Thảo amđại thụ

03/11/20201:00 SA(Xem: 715)
Thảo am và đại thụ

THẢO AMĐẠI THỤ
Huệ Trân

 

          dai thuVừa từ ngoài đại lộ rẽ vào đường nhỏ, cảnh vật đã hoàn toàn đổi khác. Đang là những cao ốc, công viên, hàng quán sầm uất, bỗng chỉ còn những ngôi nhà cũ, thấp, với hàng rào gỗ có vườn rau, chuồng ngựa ...Con đường nhỏ chỉ có hai lối, một đi lên và một đi xuống.

Michael vừa lái chậm, vừa nhìn lại mảnh giấy chỉ dẫn. Cứ theo đường mòn này, giữ bên phải, qua một cầu gỗ bắc ngang giòng suối cạn sẽ tới ngã ba, nơi có tường đá thấp. Ở đó, trên một cành cây cao, có bảng chỉ dẫn vào Đại Ẩn Sơn với mũi tên rẽ trái.

Michael mỉm cười sảng khoái. Vậy là ông đã tới điểm hẹn rất sớm, như ý muốn. Ông sẽ thu được vào ống kính cảnh núi rừng hùng vĩ, tĩnh lặng của bình minh vừa rạng trước khi bạn ông và những người Phật tử Việt-Nam lên tu viện dự ngày tu cuối tuần.  

          Vừa rẽ trái ở ngã ba, cảnh vật lại thu nhỏ hơn, một bên là vách đá hùng vĩ, một bên là rừng cây nhìn xuống sườn núi thăm thẳm. Michael xuống xe, lấy máy hình ra thu vài góc cạnh của vách đá chênh vênh, lấp lánh ánh mặt trời vừa nhô trên đỉnh núi sương mù.

Lên xe, lái thêm một đoạn, con đường mở rộng hơn với khu rừng sồi gìa cỗi, thân sần sùi, tàn và lá rậm rạp, đan vào nhau, che khuất những áng mây lửng lơ trên bầu trời bao la sương sớm.

Lại xuống xe, và ống kính đưa lên. Rừng đẹp qúa, mênh mông, xanh mướt. Núi đẹp quá, ngạo nghễ vươn lên đùa ánh mặt trời. Những tảng đá lớn, thiên nhiên sắp đặt tự bao giờ, chồng lên nhau thành bao nhiêu hang động rải rác khắp những con đường dốc, khắp những khu rừng sồi, rừng tùng, rừng bách ... Cảnh đẹp thiên nhiên lôi cuốn ống kính, như sức hút của nam châm. Và Michael cứ thế, say sưa bấm máy. Ông đang leo dốc, đi sâu vào núi đá và không quan tâm là đã bỏ xa chiếc xe đậu ở rừng sồi.

 

          Sương, như tấm màn thủy tinh trong suốt, phủ nhẹ lên từng chồi cây, từng lá cỏ, tuy mơ hồ mà ta vẫn cảm thấy được bởi làn hơi mát tinh khôi tỏa khắp núi đồi. Những khối đá lớn, tảng thì bằng phẳng, nằm một mình, an nhiên tự tại, tảng thì dựa vào nhau trong thế nương tựa. Rải rác khắp nơi, không đâu đá núi thiên nhiên không tạo thành những hình ảnh mang đầy nghĩa nhân sinh. Có phải thật thế, hay lòng ông đang hòa cùng sự mầu nhiệm của Đạo Phật mà ông đã được biết đến ít nhiều, qua người bạn gái Việt-Nam?

          Ống kính trên tay Michael di động chậm chậm qua từng vách đá, từng dốc mòn hoang vu dẫn lên đỉnh núi.

          -Tuyệt vời !

          Michael thốt kêu lên.

          Giữa rừng già, trên phiến đá bằng phẳng, một người trong bộ áo nâu đang tĩnh lặng, tọa thiền. Theo lời kể và những hình ảnh từng được người bạn gái Việt Nam chia sẻ thì Michael biết đây là một vị nữ tu.

Sư Cô khép hờ mắt, hai lòng bàn tay đặt lên nhau, hai chân xếp bằng, sống lưng thật thẳng. Những tia nắng đầu tiên của ngày, xuyên qua cành lá, lung linh trên vạt áo nâu, óng ả như những giải bạc. Không một tiếng chim hót, không một tiếng lá rơi, không một làn gió thoảng. Cả không gian bao la như đang cùng với Sư Cô toạ thiền.

