Thông điệp từ một bàn tay

24/12/201610:03 SA(Xem: 1639)
Thông điệp từ một bàn tay

THÔNG ĐIỆP TỪ MỘT BÀN TAY
Thích Đức Trí

 

Thích Đức TríThượng tọa Thích Đức Trí (1966-2016) Trụ trì chùa Tam Bảo, thành phố Tulsa, tiểu bang Oklahoma vừa viên tịch. Thầy thường xuyên gửi các sáng tác và các bài dịch về Phật học cho Thư Viện Hoa Sen. Trước tin buồn này, Ban biên tập TVHS thành kính chia buồn cùng pháp quyến, Tăng đoànPhật tử Chùa Tam Bảo, Tulsa, Oklahoma. Nguyện cầu giác linh của Thượng Tọa cao đăng Phật Quốc .

Dẫu biết rằng tất cả mọi hiện tượng trong thế đều do tâm tạo hay từ tâm thức sanh khởi. Tâm sanh thì các pháp đều sanh, tâm diệt các pháp đều diệt. Diệt hay sanh của hai hiện tượng tâm lývật lý diễn biến theo nguyên lý vô thường như huyễn mộng. Nhưng sống trong sự tướng huyễn mộng với mọi diễn biến thân tâmthế giới bên ngoài là nội dung của cuộc đời. Cho nên quán chiếu những sự kiện thông thường cũng là phương thức tu tậpchánh kiến. Vì từ nghĩa không tuyệt đối trong giáo lý nhà Phật là bản thể vốn có mọi hiện tượng giới, cái mà kinh Bát Nhã gọi là: “Chơn không diệu hữu”. Câu chuyện tôi kể sau đây là một sự kiện đơn thuần hơi lạ, nhưng có lẽ không ngoài sự biểu hiện đa dạng hàm chứa trong hai chữ “Diệu hữu” liên quan đến đời sống con người.

Câu chuyện xảy ra đối với tôi tại ngôi chùa Vạn Thiện, trường Phật học thuộc thành phố Phan Thiết- Bình Thuận được thành lập trong khuôn viên của chùa này. Tôi đã rời xa mái trường thân yêu đó hơn mười tám năm dài, đã sống qua nhiều ngôi tự viện trong và ngoài nước, nhưng tôi nhớ mãi sự kiện kì diệu xảy ra đối với tôi tại căn phòng mà cố HT. Thích Viên Quang đã từng ở khi còn sanh tiền. Mùa hè năm ấy, khi khi tăng sinh đã rời trường về thăm trụ xứ thầy tổ. Tôi lúc ấy đang làm quản chúng nên ở lại với một số thầy và mấy chú tiểu thường trú để trực trường. Hôm đó trời quá nóng và khó ngủ, tôi đến một căn phòng nhỏ ngay góc sau của dãy nhà Tăng bên phía phải chánh điện chùa Vạn Thiện. Căn phòng nhỏ này dùng để tưởng niệm giác linh cố HT. Thích Viên Quang nên ít ai đến đó ngủ.Tôi đi vào phòng, chốt cửa rồi lên cái đơn nằm ngủ cho mát, lưng quay vào vách tường, mặt hướng về phía tượng Phật trong phòng. Về khuya, sự việc lạ lùng xảy ra làm tôi tỉnh giấc, vì có ai đó đang nằm sau lưng tôi. Tôi biết rõ là khuôn mặt người đó đang áp sát vào sau đầu và gáy của  tôi, bụng thì áp vào lưng tôi, chân thì áp sát sau chân tôi và người đó như có ý lấn chỗ tôi đang nằm. Lúc đó,  tôi sợ té xuống sàn nhà nên bàn tay trái cầm chặt mé chiếc đơn tôi đang ngủ. Đầu óc tôi lúc đó rất tỉnh táotự tâm nảy ra những ý niệm phán đoán rằng: Có lẽ phòng này tưởng niệm giác linh Hòa Thượng, do tôi đã mạo phạm vào ngủ nên ngài Hộ Pháp hiện về quở trách. Có phải đây là ngài Hộ Pháp, hoặc một năng lực nào khác? Ý niệm nghi vấn xảy ra sau cùng của tôi là: Vậy người đang nằm sau lưng tôi là ai, già hay trẻ? Đến lúc này tôi thực sự nghiệm ra, mọi ý niệm xảy ra trong tâm mình thì người sau lưng biết hết. Vì khi đó, người sau lưng đưa bàn tay ra trước mặt tôi. Tôi thấy đó là bàn tay rất đẹp của người lớn tuổi có vài nét nhăn trong trẻo, các ngón tay dài và lòng bàn tay rất sáng; như có ý trả lời ý niệm nghi vấn của tôi rằng: Sau lưng tôi một người già đang nằm.

