Vài lời chúc Tết

17/02/20154:03 CH(Xem: 19730)
Vài lời chúc Tết

blankVài lời chúc Tết

Hoang Phong

blank

            Thời gian không có một cột mốc nào cả, và năm tháng lúc nào cũng chỉ là như thế. Không gian thì cũng không biên giới, vắng lặngvô biên. Ánh sáng rạng rỡ của một buổi sáng hừng đông hay những tia nắng thấp của một buổi chiều sắp tắt, tất cả cũng là do địa cầu quay chung quanh nó mà thôi.

            Tuy nhiên ngày Tết cũng có thể biểu trưng cho một điểm mốc mang tính cách quy ước, giúp chúng ta nhìn lại một "năm cũ" với những gì đã trôi qua, từ những niềm vui, những nỗi lo buồn và nuối tiếc, cho đến những việc làm đúng và sai. Điểm mốc quy ước ấy của một ngày xuân biết đâu cũng lại có thể mở ra cho chúng ta một "năm mới" với những niềm hy vọng mới, những ước mơ mới, những hoạch định mới, và đôi khi không nhất thiết chỉ giới hạn trong mỗi 365 vòng quay của địa cầu, mà còn có thể là cho cả một kiếp người. Vậy thì chúng ta cũng nên suy tư về những gì thật xứng đáng cho kiếp nhân sinh này của mình, thay vì chỉ biết chạy theo những thứ phù du và vô nghĩa.

            Nếu có một vị Phật trong quá khứ và một vị Phật trong tương lai, thì ngay trong mùa xuân này, trong ngày Tết hôm nay, cũng có một vị Phật trong hiện tại:

Đối với một người tu tập,

Mỗi khoảnh khắc đều là thiêng liêngmầu nhiệm.

Mỗi phút giây trong cuộc sống, dù thật ngắn,

Đều là một mùa xuân bất tận.

*

Một khi đã bước vào con đường tu tập,

Thì chúng ta không được phép tách rời sự chú tâm của mình

ra khỏi tâm thức mình.

Cái tâm thức ấy không hề được quy định

bởi thời giankhông gian.

*

Mỗi khoảnh khắc trên dòng tâm thức ấy phải là một mùa xuân.

Ước mong sao mỗi người trong chúng ta

cũng như tất cả chúng sinh trong vũ trụ,

Đều tìm thấy được mùa xuân ấy,

với những phút giây thật thiêng liêngmầu nhiệm,

… giữa ngày Tết hôm nay. 

 

                                                                                    Bures-Sur-Yvette, xuân Ất Mùi (2015)

                                                                                                            Hoang Phong
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
12/01/2012(Xem: 61383)
18/01/2011(Xem: 89410)
07/02/2015(Xem: 13190)
27/01/2015(Xem: 26057)
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :
Một hình chụp văn bản lan truyền qua mạng xã hội hôm 12 Tháng Tám được cho là thư thông báo rời bỏ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh) của Thượng Tọa Thích Minh Đạo, trụ trì tu viện Minh Đạo ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Từ chuyện xuất hiện của sư Minh Tuệ, nếu Phật giáo và một số cá nhân tu sỹ không có những sai lầm do chủ quan thiếu khiêm tốn trong quyền lực, phát ngôn ỷ thị và hành chánh thiếu cẩn trọng, vô tình đẩy sự kiện sư Minh Tuệ lên cao trào trong khi quần chúng dành sự ngưỡng mộ một tu sỹ khổ hạnh không thuộc Giáo hội Phật giáo, và lại thêm một hình ảnh như chiếc bóng thứ hai của sư Minh Tuệ là sư Minh Đạo tiếp nối lòng tôn kính của người dân có đủ mọi thành phần sau khi sư Minh Tuệ bị khiển trách rồi ẩn tu. Còn Chân Quang không thọ cụ túc chính thức một giới đàn nào, bằng cấp ba, bằng Tiến sỹ còn giả thì điệp đàn thọ giới chả là gì đối với người thiếu minh bạch. Hiện nay Chân Quang có hai bản lý lịch khác nhau và Điệp đàn thọ giới cũng không giống nhau đã bị cộng đồng mạng phanh phui.