Lời Dạy Tâm Huyết

19/07/201312:00 SA(Xem: 6899)
Lời Dạy Tâm Huyết

LỜI DẠY TÂM HUYẾT 
Minh Mẫn

thichgiactoan_02Mùa an cư 2557, HT T.Giác Toàn lưu hoạt khắp các miền Tỉnh đến các trường Hạ. HT thuộc hệ phái Khất Sĩ, ngài cũng là người duy nhất trong hệ phái đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ trong Giáo Hội PGVN hiện nay. Đang là vị trí phó chủ tịch HĐTS GHPGVN - Phó Ban Thường Trực Ban DGTN T.Ư, vì thế, ngài lưu giảng nhiều trường Hạ trong mùa an cư.

Khi đến chùa Từ Đàm, sư vào tham vấn đại lão HT T.Trí Quang, tiếp nhận lời dạy bảo của Đại lão HT, do vậy, mở đầu buổi nói chuyện, HT đã chuyển lời tâm huyết của Đại Lão HT T.Trí Quang đến với 800 học chúng tại giảng đường chùa Từ Đàm Huế: Đại Lão HT T.Trí Quang mong muốn chư Tăng ni kiết Hạ đúng với truyền thống, thật sự nghiêm túc thúc liễm thân tâm, trao giồi giới đức...

tiếp xúc với HT T.Giác Toàn, mới thấy được sự chân thật, tính hồn nhiên, tấm lòng vì đạo của ngài. Trong các chức sắc GH, phải nói từ sau 1975, HT là người năng động, chịu khó lặn lội khắp nơi để kết nối, hàn gắn, hoạt động, truyền đạt pháp sự. Ngài thú nhận, mình không có khả năng diễn giảng như các thầy cô trẻ hiện nay, kiến thức hạn hẹp, nhưng với tấm lòng vì đạo mà phải năng nổ, vì thế, nơi nào cần thì ngài đều đích thân đến. Cho dù ai khó tánh, khi tiếp xúc mới cảm nhận trường lực từ bi nơi ngài toát hiện dễ chuyển hóa đối tượng.

Trước 1975, chư Tăng hệ phái Khất sĩ chuyên tu, giữ gìn truyền thống hệ phái, vì thế, giới hạnh Khất sĩ đã phổ biến khá rộng và nhanh sau đạo PGHH, quần chúng miền Tây Nam bộ quá quen thuộc hình ành nhà sư áo vàng đầu trần chân đất, tam y nhất bát theo đúng hạnh nguyện đức Phật Thích Ca; nhưng sau 1980, để theo kịp sự chuyển hóa và phát triển xã hội, chư Tăng Khất sĩ bắt đầu nhập cuộc, trau dồi kiến thức thế học song song với Phật học, vì vậy đã xuất hiện nhiều Tăng-Ni áo vàng trên các bục giảng học viện Vạn Hạnh với mãnh bằng Tiến sĩ thực thụ, các buổi thuyết pháp cũng lôi cuốn không ít quần chúng trí thứctuổi trẻ; Ngày nay, chư Tăng hệ phái Khất sĩ đảm nhận nhiều chức vụ trong GH, phần lớn nương vào uy đức của HT Giác Toàn đại diện hệ phái lưu nhiệm các chức sự từ khi GHPGVN ra đời.

thichgiactoan_03Trong buổi tâm sự, HT T. GT cho biết, sư đã hầu thầy (Pháp Sư T. Giác Nhiên) từ nhỏ, nên học được nhiều kinh nghiệm và tính tháo vát, năng động, chịu khó. Tuy lớn tuổi, khi đảm nhận Phật sự, ngài cũng cố đeo đuổi đại học để trang bị một số kiến thức cần thiết. Ngài kể: thời bao cấp, sư đi về miền Tây, mặc dù giấy tờ đầy đủ, có cả giấy chứng nhận của Công An, thế mà vẫn bị khó khăn, ngày hôm sau, trên chuyến xe đò trở lại Thành Phố, đến trạm Tân Hương, sư cũng bị cảnh sát gọi xuống lục xét trong bình bát, vì nghi sư đem gạo về Sài Gòn, theo sư, nhờ những chướng duyên đó mà sư ngộ được nhiều vấn đề làm cho tâm ngài an lạcthích nghi mọi hoàn cảnh, vì thế gian là phải thế thôi! do vậy, mọi Phật sự đều trôi chảy, vì mình không thấy có chướng duyên thì làm gì có trở ngại? cho dù Pháp sự đa đoan, sư luôn dành thời gian tiếp đón những ai muốn gặp ngài.

Sự thành công của HT Giác Toàn do chân thành, cởi mở và chịu khó; kể từ khi tham gia sinh hoạt Phật sự GHPGVN, ngài học hỏi những đức tính ưu việt nơi từng vị cao Tăng thạc đức khi giao tiếp, từ đó, với trọng trách Ban Giáo dục Tăng Ni, ngài truyền đạt lại những gì được học hỏi và những tâm huyết phát xuất từ nội tâm của ngài.

Trong buổi nói chuyện với chư Tăng-Ni các trường Hạ, sư đặt vấn đề: "Tinh thần trách nhiệm Hoằng dương Chánh Pháp Trước Thời Đại của Vị trụ trì Qua Sứ Mạng- TRỤ PHÁP VƯƠNG GIA-TRÌ NHƯ LAI TẠNG", ngài phân tích mặt lợi hại của văn minh khoa học hiện tại, vì thế cần áp dụng giáo lý đức Phật để cân đối, hài hòa trong cuộc sống. Ngài cũng nhắc nhở nhiệm vụ đào tạo đệ tử kế thừa, kiến trúc phát triển cơ sở thờ tự; chú trọng giáo dục quần chúng cũng như tự thúc liễm thân tâm...

Tuy ngôn từ chất phác thật thà, nhưng những cuộc nói chuyện của ngài đã thẩm thấu lòng người bằng những lời tâm huyết của một vị chân tu.

 

MINH MẪN

19/7/2013

 

 

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
01/04/2012(Xem: 36299)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.