Phật thuyết xuất gia duyên kinh

30/12/20191:00 SA(Xem: 4314)
Phật thuyết xuất gia duyên kinh
          Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Kinh Phật thuyết xuất gia duyên, thuộc  Kinh số 791 thuộc tạng CBETA hoặc trang 214-216 thuộc quyển  58, tạng Càn Long. Nội dung Kinh ở hai tạng giống nhau từng chữ. Kinh nói về lời dạy của Phật với vị cưNan Đề và các vị đang có mặt về quả báo khi phạm năm giới của người tu tại gia.
          Người dịch xin thành kính tri ân Hoà thượng Thích Trí Thông, chùa Dược Sư tại Anh Quốc, Phật tử Định Tuệ đã giúp đỡ trong việc tu học.      
         

 

PHẬT THUYẾT XUẤT GIA DUYÊN KINH
Hán dịch: Đời Hậu Hán, Tam tạng An Thế Cao,
người nước An Tức.

Tôi nghe như vầy.

Một thời, Bà Già Bà ở trên núi Kì Xà Quật thuộc thành Vương Xá, cùng với đông đủ một ngàn hai trăm năm mươi đại Tỳ kheo tăng.

Bấy giờ, Nan Đề Ưu bà tắc cùng năm trăm Ưu bà tắc, ra khỏi thành Vương Xá đến núi Kì Xà Quật gặp Phật. Đến nơi, cúi đầu đảnh lễ dưới chân Phật, rồi quỳ gối chắp tay bạch Phật: Đại Đức! Xin được nghe năm giới Ưu bà tắc, phạm vào chánh giới có những việc xấu nào xảy ra?,

Phật đáp: Nan Đề Ưu bà tắc!

 Nếu hại sinh mạng có mười việc xấu.  Những gì là mười?

Đời hiện tại luôn lo sợ bị giết hại; Đời sau sinh ra có tâm đầy ác hiểm; Luôn bị kẻ khác bức hại, thù oán không dứt; Người thấy không vui; Suy nghĩ nhiều về việc ác, thấy người khác là sợ hãi; Ngủ không an giấc; Nằm ngủ thấy ác mộng, tỉnh giấc run sợ hãi hùng; Khi chết thì cuồng loạn mê man; Sau khi chết, sinh vào địa ngục; Dù được làm người, nhưng mang nhiều bệnh mạng sống yếu ớt.

Đó là mười quả báo xấu.

Trộm cắp tài vật của người khác, có mười việc xấu. Những gì là mười?

Người đó có lòng tham lam sâu nặng; Thường bị mọi người nghi ngờ; Từ trộm cắp có thể gây ra trọng tội khác; Hành động lén lút, phi pháp; Bạn bè phản bội, người tốt xa lánh; Người trộm cắp thường chịu quả báo tức thì; Thường bị tra xét, phải bồi thường tài sản hoặc mất mạng; Đánh mất uy tín và tự mình gieo nghiệp xấu; Khi chết sinh vào địa ngục; Dù được làm người, đói lạnh khổ sở, thậm chí tiền của có nhiều cũng khó được hưởng; Dù được một ít tiền của, nhưng thường lo sợ người cai trị phát giác, giặc cướp, nước, lửa và vợ con chiếm đoạt, nay vừa cất giấu, mai biết được sẽ lấy mất.

Đó là mười quả báo xấu.

Tà dâm có mười việc xấu. Những gì là mười?

Người chồng thường bị vợ mình tra xét với lời ác độc; Nhà cửa tan nát; Việc thiện tiêu diệt, việc ác tăng thêm; Nguy ách hại đến thân; Không quản thúc được vợ mình; Không nắm giữ được của cải; Thường bị người nghi ngờ; Dòng họ bà con không tin cậy; Gieo nghiệp như vậy, gia đình không trong sạch lương thiện; Khi chết sinh vào địa ngục, giả sử được làm thân nữ thì làm vợ nhiều người; nếu được làm thân nam giong ruổi theo tà dâm, bỏ rơi vợ mình.

Đó là mười quả báo xấu.

Nói dối có mười việc xấu. Những gì là mười?

