Thân Loan Thánh nhân
TỊNH ĐỘ TAM KINH VÃNG SANH VĂN LOẠI
淨土三經往生文類
No. 2654
Việt dịch: Quảng Minh
Tịnh Độ Tam Kinh Vãng Sanh Văn Loại
DẪN NHẬP
Tịnh Độ Tam Kinh Vãng Sanh Văn Loại do Thân Loan Thánh nhân biên soạn và được thu tàng trong Đại Chánh Tạng, tập 83, No. 2654. Cuốn sách này nói tổng quát những điểm chính yếu của ba kinh (Đại Kinh, Quán Kinh và A Di Đà Kinh), ba nguyện (nguyện thứ 18, nguyện thứ 19 và nguyện thứ 20), ba căn cơ (chánh định tụ, tà định tụ và bất định tụ) và ba thứ vãng sanh (nan tư nghị vãng sanh, song thọ lâm hạ vãng sanh và nan tư vãng sanh); lấy nguyện văn và thành tựu văn của ba nguyện làm cốt lõi, trích xuất Kinh văn ‘đồng bản dị dịch’, và chứng minh bằng các văn bản luận thích, để đối chiếu giữa chân thật và phương tiện, hiển thị sự đắc thất của ba thứ vãng sanh.
Đại Kinh vãng sanh tức là Chân thật giáo. Nội dung Chân thật giáo ấy được chia thành Vãng tướng hồi hướng và Hoàn tướng hồi hướng. Vãng tướng hồi hướng cũng được phân thành Chân thật hành, Chân thật tín và Chân thật chứng.
Cuốn sách này giống như “Nhị hồi hướng tứ pháp”1 và “Chân giả phân phán”2 trong tác phẩm Giáo Hành Tín Chứng của Thân Loan. Vì có sự khác biệt giữa những người nguyện sanh Cực Lạc: có người thuần tha lực, có người thuần tự
lực, có người nửa tha lực nửa tự lực, nên bản nguyện của Đức Phật A Di Đà cũng từ chân thật mà khai mở phương tiện, để cho những người không thuần tha lực đi từ phương tiện mà quy nhập chân thật, và đó là sự thi thiết đại bi của Đức Phật.
1 Nhị hồi hướng tứ pháp (二迴向四法): Nhị hồi hướng: Vãng tướng hồi hướng và Hoàn tướng hồi hướng. Tứ pháp:
Giáo, Hành, Tín, Chứng.
2 Giáo lý của Đại kinh đều là giáo lý “chân thật”, còn giáo lý của Quán Kinh và Tiểu kinh chỉ là “phương tiện” để
truyền bá giáo lý của Đại kinh. Cho nên, có hai loại giáo lý Tịnh độ, chân thật (chân) và phương tiện (giả), và đây gọi là “Chân giả phân phán” (真假分判)..
3
Theo mật ý của bản nguyện ấy, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng đã giới thiệu ba bộ kinh: Kinh Vô Lượng Thọ, Kinh Quán Vô Lượng Thọ và Kinh A Di Đà, để thuyết minh sự khác biệt giữa ba loại vãng sanh, để chỉ ra hai mặt đắc thất của cả nhân và quả, để mọi người xả ly vãng sanh phương tiện mà quy nhập Báo độ chân thật. Do đó, mặc dù cuốn sách này mô tả sự vãng sanh của ba kinh, nhưng nó hướng đến "Nan tư nghị vãng sanh” của Đại Kinh.
Tóm lại, không có gì ngoài chánh nhân “tha lực tín tâm” để đạt được diệu quả “diệt độ”.
Cuốn sách này có một lược bản do Thân Loan Thánh nhân viết khi ngài 83 tuổi và một quảng bản được bổ sung khi ngài 85 tuổi. Bản dịch này y theo quảng bản.
San Francisco, ngày 9 tháng 10 năm 2024
Đệ tử Quảng Minh kính ghi