          Hết sức nhẹ nhàng, hết sức cẩn trọng, Michael ngồi xuống sau lùm cây rậm, mắt không rời cái hình ảnh tuyệt vờimột đời ôm máy đi khắp đó đây, ông chưa từng thâu vào ống kính được.

Đúng thế, máy chỉ thâu được cảnh, làm sao thâu được linh hồn của cảnh. Giây phút này, cái linh hồn của cảnh mà Michael cảm nhận được, đang khiến ông rúng động toàn thân. Ông chưa thấy ai ngồi thiền đẹp như thế, an nhiên như thế, tĩnh lặng như thế. Phải từ TÂM trong suốt lưu ly mới thể hiện được THÂN thanh tịnh nhường này...

Bỗng, bức tranh tĩnh mạc bị giao động. Có tiếng lá khô xào xạc như bước chân nào đang tới. Michael chưa kịp có phản ứng gì thì từ bìa rừng, một mãnh hổ xuất hiện. Nó đang đi tới hướng Sư Cô tọa thiền. Michael dợm đứng lên, nhưng Sư Cô chợt nói nhỏ:

          -Đừng động!

          Sư Cô đã mở mắt, nhưng vẫn còn ngồi yên trong thế tọa thiền. Mãnh hổ vẫn đi về hướng Sư Cô. Khoảng cách ngắn dần, ngắn dần...

          Michael lại dợm đứng lên, dù chưa biết sẽ phải làm gì. Và Sư Cô lại nói nhỏ, nhưng cương quyết:

          -Đừng!

          Hai mươi thước ... Mười lăm thước ... Sư Cô vẫn ngồi yên.

 

          Nếu mãnh hổ chồm lên?!

 

          Toàn thân Michael tê cứng như đá, hai con ngươi mở căng, bất động.

Mãnh hổ bỗng đi chậm lại. Trong đầu Michael chỉ còn lùng bùng ý nghĩ, sao hôm nay không mang theo khẩu súng nhỏ, như vẫn mang theo những lần đi chụp hình ở những nơi hoang dã?

          Nhưng kìa, sao mãnh hổ dừng lại? Bây giờ, nó đang đứng đối diện với Sư Cô.

          Chỉ một cái nhẩy phóng, chồm lên thôi, là hình ảnh người nữ tu ngồi thiền đẹp như tranh vẽ kia sẽ tan nát trước nanh vuốt mãnh hổ!  

          Nhưng nó vẫn đứng, bốn mắt nhìn nhau. Hai con mắt thú hoang ngây ngô nhìn vào đôi mắt thanh thản, dịu dàng của người tu hành.

Có lẽ trong đời, nó chưa gặp người nào khi thấy nó mà không hoặc săn đuổi, hoặc chạy trốn.

Nó dừng lại để lượng định tình hình chăng? Và nó thấy gì? Nó thấy người đối diện vẫn an nhiên tự tại. Người đối diện không săn đuổi nó, cũng không chạy trốn. Ánh mắt người đối diện nhìn nó không chút oán thù, không chút khinh khi và không cả chút nào sợ sệt. Người không hại nó, nó chẳng hại người. Đất trời mênh mông, núi rừng trùng điệp, cây trái bạt ngàn, can chi phải hệ lụy nhau!

          Phút giây thầm lặng dài tựa thiên thu...

          Mãnh hổ nhúc nhích hai chân trước, rồi nhúc nhích hai chân sau. Hai con mắt nó lại nhìn thẳng vào đôi mắt người tu hành. Giây phút đó, hình như ánh mắt Sư Cô mỉm cười với nó.

thong thả quay lưng. Rồi rất chậm, rất chậm, nó đi trở lại bìa rừng. Thoáng chốc, nó đã biến mất sau vách núi.

