Mục Lục

06/10/201012:00 SA(Xem: 11588)
Mục Lục

TRIẾT HỌC CÓ VÀ KHÔNG
CỦA PHẬT GIÁO ẤN ĐỘ 
Thích Hạnh Bình
Nhà xuất bản Phương Đông 2009

Mục Lục
Lời nói đầu
I. GIÁO LÝ DUYÊN KHỞI
1. Nội dung và ý nghĩa giáo lý Duyên khởi
1.1 Duyên khởi là pháp được đức Phật giác ngộ dưới cội cây Bồ đề
1.2 Ý nghĩa pháp Duyên khởi.
1.3 Duyên khởichân lý của thế gian.
1.4 Ai thấy pháp Duyên khởi người ấy thấy Phật
1.5 1.5 Duyên khởiđạo lý phản bác tư tưởng sáng tạo của Phạm Thiên.
2. Nội dung và ý nghĩa giáo lý 12 Nhân duyên.....
3. Kết luận
II. GIÁO LÝ TRUNG ĐẠO.
1. Không rơi vào hai cực đoan: dục lạckhổ hạnhtrung đạo
2. Không chấp hai cực đoan: có và không là Trung đạo.
3. Đệ nhất nghĩa khôngTrung đạo.
4. Duyên khởiTrung đạo
5. Lìa nhị biênTrung đạo
6. Kết luận
III. Ý NGHĨA CHỮ KHÔNG TRONG PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY

1. Không chỉ cho trạng thái tâm của người xuất gia không còn phiền lụy về cuộc sống gia đình
2. Không chỉ cho các pháp vốn là sự giả hợp
3. ‘Đệ nhất nghĩa không’ là cơ sở để phát triển thành tư tưởng ‘Không’ của Phật giáo Đại thừa
4. Kết luận
IV. TƯ TƯỞNG HỮU CỦA PHÁI HỮU BỘ
1. Dẫn luận
2. Tư liệu.
3. Tư tưởng.
3.1 Tam thế hữu
3.2 Bản thể của các pháp là thật có.
4. Kết luận
V. TƯ TƯỞNG KHÔNG CỦA PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA
1. Dẫn luận.
2. Khái quát về bối cảnh lịch sử trước khi tư tưởng không xuất hiện..
3. Tư tưởng không trong hệ Bát Nhã
3.1. Tư liệu.
3.2. Tư tưởng
3.2a Tư tưởng tất cả pháp đều không trong Bát Nhã
3.2b Tư tưởng Duyên khởi tánh không của Long Thọ
4. Kết luận
VI. PHỤ LỤC. Mối quan hệ giữa hai hệ thống triết học Có và Không trong lịch sử Phật giáo Ấn Độ

(Nguồn: www.tuechung.com )


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
07/01/2019(Xem: 9272)
04/12/2020(Xem: 5360)
11/01/2013(Xem: 19631)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.