5 Thơ Chăn Trâu Đại Thừa

26/08/201012:00 SA(Xem: 10974)
5 Thơ Chăn Trâu Đại Thừa
PHẬT DẠY LUYỆN TÂM
NHƯ CHĂN TRÂU

Soạn Giả: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
DIỆU PHƯƠNG xuất bản 2010

- 5 -

 THƠ CHĂN TRÂU ĐẠI THỪA

 

- 1 -

VÔ KỶ LUẬT

 

Chú trâu với một cặp sừng

Nhô lên hung bạo phía từng trời cao

Phì phò miệng thở mạnh sao,

Điên khùng trâu chạy qua bao lối mòn,

Chân trâu lạc lõng trên non

Ngày càng xa mãi ai còn nhận ra!

Lối vào thung lũng xa xa

Mây đen một đám nhạt nhòa giăng ngang,

Nào ai biết được rõ ràng

Bao nhiêu đám cỏ mịn màng xanh tươi

Bị trâu hoảng chạy khắp nơi

Dưới chân dẵm nát tả tơi dại cuồng!

 

- 2 -

KỶ LUẬT BẮT ĐẦU

 

Kiếm ra một sợi dây thừng,

Ta bèn xỏ mũi trâu hung dữ liền,

Mỗi khi trâu muốn cuồng điên

Hung hăng thoát chạy ta bèn quất ngay

Cây roi cầm chắc trong tay

Quất trâu dữ dội roi này chẳng ngưng;

Trâu kia kháng cự vẫy vùng

Nào đâu có chịu phục tùng người chăn

Huấn luyện trâu thật khó khăn

Trâu phô sức mạnh dữ dằn từ lâu

Sẵn trong bản tính của trâu

Thú hoang bất trị rừng sâu tung hoành,

Nhưng người chăn chốn rừng xanh

Không hề buông lỏng tay mình kéo dây

Lại còn thêm chiếc roi mây

Lúc nào cũng nắm trong tay dòm chừng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- 3 -

KIỀM CHẾ

 

Người chăn kiềm chế chẳng ngừng

Trâu giờ thuận để dây thừng kéo đi,

Vượt qua dòng suối thẳm kia,

Men theo đường núi rậm rì xanh tươi,

Trâu giờ đây đã thuần rồi

Đi theo từng bước của người dắt trâu,

Không hề buông lỏng chút nào

Người chăn cầm chắc dây vào trong tay,

Và rồi suốt cả một ngày

Người chăn cảnh giác, mệt này sá chi.

 

- 4 -

QUAY LẠI

 

Nhiều ngày huấn luyện trôi đi

Giờ đây kết quả tức thì thấy ngay

Trâu quay đầu lại tốt thay,

Man di bản chất lâu ngày đã quen

Lại thêm bất trị bao phen

Cuối cùng bị cải hoá liền còn đâu,

Trâu nay ngoan ngoãn cúi đầu,

Nhưng người chăn vẫn trước sau dòm chừng

Chưa hề tin cẩn tột cùng,

Mũi trâu vẫn xỏ dây thừng qua đây

Bây giờ lại buộc sợi dây

Quấn ngay vào một thân cây cận kề.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- 5 -

THUẦN PHỤC

 

Dưới cây dương liễu xanh rì

Bên dòng suối cũ thầm thì trên non,

Chú trâu được thả ra luôn

Dong chơi thoả thích không còn ngại chi;

Đến chiều bóng tối sắp về

Sương mù buông xuống giăng che cánh đồng,

Trẻ chăn trâu nọ thong dong

Lên đường quay lại nhà cùng chú trâu

Trâu hiền lặng lẽ theo sau

Bước chân thuần phục, cúi đầu thảnh thơi.

 

- 6 -

KHÔNG CÒN NGĂN TRỞ

 

Giờ trên đồng cỏ xanh tươi

Chú trâu thoải mái nằm chơi an nhàn

Không còn công chuyện để làm

Mặc thời gian cứ nhẹ nhàng trôi đi,

Nay thời roi vọt cần chi

Cản ngăn, kiềm chế cần gì nữa đây;

Trẻ chăn trâu cũng rảnh tay

Ung dung ngồi dưới gốc cây thông già,

Tấu lên một khúc hoan ca

Thanh bình điệu hát, chan hoà niềm vui.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- 7 -

ĐỂ MẶC

 

Suối xuân róc rách chảy xuôi

Trời chiều bảng lảng buông lơi ánh vàng

Dọc theo bờ liễu giăng hàng,

Hiện trong khung cảnh hôn hoàng mù sương

Cánh đồng cỏ mượt thơm hương

Dường như khởi sắc nõn nường rậm thêm;

Đói lòng trâu cứ an nhiên

Ung dung gặm cỏ gần bên mặc tình,

Khi trâu khát nước dạo quanh

Tìm dòng suối mát trong lành uống thôi,

Thời gian êm ái nhẹ trôi,

Trong khi trên tảng đá nơi cạnh bờ

Trẻ kia thiếp ngủ hàng giờ

Mặc trâu lui tới nhởn nhơ một mình.

 

- 8 -

TẤT CẢ ĐỀU QUÊN LÃNG

 

Giờ trâu trắng hết thân hình

Và mây trắng bạc vây quanh trâu rồi,

Người chăn cũng tự tại thôi

Tới thời thoải mái, qua hồi lo âu

Chú trâu cũng vậy, theo sau

Bước chân lững thững khác đâu chút nào;

Đám mây trắng bạc trên cao

Ánh trăng chiếu xuống rọi vào đồng xanh,

Lững lờ mây trắng trôi nhanh

Chuyển đi cùng ánh trăng thanh xuôi dòng.

 

 

 

 

 

 

 

 

- 9 -

MẶT TRĂNG CÔ ĐƠN

 

Trâu giờ không thấy hình dung

Trẻ chăn trâu bỗng thong dong hoàn toàn,

Tựa mây một đám an nhàn

Cô đơn trôi dọc non ngàn đỉnh cao;

Vỗ tay gõ nhịp nghêu ngao

Trẻ vui ca hát vọng vào trăng trong,

Nhớ còn một ải cuối cùng

Vẫn gây trở ngại cho từng bước đi

Cần đem đột phá tức thì

Mới mong trọn vẹn quay về nhà thôi.

 

- 10 -

BIẾN ĐI CẢ HAI

 

Người và trâu đều biến rồi

Không lưu vết tích lại nơi chốn này,

Ánh trăng cũng trống vắng thay

Tướng hình muôn vật trong đây nhạt nhòa

Không còn hình dạng phô ra;

Nếu ai thắc mắc để mà hỏi han

Hãy nhìn hoa huệ bạt ngàn

Cỏ xanh thơm ngát tràn lan trên đồng.

 

 

TÂM MINH NGÔ TẰNG GIAO

chuyển dịch thơ

 

(dựa theo bản chuyển ngữ tiếng Anh của

DAISETZ TEITARO SUZUKI)

Tạo bài viết
30/07/2013(Xem: 21383)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.