          Michael đứng phắt dậy, lao về phía Sư Cô và gào lên:

          -Trời ơi! Thật là kinh khủng! Thật là kinh khủng! Bà đang nhắm mắt ngồi thiền, bà nhìn thấy tôi hồi nào mà ra lệnh “Đừng động, đừng tới?” Bà không cho tôi tới, bà cũng không chạy, thế bà ngồi chờ chết à? Hay là bà không thấy con mãnh hổ? Không phải, bà đã thấy tôi thì phải thấy mãnh hổ chứ! Bà có biết nó đã đứng gần bà tới cỡ nào không? Trời ơi, sao bà lại mỉm cười như không có chuyện gì xẩy ra cả vậy? À, chắc bà không biết tiếng Anh, bà không hiểu tôi đang nói gì. Rắc rối qúa! Tiếng Việt thì tôi lại chỉ biết có dăm câu “Chào bà, chào ông, chào anh, chào chị”

          -Thí chủ biết thế là tốt quá rồi. Với người Việt-Nam thì chỉ cần một câu chào cũng có thể trở thành tri-kỷ.

          -Trời ơi, bà biết nói tiếng Anh và lại còn nói hay quá nữa!

          - Cám ơn thí chủ.

          Sư Cô vừa nói, vừa đi chậm về phía một cây đại thụ gần đó. Michael hấp tấp:

          -Thưa bà ... Thưa bà ...

          Sư Cô dừng lại trước một cái am nhỏ, mái và vách đều kết bằng cỏ tranh. Michael lại buột miệng kêu lên:

          -Trời, bà sống trong cái am cỏ đơn sơ lạnh lẽo này ư?

          Sư Cô mỉm cười:

          -Thưa không, tôi dựng am này để ngồi thiền những khi trời mưa hay nhiều gió. Còn buổi sáng đẹp như sáng nay thì tôi tọa thiền trên phiến đá, như thí chủ đã thấy đó.

          Michael mở lớn mắt, há hốc miệng mà nhìn Sư Cô. Rõ ràng là cái cảnh suýt bị mãnh hổ tấn công sáng nay chẳng ảnh hưởng gì tới Sư Cô. Con mãnh hổ tiến đến gần cũng như con chim, con sóc mà thôi. Tại sao thế? Tại sao Sư Cô có thể vượt qua cái cảm giác sợ hãi của bất cứ một con người bình thường nào? Hay đây là hoá thân Phật?

 

          Người bạn gái Việt-Nam đã đôi lần kể chuyện về khả năng huyền nhiệm của Đức Phật Thích Ca. Chẳng hạn như khi Ngài đang giảng Kinh Pháp Hoa trên đỉnh núi Linh-Thứu thì Bảo Tháp của Phật Đa Bảo hiện ra trên không trung. Tất cả chúng hội đều ước ao được chiêm ngưỡng Phật thân của Phật Đa Bảo đang ngồi trong tháp. Muốn mở cửa tháp, phải có sự chứng kiến tất cả hóa thân của vị Phật đang thuyết pháp nên hôm đó Đức Phật Thích Ca đã dùng thần lực vô lượng vô biên mà gọi vô số vô lượng hóa thân của Ngài đang giảng pháp khắp tam thiên đại thiên thế giới về hội tụ.

Người bạn gái kể bằng sự thành kính, nên tuy không tin lắm nhưng Michael cũng chẳng dám phản đối. Ông chỉ nghe, rồi phát biểu bằng những lời lưng chừng “Thế à, hay quá nhỉ”.

          Bây giờ đây, chính ông vừa chứng kiến một sự thật khó tin, một sức mạnh tinh thần vô biên, tiềm ẩn trong một hình hài mong manh nhỏ bé. Ông bỗng hoang mang và lòng lại dấy lên ý nghĩ “Hay đây là hoá thân Phật?”

          -Thí chủ có lên Thiền-đường thì xin mời.

          Michael giật mình, như vừa choàng cơn mộng ảo. Ông hấp tấp trả lời, như sợ Sư Cô sẽ biến mất:

          -Vâng ...Vâng ... Tôi muốn lên thăm. Tôi cũng muốn ... thưa Sư Cô, tôi cũng muốn được thưa chuyện với Sư Cô ít phút. Tôi muốn ... được Sư Cô cho nghe đôi chút về Đạo Phật.

          - Quý hóa quá! Sáng nay còn sớm, tôi cũng được thong thả. Mời thí chủ theo tôi lên Thiền-đường lễ Phật rồi xuống phòng đọc sách, tôi sẽ pha trà và hân hạnh hầu chuyện thí chủ.

