Văn Hóa Phật Giáo Số 359 ngày 01-01-2021

10/04/20221:00 SA(Xem: 5125)
Văn Hóa Phật Giáo Số 359 ngày 01-01-2021

TẠP CHÍ VĂN HÓA PHẬT GIÁO 
SỐ 359 | 01-01-2021 

Văn Hóa Phật Giáo Số 359
MỤC LỤC

 

●  Ân đức sự hiện diện (HT. Thích Thiện Nhơn)
●  Điều cần quan tâm của giáo dục Phật giáo Nam tông Khmer hiện nay (HT. Danh Lung)
●  Năng lực tâm từ thiết lập Tịnh độ nhân gian (Thông Bảo)
●  Thiết lập Tịnh độ giữa nhân gian (ĐĐ. Thích Thiện Mãn)
●  Kiến tạo thế giới cực lạc (TT. Thích Phước Đạt)
●  Đại sư Huệ Viễn (Sư cô Thích Nữ Huệ Tánh)
●  Ảnh hưởng sâu sắc của PG Threvada trong xã hội Thái Lan (Dương Thụy)
●  Góc nhìn khoa học về Phát huy tinh thầnbiểu tượng Phật giáo qua sản phẩm làng nghề truyền thống Việt Nam (Đổng Quốc Thự)
●  Dấu ấn Phật giáo Mahayana ở Phù Nam (Võ Phúc Toàn)


●  Quan điểm của thiền sư Chân Nguyên về lý tưởng Bồ Tát đạo trong đoạn thơ nôm của tác phẩm Quán Âm Bản Hạnh (Sư cô Thích Nữ Nhuận Mỹ)
●  Swastika – lịch sử một biểu tượng (Hưng Trung)


pdf_download_2
Văn Hóa Phật Giáo Số 359


Xem các số cũ:
Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo số 359 1-1-2021
Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo Số 272 

Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo Số 298 
Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo Số 348
Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo Năm 2021
Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo năm 2020
Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo năm 2019
Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo năm 2018
Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo năm 2017
Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo năm 2016
Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo năm 2015
Tạp chí Văn Hóa Phật Giáo năm 2014
Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo các năm 2011, 2012, 2013









Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :