Tuỳ bút "Tứ = Bốn = 4"

19/03/20237:17 CH(Xem: 1719)
Tuỳ bút "Tứ = Bốn = 4"

Tuỳ bút                  

blank

TỨ = BỐN = 4

 

          Học với Đời suốt 50 năm đúng là "đã đời cô Lựu" với một bồ kiến thức chữ nghĩa hỗn độn làm vốn liếng để hý lộng ngôn ngữ qua thi văn nhạc hoạ thật hả hê khoái chí...

         Rồi một sáng ngồi trên xe chỗ ngoài cùng, gần bên chú tiểu, tăng tục hội duyên, chạy từ trung tâm phố vượt 40 cây số lên vùng núi rừng dự lễ Vu Lan ở một ngôi chùa sơ khai, nhìn thấy cảnh vật hai bên cứ vùn vụt lui về sau, xe lăn bánh càng tăng tốc thì cảnh vật càng nhanh chóng biến mất, tan biến vào quá khứ, mới giật mình nghĩ về thân phận con người, ngẫm nghĩ về thời gian trôi đi, bốn mùa đã đi qua, bốn thời mới vụt mất...

        Xe tới nơi. Dừng bánh. Ủa, sao mau vậy? 40 mà như 4 cây số vậy!

        Qua thêm 10 năm học Đạo, chuyên tâm chuyên chú, tự thắp đuốc mà lần dò từng bước trên nẻo lối tối đen, đến buổi trưa nay yên ắng ngồi nghe rồi đếm tiếng chim sẻ gõ trên mái tôn trước hiên nhà, đếm sang hơi thở, đếm trên ngón tay gầy guộc héo hon và dừng lại ở con số 4.

        Số Bốn!

        Học và thấy được, hiểu được gì qua con số 4, bên trong nó, trong sâu hơn nữa là gì?

        Là nhiều hơn 4 và không còn là số 4 nữa.

        Sau cùng là rỗng không huyền diệuhiện hữu uyên huyền...

        Nhớ gì kê nấy vậy!

 

- Cầm Kỳ Thi Hoạ
- Ngư Tiều Canh Mục
- Ngư Tiều Canh Độc
- Tửu Sắc Tài Khí
- Yên Đỗ Tửu Sắc
- Mai Trúc Cúc Tùng
- Điểu Trĩ Kê Hạc
- Long Lân Quy Phụng
- Phong Vân Lôi Điện
- Xuân Hạ Thu Đông
- Sáng Trưa Chiều Tối
- Đông Tây Nam Bắc
- Sĩ Nông Công Thương
- Tứ Đại Thiên Vương
- Tượng Mã Xa Bộ (Tứ binh)
- Khổ Tập Diệt Đạo (Tứ Diệu Đế)
- Pháp Nghĩa Từ Nhạo (Tứ biện)
- Thân Khẩu Ý Thệ (Tứ an lạc hạnh)
- Dâm Đạo Sát Vọng (Tứ trọng tội)
- Tác Chỉ Nhậm Diệt (Tứ thiền bệnh)
- Kiến Xúc Khiết Hư (Tứ độc)
- Noãn Thai Thấp Hoá (Tứ sanh)
- Thế Sanh Tịnh Nghĩa (Tứ chủng thiên)
- Phong Hoả Địa Thuỷ (Tứ đại)
- Sanh Trụ Dị Diệt (Tứ hữu vi tướng)
- Sanh Lão Bệnh Tử (Tứ Khổ)
- Thành Trụ Hoại Không (Tứ kiếp)
- Hành Trụ Toạ Ngoạ (Tứ oai nghi)
- Giáo Lý Hạnh Quả (Tứ pháp)
- Đoạn Xúc Tư Thức (Tứ thực)
- Tình Sắc Thực Dâm (Tứ dục)
 

        … Còn nữa, còn nhiều nữa, biển học muôn trùng, Phật học mênh mông, học và học nữa, học để hiểu, học để hành, rồi thì quăng dụt nó đi, đừng nhét nhồi vào bao rồi khum lưng vác nặng trên con đường dài ngoằng mà thời gian còn lại cho kiếp người đã hao mòn, qua từng giờ từng ngày chỉ còn ngắn ngủn mập mờ...

 

"Gió reo cửa Bụt bốn mùa

Cuối đời cứ muốn lên chùa nhặt hoa"

 

Tâm Không Vĩnh Hữu

blank

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
03/10/2014(Xem: 9173)
21/08/2014(Xem: 9991)
04/01/2017(Xem: 12974)
02/11/2023(Xem: 1313)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.