Đội quân mưa chiều

02/06/20183:39 CH(Xem: 6170)
Đội quân mưa chiều

ĐỘI QUÂN MƯA CHIỀU
Hoằng Trúc

 

mua hueTrời chiều, đằng tây giăng kín những đám mây đen, báo hiệu cơn mưa đầu hạ sắp đổ xuống mái nhà Thừa Thiên. Đâu đó trên không trung phát ra âm thanh giận dữ của những đám mây kề nhau cùng mang dòng điện âm-dương, mà các nhà khoa học đã chứng minh. Nghe vậy, thấy vậy nhưng mưa thì chưa xuất hiện, đã nhiều ngày nắng rồi, sao không có một ngày mưa!

Thuận theo duyên, những đám mây đen bắt đầu dàn trận. Chúng tỏ ra như được huấn luyện trong một tiểu đoàn bộ binh chuyên nghiệp, xếp thành nhiều hàng dọc ngay thẳng, chờ chỉ huy ra lệnh cho tiến binh. Không lâu, như có hiệu lệnh, chúng bắt đầu tiến thẳng về vùng trời của Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, che khuất tầm nhìn của mặt trời, không dấu vết. Chúng không xuất hiện những tia chớp ngắn hoặc dài, những cơn gió lốc cuốn tốc mái nhà lên không trung, hay phát ra những âm thanh đe dọa bà con đồng bào Huyện A lưới cách đây vài ngày, mà chỉ cuộn tròn, rồi trườn ra thành những tấm thảm đen dài theo hướng gió. Trước sân hội trường lớn, một số học tăng đang tất bật tiếp tục tháo dỡ những thanh sắt còn kết chặt trên lễ đài Phật đản để kịp trở về Tăng xá khi trời đổ mưa. Trên trời, mây vẫn đen đúa. Trên sân, mọi người nhanh nhẹn trong từng thao tác cố gắng hoàn thành công việc trước giờ dự kiến. Nhưng những đám mây đã tiến binh, chúng khéo rơi những hạt mưa đầu tiên, ra hiệu trận chiến giữa mưa và các học tăng bắt đầu. Rồi vài hạt cho đến nhiều hạt, mưa trút những hạt to đều trên sân và cả những chiếc áo trên người của những vị học tăng ngoài tỉnh. Mưa thật, mưa như trút những cái oi bức, những điều phiền muộn của cuộc đời xuống lòng đất Cố đô. Mưa không ngừng. Chúng tôi quyết định không kình chiến với mưa để sau trận chiến không phải nhận lãnh cái kết là bị cảm sốt mấy ngày liền. Tất cả tạm vào bên trong hành lang hội trường, nhường chỗ cho những chiến binh mang tên “Đội quân mưa chiều” đang vẫy vùng trên không trung, rơi hiên ngang, thành dòng nước mát tưới đẫm ướt từng chiếc lá đang khát cơn mưa rào trong những ngày nóng bứt.

Mưa không hẹn ngày về. Mưa không truyền tin bằng tín hiệu di động smartphone. Mưa không gởi thư báo bằng đường bưu điện. Mưa không gởi thông điệp như ngài Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc trong mùa Phật đản năm nay. Mưa âm thầm tiếp sức cho nguồn sống của vạn loài, trong đó có cả tôi và bạn.

Mùa an cư bắt đầu, Mùa an cư mang theo nguyện ước sẽ có thêm những cơn mưa không hẹn như chiều nay.

Cảm ơn “đội quân mưa chiều” ngày đầu hạ!

Hoằng Trúc

Thư Viện Hoa Sen

 

 

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
18/07/2015(Xem: 8396)
27/07/2016(Xem: 7217)
03/09/2016(Xem: 6602)
11/03/2015(Xem: 10592)
21/07/2022(Xem: 2868)
22/01/2019(Xem: 17118)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.