Hội Nghị Nữ Giới Phật Giáo thế Giới lần thứ 11 nầy, liệu PGVN rút ra được một quan tâm về vai trò nữ giới nói chung và ni giới nói riêng trong cơ chế PGVN, khả dĩ đóng góp cho xã hội cũng như Giáo hội một sắc thái hòa hợpPhật giáo từng đồng hành cùng dân tộc???
MINH MẪN
27/12/09 
 
 
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
09/03/2014(Xem: 6365)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.