Đến lúc này, người ấy không lấn ép tôi nữa và giữ nguyên bàn tay trước mặt tôi, còn cánh tay thì tựa lên vai trái của tôi. Điều kì lạ xảy ra là tất cả cảnh vật bên trong và ngoài của chùa Vạn Thiện hiện rõ trong bàn tay ấy. Quang cảnh rõ nhất hiện ra là sân chùa , phòng khách của thầy Giám Tự, phòng trai đường sát sân chùa và phòng bếp chùa Vạn Thiện. Trong phòng khách thầy Giám Tự thì có một thầy đang ngồi trên ghế ngủ gục và mấy chú tiểu ngủ lăn lóc trên sàn nhà trong lúc Tivi đang mở! Trong bàn tay ấy tôi còn thấy mấy chú tiểu khác đang loay hoay chế mì gói ăn khuya trong nhà bếp.

Tôi ngồi dậy bật đèn lên, lúc đó đúng 12 giờ đêm, người sau lưng tôi đã biến mất. Tôi mở cửa bước ra phía sân và thấy nhà bếp và phòng khách thầy Giám tự đèn vẫn còn sáng trưng. Tôi thực sự ngạc nhiên vì những cảnh hiện tại tôi đang thấy đây đã hiện rõ trong bàn tay của người đã nằm sau lưng tôi! Ấn tượng nhất là tôi thấy một thầy đang ngồi trên ghế ngủ gục và mấy chú tiểu ngủ lăn lóc trên sàn nhà trong lúc Tivi đang mở! tôi cũng thấy mấy chú tiểu khác đang loay hoay chế mì gói ăn khuya, cảnh thực này có đầy đủ không sót một chi tiết nào. Tôi bước vào phòng khách đánh thức thầy đó và mấy chú tiểu tắt điện để đi nghỉ ngơi. Tôi về lại phòng, lên đơn nằm và suy nghĩ miên man những điều vừa xảy ra. Đó là những cảnh thực hiện rõ trong lòng bàn tay không có ngăn ngại. Bàn tay đó như một thước phim đã quay trực tiếp những hình ảnh đang xảy ra ngay trong giây phút hiện tại như muốn nhắc cho tôi phải khuyên mọi người không nên thức khuyaăn uống phi thời trong cảnh thiền môn đang yên tỉnh.

Nhưng với tôi, cảnh vật xuất hiện trong một bàn tay mang một thông điệp khác về thế giới hiện tượng mang tính bí ẩn. Bản thân tôi có vài điều suy niệm như sau: Điều thứ nhất là khi các quan năng tiếp xúc với cảnh trần mới có sự nhận thức cảnh vật, vậy tại sao chỉ thông qua bàn tay xuất hiện trong căn phòng tối mà tôi thấy rõ đúng những cảnh vật đang xảy ra bên ngoài? Điều thứ hai, Cái thấy của tôi ghi nhận được khi nằm trong phòng là bằng tâm thức, còn sau khi bước đến cảnh vật bên ngoài là nhờ thông qua căn trần giao thoa mà thấy được. Như vậy,  thì có các điều kiện khác nhau đưa đến cái thấy biết về cùng một hiện tượng đang xảy ra. Điều thứ ba, Người phía sau lưng tôi biết rõ ý tưởng mà tôi đang suy nghĩtâm lý tôi lúc đó không thuộc trong trạng thái đang ngủ hay đang trong cơn mộng. Như vậy, là có một nguồn năng lượng tâm linh bên ngoài can thiệp vào sự thấy biết của con người.