          Trà được rót ra tách sứ, thơm ngát hương sen.

          Nâng tách trà lên, Michael cảm thấy lòng rung động, bồi hồi khôn tả. Ông không thể ngờ rằng, mới đây thôi, ông vừa trải qua những giây phút cực kỳ kinh khủng ngoài bìa rừng, tưởng như không tránh nổi cảnh thịt nát xương tan, mà phút này ông lại đang ngồi bình yên trong căn phòng đầy kinh sách Phật với tách trà bốc khói thơm ngào ngạt.

          -Thí chủ mới lên đây lần đầu?

          -Vâng, thưa Sư Cô. Tôi tên là Michael Chandler. Tôi là nhiếp ảnh gia của tạp chí National Geographic. Tôi được một người bạn Việt-Nam cho biết trên này mới thành lập một tu viện đẹp lắm nên tôi lên thăm, hy vọng sẽ giới thiệu cảnh trí nơi đây trong tạp chí số tới. Nhưng sáng nay…

          -Thí chủ vẫn còn bị xúc độngcảnh tượng sáng nay?

          -Vâng, thưa Sư Cô, tôi nghĩ rằng tôi sẽ không bao giờ quên được cảnh tượng sáng nay. Tôi cũng sẽ không bao giờ còn chụp được một tấm ảnh nào xứng đáng nữa, bởi vì hình ảnh toàn bích nhất mà suốt thời gian phục vụ nghệ thuật mới nhìn thấy, thì tôi lại không chụp được. Đó là hình ảnh Sư Cô tọa thiền trên tảng đá, giữa rừng, trong bình minh vừa rạng. Thật ra, mạn phép Sư Cô, tôi đã chụp, nhưng chỉ là chụp được cảnh mà thôi. Còn linh hồn và không khí tỏa ra từ sự thanh khiết và tĩnh lặng của Sư Cô mới là tuyệt tác, thì tôi không đủ khả năng thâu vào.

          Sư Cô khoan thai nâng tách trà lên. Tay phải cầm quai tách, lòng tay trái mở ra đỡ nhẹ đáy tách. Rất từ tốn, Sư Cô nhấp một ngụm trà rồi nhẹ nhàng đặt tách xuống. Hai tay chắp vào nhau, Sư Cô nói:

          - Hân hạnh được thí chủ đến thăm. National Geographic là một tạp chí nổi tiếng lâu năm. Mỗi tấm hình trong đó là một nghệ thuật, mỗi bài viết trong đó là một tác phẩm. Trước đây tôi đã từng được xem qua. Sáng nay, trong khi tọa thiền, tuy nhắm mắt nhưng nghe tiếng bấm máy, tôi biết là có người đang chụp hình. Tiếng mãnh hổ dẫm trên lá khô, tôi cũng biết, nên khi thí chủ định có hành động, tôi phải lên tiếng ngăn, bởi thí chủ đứng lên lúc đó thì sẽ rất nguy hiểm.

          - Còn Sư Cô? Sư Cô ngồi yên đó chịu trận thì có nguy hiểm không?

          - Cũng có thể nguy hiểm.

          Michael không thể không hỏi cái câu hỏi đang đầy ứ trong lòng:

          - Sư Cô không sợ ư?

          Sư Cô điềm đạm:

          -Thưa không.

          - Sao lại không, thưa Sư Cô? Sao lại có thể không sợ hãi khi nhìn thấy nguy hiểm trước mắt, nhất là sự nguy hiểm này chỉ trong tích tắc sẽ cực kỳ đau đớn, cực kỳ thê thảm?

          Sư Cô mỉm cười:

          -Thí chủ lên đây uống trà vì nôn nóng muốn biết sao sáng nay tôi không sợ hãi, chứ chưa hẳn là muốn nghe Đạo pháp, có phải không? Thắng được sự sợ hãi cũng do may mắn thấm nhuần phần nào Đạo pháp mà ra. Đạo pháp, không thể chỉ một buổi trà đàm ngắn ngủi là có thể thấu hiểu hết được. Nhưng tạ lòng thí chủ, tôi sẽ trình bầy đơn giản đôi chút, trong đề tài này, với sự hiểu biết còn rất giới hạn của tôi. 

