Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo Số 385

26/03/20224:17 SA(Xem: 1902)
Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo Số 385
TẠP CHÍ VĂN HÓA PHẬT GIÁO SỐ 385
Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo 385PDF icon (4)Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo 385
Đọc Online

Chủ đề: HẠNH PHÚC DƯỚI ÁNH SÁNG TỪ BI
6. Từ Bi – Chất liệu của sự hạnh phúc (TT. Thích Tâm Như)
10. Hạnh phúc là điều có thật (Liên Diệu)
14. Gieo trồng và chăm sóc hạt giống hạnh phúc (ĐĐ. Thích Đức Kiên)
20. Hạnh phúc trong cuộc sống với triết lý nhà Phật (Hoàng Hữu Công)
PHẬT GIÁOTHỜI ĐẠI
28. Các giá trị tôn giáoxã hội của Phật giáo Việt Nam trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc (HT.TS. Thích Thanh Nhiễu)
34. Về nội dung và giá trị của câu đối chữ Hán ở các ngôi chùa Việt (ThS. Vũ Ngọc Định)
40. Dấu ấn Phật giáo ở chùa Thiền Lâm, tỉnh Ninh Thuận (PGS.TS. Trương Văn Món)
PHẬT GIÁOVĂN HÓAĐỜI SỐNG
50. Tác phẩm Sự Lý Dung Thông của Thiền sư Hương Hải dưới góc nhìn văn hóa (ĐĐ. Thích Nhuận Tâm)
62. Chùa Thiên Trúc – Góc nhìn từ cổ vật (ThS. Lê Tô Nam)
66. Về một thi liệu trong thơ ca cổ điển dân tộc (ThS. Trầm Thanh Tuấn)
PHẬT GIÁO – KHOA HỌC VÀ TRIẾT LÝ
74. Con đường thực nghiệm qua lăng kính Kalama Sutta và Canki Sutta (Như Thiện)
80. Trùng trùng duyên khởi trong Toán học (Lê Hữu Dũng)
82. Làm gì để được bình an thực sự (NCS. Lê Tấn Lộc)
86. Lý tưởng Bồ tát theo Gandhi-Vyuha (Nhập Pháp giới) trong Kinh Hoa Nghiêm (SC. Thích Nữ Nhuận Mỹ)

THƯ TÒA SOẠN

“Hạnh phúc là gì?
Bao lần ta lúng túng Hỏi nhau hoài mà nghĩ mãi vẫn chưa ra”
(Bùi Minh Quốc, Bài thơ về hạnh phúc)

Ai cũng mong muốn mưu cầu hạnh phúc nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện hạnh phúc. Đó chính là lý do Đức Phật xuất hiện trên thế gian để chỉ bày cho nhân loại con đường đưa đến hạnh phúc, an lạc lâu dài. Kinh Tăng Chi Bộ xác nhận rằng: Như Lai ra đời đem lại hạnh phúc cho đa số, an lạc cho đa số, vì lòng thương tưởng cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho chư Thiênloài Người.

Những thứ hạnh phúccon người tưởng chừng đang có chỉ là hạnh phúc tạm bợ, đặt căn bản trên sự vô thườngvô ngã của thế gian. Cho nên Đức Phật đã từ bỏ tất cả để tu hành, hướng đến hạnh phúc tối thượngvĩnh cửu, gọi là Niết bàn. Hạnh phúc trong Phật giáo là sự từ bỏ “tham ái, chấp trước”, từ khổ đau vẫn tìm thấy an vui, giữa đời ngũ trược đầy rẫy sự đau khổ và bất công cũng có thể tự tại.

Tiếp nối câu chuyện về cội nguồn hạnh phúc, Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo trân trọng gửi đến quý độc giả số báo 385 với chủ đề: “Hạnh phúc dưới ánh sáng từ bi”. Thông qua đây, chúng tôi hy vọng mỗi người sẽ tìm thấy nguồn hạnh phúc chân thật bên trong bản thân. Đồng thời, nhận ra chân lý hạnh phúc không chờ đợi ở kiếp sau và cũng không cần tìm kiếm một nơi nào khác, nó hiện hữu ngay bây giờ và tại đây.

Ban Biên tập Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo



Xem các số báo cũ:

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.