Về sau, khi tìm hiểu thêm về hành trạng nhị vị Hòa Thượng, tôi nghe thầy Tâm Quang, một giáo thọ của trường Phật học bảo rằng: Vị cao tăng đời thứ nhất trú trì ngôi chùa Vạn Thiện này là cố HT. Thích Tường Vân. Sau khi ngài viên tịch, vị cao tăng đời thứ hai trú trì là cố HT. Thích Viên Quang. Chư TăngPhật tử đã an táng nhục thân hai vị Hòa Thượng trú trì tại hai ngôi bảo tháp trong khuôn viên chùa Vạn Thiện. Khi vào cổng chùa này, chúng ta sẽ thấy tháp của HT. Tường Vân là bên tay trái, tháp của HT Viên Quang nằm bên tay phải. Đặc biệt hơn nữa, sau khi HT Viên Quang Viên Tịch khoảng 15 năm, khi cải táng phần mộ thì thấy còn nguyên hình dạng của con người (Gióng như những phần mộ kết, đây là trường hợp đặc biệt khác với thi thể con người bình thường đã chôn lâu năm). Khi cải táng lại phần mộ ngài có mặt thầy Tâm Quang tham dự, hiện nay thầy vẫn còn giảng dạy tại trường Phật học Bình Thuận. Hồi đó, tôi thường nghe cố HT. Thích Chơn Thành, nguyên hiệu trưởng trường Phật học này thường tán thán về Phẩm đức của hai vị Hòa thượngcông khai sơn chùa này mà lòng tôi luôn ngưỡng mộ.Tôi còn nghe quý thầy thường kể rằng: Những ngày trước khi viên tịch, ngài Viên Quang chuyên tâm niệm Phật, có lần ngài đưa tay lên trán ngước lên trời mà bảo rằng Phật A Di Đà sắp rước ngài đi. Tuy chưa diện kiến ngài lúc sanh tiền, nhưng tôi được biết là với đời sống phạm hạnhtu học tin tấn của ngài chư Tăng xa gần thường ghi nhớ với lòng kính trọng. Chính vì lẽ đó, khi ngài viên tịch đã lâu mà căn phòng ngài ở chư Tăng giữ lại lưu niệm một cách trang nghiêm.

Thời gian dài trôi qua, mỗi lúc nghĩ đến câu chuyện đêm hè năm ấy trong căn phòng tưởng niệm Giác Linh H.T. Thích Viên Quang, tôi thấm thía hơn về triết lý nhà Phật: “ Một có trong tất cả, tất cả có trong một”. Một hay tất cả quy về chân như, cho nên trong cái không mà có tất cả. Trong chân không tuyệt đối, thời giankhông gian chỉ là quy ước pháp của nhân sinh, thực tếchân như siêu việt. Cảnh vật hiện ra trong lòng bàn tay mà tôi đã trải nghiệm như là một năng lực vốn có của thế giới hiện tượng theo nguyên lý đó. Tôi tin rằng, chỉ các bậc đạt đạo thấu triệt diệu lý Sắc Không, tự tại hiện thân vào mọi sắc tướng để hộ trì chánh pháp tiếp độ chúng sanh. Trong chốn chùa chiền thanh tịnh, thường có các bậc hiền thánh và các vị Hộ pháp hiện các thân tướng khác nhau về  mách bảo, hộ trì mọi sinh hoạt tu học của chư TăngPhật tử. Cho nên ai đến chùa giữ tấm lòng thanh tịnh, sinh hoạt có nề nếp, tu tập pháp lành thì có lợi cho mình và thường được các bậc hiền thánhhộ pháp hoan hỉhộ niệm./.


Thư mục: http://thuvienhoasen.org/author/post/1620/1/thich-duc-tri 



Tạo bài viết
12/10/2016(Xem: 5926)
28/09/2016(Xem: 14078)
27/01/2015(Xem: 8573)
29/01/2015(Xem: 5038)
17/10/2014(Xem: 7268)
21/02/2017(Xem: 2728)
Khóa tu lần này được sự quang lâm chứng minh của Hòa Thượng Thích Minh Hồi - Viện chủ Như Lai Thiền Tự và dưới sự hướng dẫn của Sư Giác Minh Luật cùng quý Đại Đức Giảng sư trẻ như: ĐĐ. Thích Châu Đạt, Thích Đạt Tín, Thích Vui Mừng, Thích Bắt Hải, Ven. Guan Zhen... cũng đồng trở về chứng minh, tiếp sức và hướng dẫn Giáo thọ cho khóa tu học.
Thượng võ, có nhiều nghĩa. Trong danh từ, nghĩa đơn giản là đề cao, ưa thích võ thuật. Nhưng tĩnh từ, có nghĩa là tâm hồn cao thượng của người đã sống được võ đạo, nghĩa là tử tế, công bằng, không gian lận. Đối với Phật tử, tinh thần thượng võ đã nằm sẵn trong năm giới, vì nếu không thượng võ, có nghĩa là đi trộm hào quang của đấu thủ khác, của đội tuyển khác, của quốc gia khác. Tuy nhiên, nếu giữ được thượng võ mà thiếu vắng từ bi, cũng không đúng Chánh pháp. Bởi vì từ bi do vì muôn dân mà làm, chứ không vì kiêu mạn.
Đó là danh hiệu đồng đội tặng cho Anh mỗi khi tập trung cùng Đội Tuyển Quốc Gia Ý thi đấu quốc tế ,đặc biệt ở những kỳ World Cup ,và Anh thường được tín nhiệm giao đeo băng đội trưởng .