          Sư Cô rót thêm trà cho khách và cho mình rồi chậm rãi nói:

          -Tại sao chúng sinh sợ hãi? Bởi chúng sinh sợ mất. Chúng sinh sợ mất những gì? Chúng sinh sợ mất nhiều thứ lắm. Sợ mất tiền của, mất tình nghĩa, mất danh vọng, mất sức khỏe, mất mạng sống ...v...v...Nhưng trước khi con người hiện hữu thì tiền của, tình nghĩa, danh vọng, mạng sống đó ở đâu? Từ đâu đến? Ngay cả thân mạng ta, trước khi hiện hữu thì ta là gì? từ đâu? Thưa thí chủ, chỉ bởi do nhiều duyên hợp, mà ta đã hiện hữu. Như chiếc lá ngoài khung cửa kia, thí chủ thấy không? Chiếc lá đó là gì, từ đâu, trước khi một hạt mầm nào được gieo xuống đất, đâm chồi, nẩy lộc thành cây, rồi cây trổ lá? Cái hạt mầm gieo xuống đất đó cũng còn phải tùy thuộc vào nắng, vào gió, vào mưa mới có thể phát triển thành hoa lá. Nếu ta tách rời những yếu tố hạt mầm, mặt trời, mặt trăng, mưa, gió, đất, cát ... thì sẽ không có chiếc lá. Cho nên, chiếc lá tuy hiện hữu nhưng bản chất của nó là không thật. Nó hiện hữu chỉ bởi do đủ duyên hợp mà thành, cũng như, nó rơi rụng úa vàng bởi hết duyên hiện hữuchuyển hóa.

          Michael buột miệng nói:

          - Như vậy, bản chất của chiếc lá là không sanh không diệt?

          - Thưa vâng, bản chất chiếc lá là không sanh không diệt, không đến không đi. Nhìn chiếc lá tươi non trong tiết trời đầu năm, ta tưởng như chiếc lá vừa trổ ở mùa xuân nắng  đẹp, nhưng thật ra chiếc lá đã có mặt trong đất, trong nắng, trong mưa, trong gió, trong nước, trong lửa ... từ lâu, có thể rất lâu, từ vô lượng kiếp không chừng! Rồi mùa thu, khi chiếc lá rụng xuống, ta tưởng như chiếc lá vừa chết ở mùa thu, nhưng thật ra, khi duyên hợp không hội đủ, thì chiếc lá đã không còn hiện hữu từ lâu, có thể từ rất lâu, từ vô lượng kiếp không chừng! Cũng vậy, khi quán chiếu tự thân để nhìn kỹ vào lý DUYÊN SINH VÔ NGÃ thì sự hiện hữu của con người cũng như sự hiện hữu của chiếc lá. Con người chỉ hiện hữu do đủ duyên hợp mà chưa từng sanh diệt, chưa từng đến hay đi.

          Michael bàng hoàng:

          -Thưa Sư Cô, vậy ra, bản chất của con người cũng không thật?

          -Thí chủ có chấp nhận được điều đó không?

          Michael nâng tách trà lên, ngắm nghía, trong lòng như có một điều gì vừa vỡ oà ra. Chiếc tách này, trước khi đến tay ta, nó là gì? Ồ, nó là KHÔNG. Nó chẳng thể là gì nếu không có đất, có men, có nước, có lửa, có người thợ gốm... Duyên hợp phải đủ nó mới thành cái tách, nhưng bỏ rời từng thứ ra, không phải chỉ nó là không, mà đất, men, nước, lửa, người thợ gốm cũng là không. Cái nọ ở trong cái kia, cái nọ vì cái kia mà có. Ta là vạn hữu, vạn hữu là ta, ta với vạn hữu là một. Đã là một, là mang cùng bản chất. Vạn hữu luôn luôn thay đổi, biến diệt nên bản chất của vạn hữuvô thường vô ngã. Khi đã quán chiếu sâu sắc để thấy ta với vạn hữu là một, ta với vạn hữu mang cùng bản chất, thì bản chất ta cũng vô thường vô ngã. Khổ đau bắt nguồn vì ta lầm tưởng cái vô thường là thường, vô ngã là ngã!.

