Tự tình mùa xuân

25/02/20163:21 SA(Xem: 5544)
Tự tình mùa xuân

blank
TỰ TÌNH MÙA XUÂN  

Quảng Tánh

 

xuan veXuân về, tiết xuân ấm áp, trời xuân quang đãng, muôn vật muôn loài ngây ngất với tình xuân. Phải chăng chính tự thân mùa xuân hàm chứa những chất liệu hạnh phúc hay mùa đông lạnh lẽo và u ám vừa đi qua đã góp phần tôn vinh vẻ đẹp ngày xuân. Xuân như một bông hoa hàm tiếu, được nuôi dưỡngtiềm ẩn trong cả bốn mùa. Cánh hoa xuân kia sẽ không mỉm cười, cành xuân kia với những chồi non và lộc biếc sẽ không mơn man nô đùa trong nắng nếu như chúng chưa từng trầm mình với gió sương.

Cũng vậy, nếu như không có cái oiả của mùa hè, cái sụt sùi và dai dẳng của mưa dầm mùa thu cùng cái lạnh giá vàảm đạm của mùa đông thì không thể có mùa xuân ngập tràn nắng ấm. Trong hai mặt cùng tồn tại song song của cuộc đời, sẽ không có mặt phải nếu thiếu mặt trái, sẽ không có ngày nếu vắng mặt bóng đêm, sẽ không có hạnh phúc nếu khổ đau chưa một lần chiêm nghiệm. Cũng vậy, xuân ôm ấp và chứa đựng trong nó tất cả những cái không phải là xuân để hiển lộ nguyên xuân trọn vẹn.

Không biết tự bao giờ, mùa xuân được lấy làm biểu tượng của tâm hồn an lạcthanh tịnh. Mùa xuân của tâm hồn cũng được kiến tạovận động theo quy luật nhất định nhưng không đồng điệu với mùa xuân của đất trời. Dù sao thì sau một chu kỳ ngắn, xuân của đất trời lại ghé qua với biết bao tặng phẩm mà tạo hoá đã vô tình hào phóng. Với nhân loại, không phải con tạo không mảy may run rủi cho thân phận con người một mùa xuân miên viễn của tâm hồn, nhưng thật sự, cánh thiệp báo tâm xuân mấy ai từng vinh nhận. Bởi lẽ, trăm năm trong cõi người ta mấy ai đã từng chạm đến thềm xuân. Tuy vậy, tâm xuân không mơ hồ, hư ảo, do đó có thể nắm bắt và trao tặng. Tâm xuân hiện hữu vĩnh hằng như tự thân nó chưa từng biến đổi bao giờ.

Chỉ có điều, con người tuy có kỳ vọng hướng đến tâm xuân nhưng đa phần lại thực thi theo chiều trái ngược. Cái gọi là hạnh phúccon người hằng khát khao cháy bỏng để chinh phục, tiếc thay lại là cội nguồn của tranh chấp, hận thù. Con người thường lấy những chất liệu khổ đau đểmưu cầu thiết lập hạnh phúc, và đó cũng là bi kịch của kiếp người mãi ngược xuôi trong trận đồ lẩn quẩn. Mặt khác, cái hạnh phúc thỏa mãn giác quancon người đeo đuổi không phải là chân hạnh phúc. Nó vốn cần thiết cho một cuộc sống bình thường nhưng tạo ra rất nhiều phó sản khổ đau đồng thời ngoại vi của cái hạnh phúc ấy mở ra đến vô biên do tham cầu vô tận. Nên truy tìm hạnh phúc đối với con người là một trò chơi cút bắt ngoạn mụcly kỳ đến vô cùng.

Bi kịch thay khi kiếp người ngắn ngủi, lúc tuổi xế chiều lực bất tòng tâm, khi mơ ước thì phiêu bồng nhưng thực tế lại quá phủphàng, hạnh phúc thì ẩn hiện, chợt còn rồi chợt mất. Mùa xuân cuộc đời bặt vô âm tín, chỉ còn lại trong hồn những đụn mây đen trĩu nước mùa hạ, những cơn mưa dầm rỉ rả suốt mùa thu và những ngọn gió đông buốt giá đến tê người… 

Có ai đã một lần tự vấn rằng đối với cái hạnh phúc hư dốimong manh kia mà ta đã thấy cánh tay cuộc đời quá ngắn. Thế thì hạnh phúc chân thật vốn sâu kín và nhiệm mầu nào dám mơ tưởng xa xôi. Mùa xuân tâm hồn phải chăng là do con người dựng lên để an ủi cho những linh hồn bất hạnhđau khổ. Tâm tư là một dòng thác lũsục sôi, lềnh bềnh tham muốn, đau thương và thù hận. Có cái gọi là an tâm thật sao? Khó mà hình dung được có một tâm thái lặng lẽtỉnh giác, sáng suốtlinh hoạt mà không dao động. Không thể nào hiểu được lý lẽ của trái tim nhân hậu bao la, thương yêu vạn loại sinh linh mà không một mảy may luyến ái. Và lại càng không thể nào hiểu được sự bất động trong vô vàn biến động của cuộc đời.

Tuy nhiên, những gì có vẻ rất xa nhưng thực tếlại rất gần, những điều dường như ngoài sức tưởng tượng lại thường xảy ra hàng ngày quanh đời sống chúng ta, khó mà phân định rạch ròi ranh giới giữa đôi bờ không thể và có thể. Mùa xuân tâm hồn vẫn còn đó nhưng bị khổ đau, tham đắm và hận thù che khuất. Ai cũng biết rằng, mặt trời mùa hạ vẫn không nóng hơn mặt trời mùa đông. Mùa xuân của con người vẫn còn đó nhưng chưa hiện hữu vì đêmđông của đời người quá dài, thậm chí tồn tại trong đa phần chúng ta quan niệm: nếu được ngủ yên suốt mùa đông là điều hạnh phúc. Đó cũng là điều dễ hiểu để lý giải cho câu hỏi vì sao mùa xuân không đến với mọi người. Mùa xuân của tâm hồn là một tặng phẩm của trời đất dành cho những bậc xuất trần thượng sĩ.

Những ai muốn đi gặp mùa xuân thì phải đứng dậy, giả từ u tối của đêm đông, thắp sáng tâm mình bằng ánh lửa tỉnh thức được đốt cháy trong nguồn năng lượng tình thương. Hãy chiếu sáng đêm đông của cuộc đời bằng ngọn lửa tỉnh thứcthương yêu ấy. Lập chí vững chắc để đi về hướng bình minh. Hãy quẳng đi những hành trang lỉnh kỉnh không cần thiết cho cuộc hành trình. Con đường tiến về phía trước dẫu còn mờ mịt, chông gai và lạnh lẽo. Đã đi là đến, quay đầu là bờ, mây tan thì mặt trời ló dạng, đông tàn thì xuân đến, khổ diệtgiải thoát Niết bàn.

Mùa xuân của đất trời đã về để đánh thức mùa xuân tâm hồn mãi ngủ quên…

 

Tạo bài viết
12/01/2012(Xem: 53566)
18/01/2011(Xem: 82122)
07/02/2015(Xem: 8731)
27/01/2015(Xem: 14951)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.