Chuyện Cúng Dường (Tùy bút)

25/08/20205:40 SA(Xem: 1160)
Chuyện Cúng Dường (Tùy bút)

blankblank

CHUYỆN CÚNG DƯỜNG


         Thân kính mời chư vị thưởng lãm, ngắm xem những bức ảnh mà tôi chụp được tại chùa Thanh Hải (Cam Thịnh Đông - Cam Ranh- Khánh Hòa) vào lúc khoảng 9h-10h ngày 21/8/2020.
         Xem ngắm qua rồi, hẳn chư vị đã biết đó là tôn tượng của đức Bổ Tát Lắng Nghe Quán Thế Âm, dân gian xưa nay thường gọi nôm na ngắn gọn là Quan Âm.
        Rõ thấy biết là vậy rồi. Nhưng chư vị có thắc mắc gì không? Có thấy gì đó không ổn không? Có cảm thấy... kỳ kỳ lạ lạ gì đó không?Chư vị không thấy? Hay chư vị thấy mà không dám có ý kiến ý cò gì, vì sợ phạm thượng, sợ xúc phạm đến bậc đạo hạnh thiêng liêng, cũng như lo ngại làm tổn thương đến bậc tôn túc trú trì chùa?
        Đừng lo đừng ngại gì hết. Lòng tôn kính trong ta vẫn y nguyên không suy suyển vơi hao mảy may, thì ta cứ vô ngại và thêm chút hồn nhiên mà đưa thắc mắc, hoặc ý kiến của mình.
        Sau khi chụp ảnh xong qua nhiều góc độ góc nhìn khác nhau, tôi ngồi nơi băng ghế đá ngắm nhìn lại đài Quán Thế Âm lộ thiên hiển hiện trước mắt mình, tự hỏi:
       "Lỡ như có các bác chú cô dì cao niên, hoặc các em cháu còn nhỏ tuổi non dại, những người con Phật sơ cơ, bước đầu gieo duyên với Tam Bảo, tập tễnh đi chùa lễ bái, nhất là ở miền quê vắng vẻ này, vì không dám mở miệng hỏi sư hỏi thầy, nên cứ tưởng là Hai Chị Em Quan Âm Bồ Tát thì sao ta?Ồ, té ra là có Quan Âm Chị và Quan Âm Em kia kìa!"

blankblankblank
        Nghĩ vậy rồi, tôi ngồi cười một mình như đứa khùng. Khoảng nửa giờ sau, lúc thuận duyên được Thầy trú trì mời lại ngồi bàn đá uống nước khoáng, tôi mạnh dạn hỏi thẳng vào vấn đề luôn:
       "Bạch Thầy, sao trên đài lại có đến hai tôn tượng của đức Quán Thế Âm ạ?"
Thầy trú trì ngẩn người ra một chút, nhướng mắt, rồi cười:


      "Tại trước kia chùa đã có một tượng rồi, là tượng nhỏ đứng trước đó, sau này có phật-tử khác cúng dường tượng lớn hơn. Tượng nhỏ biết mang đi đâu đây?Tượng nào cũng do đàn na tín thí cúng dường cho Chùa, đâu thể phân biệt đối đãi, chuyện tế nhị khó xử lắm, nên chùa phải đành để đến hai tôn tượng trên đài!"
        "Sao người cúng dường đến sau đã thấy chùa có tượng rồi, còn cố cúng dường thêm cho trùng lặp, mà không cúng dường tôn tượng khác, hạng mục khác khi nhà chùa đang còn thiếu, đang có nhiều nhu cầu cần thiết hơn?"
        "Người ta tha thiết thành tâm cúng dường theo ý nguyện của họ, nhà chùa đâu có từ chối được... Trước đây có đến 3 tượng lận đó, sau chuyển đi qua chùa khác tuốt trong núi một tượng nhỏ nhất rồi, nay chỉ còn 2!" Thầy tiết lộ xong rồi cười, một nụ cười trông hiền hậu làm sao!
         Nam mô Phật!

blankblankblankblank
          Bây giờ tôi biết nói gì đây ta?
         Tôi không dám bàn lui tán tới dông dài, mà chỉ xin mạo muội nhắn gửi đôi dòng đến chư vị phật-tử, thập phương bá tánh, với tư cách là một "hoằng pháp viên phụng sự chánh đạo":
          Khi cúng dường Tam Bảo, người con Phật chỉ nên tâm niệm một điều duy nhất, đó là mong vật phẩm (tịnh tài- tịnh vật) cúng dườngphương tiện để hỗ trợ, phụ giúp, tiếp sức hộ lực chư tôn đức Tăng Ni an ổn tu hành, hầu kiến tạo chốn già lam thanh tịnh, để truyền bá Chánh pháp lợi ích chúng sanh. Với tâm niệm như vậy thôi, đừng nảy một ý niệm hay tâm nguyện nào khác, thì việc cúng dường của mình mới thật sự có phước báo cao quý.
        Nhắn nhủ vậy rồi, tôi sẵn sàng chấp nhận lãnh lấy nghiệp báo nếu như có ai đó mắng chửi, nguyền rủa, chỉ trích chê bai cây bút, cái miệng, tâm ý của tôi.
         Nam mô Đấu Chiến Thắng Phật!

        Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát ma ha tát!

 

Tâm Khồng – Vĩnh Hữu

blankblank

Tạo bài viết
23/01/2019(Xem: 3159)
09/09/2018(Xem: 2789)
13/08/2013(Xem: 20964)
03/10/2014(Xem: 7146)
21/08/2014(Xem: 6902)
Trong một chuyến công du hiếm hoi dưới sự giám sát chặt chẽ của chính phủ tới khu vực này vào tuần trước, một nhà báo của Reuters đã nhìn thấy những bức chân dung trong lớp học, đường phố, cơ sở tôn giáo, nhà ở và phòng ngủ của một nhà sư Phật giáo.
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người.
Ni Sư Thích Nữ Diệu Hiếu, là vị Tiến Sĩ đầu tiên tốt nghiệp Thiền Vipassana tại Myanmar vào đầu năm 2016. Suốt 14 năm tu học tại Miến Điện. Tháng 07/2016 Ni Sư về lại Việt Nam, Ni Sư là giảng viên Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại TP. HCM đến nay. Hội đủ duyên lành, được quý Phật tử phát tâm cúng dường mảnh đất tại TP. HCM. Với tâm nguyện hoằng Pháp lợi sanh, Ni Sư xây dựng NI XÁ tại Tu Viện để có chỗ Ni Chúng Đệ Tử có nơi ở an tâm tu học.