Chỉ một thoáng nhìn, Sư Cô biết rằng người khách đã hiểu phần nào điều căn bản, nên nói tiếp:

          -Ta đã không thật thì sao lại dựa trên CÁI KHÔNG để sợ mất CÁI TA TƯỞNG LÀ CÓ? Ta đã không thật thì tiền bạc, danh vọng, thân mạng mà ta nghĩ rằng của ta, thuộc về ta, những cái đó có còn thật không?

          Micheal ngơ ngác:

          - Dạ ...không thật. Nhưng thưa Sư Cô, nếu vạn vật đều không thật, chỉ do duyên hợp, nương nhau mà thành, thì cảm xúc từ đâu khởi lên? Tại sao con người còn cảm thấy vui, buồn, thương, ghét, oán, hờn… dựa trên những cái không thật?

          - Bởi con người chưa nhận ra được TÁNH KHÔNG của vạn hữu nên thường để cho vọng tưởng dẫn dắt vào chốn mê lầm. Từ mê lầm, mọi sự việc, mọi cảm nghĩ đều chạy qua lăng kính phân biệt của vọng tưởng mà tạo nghiệp. Hơn 26 thế kỷ trước, sau 49 ngày đêm thiền định dưới cội Bồ Đề, Sa-môn Godtama đã bừng Giác Ngộ ở canh ba và ngạc nhiên thấy rằng mọi chúng sanh đều có Phật Tánh như nhau nhưng đã bị vô minh che lấp.

- Phật Tánh là gì ạ?

- Thưa, hãy nói đơn giản thì Phật Tánh hay Chân-Tâm, là tâm-chân-thật-thường-hằng ở trong ta để nhận sự vật qua mắt thấy, tai nghe, mũi ngửi, thân xúc chạm, ý cảm nhận, mà không khởi ý đẹp xấu, thương ghét gì. Còn vọng tưởng mà ta ngỡ là tâm thì thường bị vô minh dẫn dắt, nên mãi quẩn quanh trong còn mất, hơn thua …

          Trên bàn có một bình hoa. Sư Cô cầm một nhánh, đưa lên, rồi nói tiếp:

          -Với Tâm Chân Thật khi nhìn hoa thì chỉ ghi nhận đó là bông hoa. Cũng nhánh hoa này, nếu nhìn bằng vọng tưởng thì lập tức sẽ qua lăng kính phân biệt rằng hoa này tươi, hoa kia héo. Từ chỗ phân biệt tươi héo mà ta sanh tâm chấp ngã. Hoa tươi thì muốn có, hoa héo muốn quăng đi. Phàm, cái gì muốn mà không được thì sẽ khổ; dù có được rồi mà thấp thỏm sợ mất, cũng khó yên vui. Trong khi đó, cái Tâm Chân Thật, khi nhìn hoa chỉ ghi nhận là hoa, không thương không ghét, không mong có, cũng chẳng cầu buông, nên tâm vẫn an nhiên tự tại.  

          Michael đổi thế ngồi. Ý nghĩ ông cũng đang luân chuyển. Sư Cô vừa chỉ thí dụ bằng nhánh hoa thôi, còn thực tế ngoài đời thì sao? Đứng trước danh vọng, quyền lực, bạc tiền và nhiều nhiều thứ nữa, nếu ta nhìn bằng Tâm Chân Thật, ta sẽ bình an vì chúng đến chẳng mừng, chúng đi chẳng tiếc. Ngược lại, nếu ta để vọng tưởng, mà ta ngỡ là tâm, dẫn dắt, thì quả thật ta sẽ chìm vào cơn lốc xoáy và muôn vàn nghiệp dĩ sẽ tạo ra.

          Michael đã hiểu được phần nào cảnh tượng sáng nay. Nhưng vẫn còn điều gì chưa ổn. Ông phải hỏi rõ hơn.

          -Thưa Sư Cô, vậy là sáng nay Sư Cô đã nhìn mãnh hổ bằng Tâm Chân Thật, chỉ ghi nhận đó là mãnh hổ mà không qua lăng kính phân biệt là nó ác hay hiền nên Sư Cô đã không sợ hãi ?

          - Hãy tạm cho như thế.

          - Thưa Sư Cô, tôi e rằng ở trường hợp này, cái nhìn của Tâm Chân Thật có hơi ... cực đoan, bởi vì bản tánh của mãnh hổ vốn ác. Nếu gặp nó mà không có khí giới thì ta phải chạy. Chạy còn có hy vọng thoát chứ không chạy là cũng như ...tự sát. Không hiểu sao sáng nay nó lại bỏ đi ... Tôi thật tình không hiểu.

