11 Thơ Thiền Sư Quách Am Chuyển Dịch Lục Bát

26/08/201012:00 SA(Xem: 11343)
11 Thơ Thiền Sư Quách Am Chuyển Dịch Lục Bát

PHẬT DẠY LUYỆN TÂM
NHƯ CHĂN TRÂU

Soạn Giả: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
DIỆU PHƯƠNG xuất bản 2010

- 11 -

 THƠ THIỀN SƯ QUÁCH AM

CHUYỂN DỊCH LỤC BÁT

 

1. TÌM TRÂU

 

Nôn nao vạch cỏ tìm trâu

Non xa, nước rông thẳm sâu khắp miền

Trí mòn, sức kiệt khó tìm

Rừng chiều vọng tiếng ve trên non ngàn.

 

2. THẤY DẤU

 

Suối rừng in lắm dấu chân

Cỏ thơm giăng mắc xa gần phô ra

Dù cho núi thẳm non xa

Trời cao mũi hiện khó mà ẩn thân.

 

3. THẤY TRÂU

 

Vàng anh vang hót trên cành

Gió êm, ngày ấm liễu xanh giăng trời

Dễ gì tránh né một nơi

Đầu sừng rậm rạp vẽ thời khó sao.

 

4. ĐƯỢC TRÂU

 

Tinh thần tận dụng bắt trâu

Tâm hùng, sức mạnh dễ đâu trừ liền

Có thời vừa tới cao nguyên

Núp vào chốn vắng, ẩn trên mây mờ.

 

5. CHĂN TRÂU

 

Giữ roi, dây, chẳng lìa xa

Sợ trâu được thả lao ra bụi trần

Chăn trâu khi tính được thuần

Buông dây trâu vẫn theo chân của người.

6. CƯỠI TRÂU VỀ NHÀ

 

Cưỡi trâu trở lại nhà thôi

Từng không sáo vẳng chơi vơi ráng chiều

Ý lai láng, nhịp ca theo

Tri âm rồi khỏi nói nhiều thêm ra.

 

7. QUÊN TRÂU CÒN NGƯỜI

 

Cưỡi trâu về tới được nhà

Rồi trâu vắng bóng, người qua lúc nhàn

Nắng lên cao, mộng miên man

Roi, dây vứt bỏ không cần đến luôn.

 

8. NGƯỜI TRÂU ĐỂU QUÊN

 

Người, trâu, roi vọt đều không

Trời xanh bát ngát khó thông tin rồi

Lửa hồng tan mất tuyết rơi

Đến đây hợp với bao đời tổ tông.

 

9. TRỞ VỀ NGUỒN CỘI

 

Cội nguồn trở lại mất công

Đâu bằng mù điếc cho xong một bề

Trong am nào thấy vật chi

Mênh mang nguồn nước, hoa khoe sắc hồng.

 

10. THÕNG TAY VẢO CHỢ

 

Chân trần, ngực hở, chợ đông

Đất bôi, tro trét vui cùng thế nhân

Thần tiên bí quyết không cần

Cây khô cũng khiến bất thần nở hoa.

 

 

TÂM MINH NGÔ TẰNG GIAO

(chuyển dịch thơ)

Tạo bài viết
30/07/2013(Xem: 21403)
Với người Bhutan, Phật giáo không chỉ là một tôn giáo mà đơn giản là triết lý thấm đấm trong văn hóa, lối sống và từng nếp nghĩ của đời sống thường nhật. Trong các nghi thức tâm linh, người Bhutan rất coi trọng nghi thức tang lễ, nếu không muốn nói là coi trọng nhất bởi vì cái chết không chỉ đánh dấu sự rời bỏ của thần thức mà còn khởi đầu của tiến trình tái sinh.
Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.
Coronavirus đang chia rẽ người dân Mỹ trong đó có cộng đồng Phật tử Việt. Người đệ tử Phật phải thường quán niệm: an hòa ở đâu và làm sao giữ đƣợc. Những tranh luận từ quan điểm, nhận thức, định kiến đã tạo nên nhiều xung đột, bất hòa và bạo loạn. Khẩu nghiệp trong thời điểm hiện nay cần được chú tâm tu luyện. Học biết yên lặng khi cần và tranh luận trong chừng mực nhưng phải mang đến sự an hòa. ... Giáo Hội kêu gọi chư Thiện Tín, Cư sỹ, Phật tử và đồng hương thật Định tĩnh, Sáng suốt trước đại dịch hiện nay. Chúng ta cùng chắp tay nguyện với lòng: Chúng con sẽ vượt qua. Nƣớc Mỹ sẽ vượt qua. Và Thế giới sẽ vượt qua. Mùa Vu Lan năm nay tuy có hoang vắng trong các sinh hoạt Phật giáo nhưng ta vẫn tràn đầy năng lực, một năng lực cần thiết để vượt qua đại dịch và khốn khó hiện nay.