          -Thí chủ đừng nghĩ là tôi đã dùng phép mầu nhiệm gì cảm hóa nó. Tôi không sợ hãi chỉ vì tôi đã nhìn thẳng vào bản chất không sanh không diệt. Muôn sự đều chỉ là sự chuyển hóa trong từng sát na, hoặc nhanh hay chậm, hiển lộ hay mờ nhạt mà thôi. Nếu sóng biết bản chất mình là nước thì sóng sẽ an nhiên, dù khi lên cao hay xuống thấp, dù còn hiện hữu hay không, vì nước đại dương nào thay đổi!        

Michael cảm thấy không đừng được để không nói:

          -Thế nếu mãnh hổ, thay vì quay đi, mà lại chồm lên Sư Cô thì sao?

          Sư Cô lại rót thêm trà vào tách cho khách, rồi mỉm cười tiếp lời:

-Thì sự hiện hữu của tôi dưới dạng xác thân này đã hết. Một, trong muôn trùng sự chuyển hóa trên từng sát nathế gian này mà thôi. Tuy chúng ta đang ngồi uống trà đây, nhưng trong thân này có những tế bào đang chết đó! Chiếc lá rơi xuống, lại thành đất nuôi cây, không có gì đáng sợ cả.

Ngụm trà trôi qua cổ, bát ngát hương sen khắp lục phủ ngũ tạng. Michael cảm thấy rõ như thế.

          Một cảnh huống bất ngờ. Dăm phút trà đàm. Có thế thôi, mà sao Michael tưởng như vừa sống qua nhiều kiếp. Những gì từng bám rễ trong tâm thức như vừa bị bật gốc.

          Khi giã từ Sư Cô, về lại thành phố, trong lòng Michael chỉ còn hình ảnh cái am cỏ dưới gốc đại thụ. Hai hình ảnh thật tương phản. Thảo am chẳng vì đại thụ mà lớn hơn, cũng như đại thụ, chẳng vì thảo am mà nhỏ lại. Nhưng thảo am bé nhỏ vẫn đứng đó, đại thụ dũng mạnh vẫn vươn cao. Vạn vật bao la hiện hữu trong an nhiên tự tại. Còn Con Người, bao giờ con người đều mang Tâm-Chân-Thật để bình an với nhau?                                     

                                                                                                             

Huệ Trân

(Giai thoại “Hổ xuống núi”, các thiền sinh chia sẻ khi Đại Ẩn Sơn còn hoang sơ)

 

Tạo bài viết
21/01/2018(Xem: 13744)
12/10/2016(Xem: 11953)
12/04/2018(Xem: 12582)
06/01/2020(Xem: 4543)
24/08/2018(Xem: 3881)
28/09/2016(Xem: 18825)
27/01/2015(Xem: 15611)
14/04/2020(Xem: 1219)
Hơn 150 năm sau khi chế độ nô lệ chấm dứt, nghiệp phân biệt chủng tộc bi thảm của nước Mỹ vẫn tiếp diễn đến ngày nay. Giáo viên Phật giáo Larry Ward nói rằng nếu chúng ta hiểu rõ nghiệp thực sự hoạt động như thế nào, chúng ta có thể ngăn chặn được nó.
Những người ăn ớt có thể ít bị tử vong hơn do bệnh tim hoặc ung thư và có thể sống lâu hơn những người không ăn, theo một nghiên cứu mới sẽ được trình bày tại Phiên họp Khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2020 vào thứ Ba, ngày 17 tháng 11 năm 2020.
Với lượng thông tin khổng lồ trong thời đại Internet hiện nay, nguồn gốc và mức độ tin cậy của chúng đang là một vấn đề đáng lo ngại. Lợi dụng khả năng lan truyền nhanh chóng của các trang mạng xã hội như Facebook và Twitter, những người đứng sau các tin tức sai lệch, giả mạo đang đưa chúng tiếp cận đông đảo người dùng hơn chỉ trong tích tắc nhằm trục lợi. Nếu không được trang bị kiến thức đầy đủ, người dùng Internet sẽ rất dễ sa vào những cái bẫy thông tin đó.