Miệng thường hôi thối; Người tốt tránh xa; Ác quỷ dễ xâm nhập; Lời nói thật lưu truyền ở đời, khắp nơi đều không tin; Ở đời bị làm việc nặng; Lời nói của mình không có ý nghĩa; Tiếng xấu đồn xa; Bị người xem thường, không được cung kính; Tuy có nói thật nhưng người không tin theo; Khi sống luôn lo sợ người đời chê bai, khi chết sinh vào địa ngục, dù được làm người thường bị chê bai.

Đó là mười quả báo xấu.

Uống rượu có ba mươi lăm quả báo xấu. Thế nào là ba mươi lăm?

Của cải tiêu tan; Gặp các khổ hoạn; Oán thù, tranh cãi tăng thêm nặng; Để lộ thân thể; Tiếng xấu lan khắp xa gần; Thông minh trí tuệ ngày càng giảm bớt; Của cải sự nghiệp tiêu tan; Việc xấu xuất hiện; Không lo nghĩ về việc sự nghiệp; Đầu óc mê mang; Dung nhan tiều tụy; Khinh thường bậc tôn trưởng; Không biết cúng dường Sa môn, Bà la môn; Ở nhà mình không phân biệt lớn nhỏ; Không tôn kính Phật; Không trọng đại Pháp; Chẳng kính việc Tăng; Gần gũi người ác; Xa rời người trí; Rơi vào đường tà; Tâm không biết hổ thẹn; Không giữ gìn sáu căn; Hôn mê dâm dục; Mọi người đều ghét; Người thấy không vui; Các bậc Tôn túc đều đến quở trách; Rủ rê làm việc ác; Cậy dùng thế lực; Sống vô trách nhiệm; Bậc trí đức ẩn tránh; Sống không khác loài voi; Cách xa Niết bàn; Gieo nghiệp cuồng loạn mê hoặc; Thân chết sinh vào địa ngục, dù được làm người ngu si tối tăm.

Bấy giờ, Nan Đề Ưu bà tắc và năm trăm vị thanh tín sĩ, chư Thiên, người đời, bốn chúng đệ tử, nghe Đức Phật nói đều vâng mạng thọ trì, cúi đầu nhiễu quanh xong, vui mừng lui ra.

 

 

Bản Hán Nôm

 PHẬT THUYẾT XUẤT GIA DUYÊN KINH

 Hậu Hán An Tức quốc Tam Tạng An Thế Cao dịch

 

Như thị ngã văn nhất thời Bà Già Bà tại Vương Xá thành Kì Xà Quật sơn, dữ Đại Tỳ kheo tăng câu, thiên nhị bách ngũ thập.

Thị thời, Nan Đề Ưu bà tắc dữ ngũ bách Ưu bà tắc xuất Vương Xá thành, thượng Kì Xà Quật sơn vãng nghệ Phật sở, đầu diện lễ túc, trường quỵ xoa thủ vấn Phật

Đại Đức !nguyện văn Ưu bà tắc ngũ giới; hủy phạm chánh giới hữu hà ác sự ?

Phật đáp; Nan Đề Ưu bà tắc!

Sở hại sanh mạng hữu thập ác sự.

Hà đẳng thập ?

Hiện thế thường hoài hại tâm; đời hiện tại luôn lo sợ bị giết hại. hậu thế độc tâm long hách, hằng bị thống hại; oán oán bất tức, nhân bất hỉ kiến; tư lự đa ác, kiến giả bố cụ; miên bất an mị; mộng tức hoàng bố; giác tức kinh quý; tử thời cuồng bột, chủng đoản mạng tài; thân hoại mạng chung sanh địa ngục trung; thiết đắc vi nhân đa bệnh thiểu mạng. Thị vi thập ác sự.

Thâu kiếp tha tài, hữu thập ác sự.

Hà đẳng thập?

Tham thiết thâm trọng, hằng vi chúng nghi; năng hưng trọng ác, hành tức phi thời, động tức phi pháp; thân hữu ác nghịch, hiền lương sơ viễn; bại giới quả cảm; thường cụ vương tý, tu tài thị mạng; chủng di bảo vật; bần tệ chi nghiệp; thân hoại mạng chung sanh địa ngục trung; thiết đắc vi nhân, cơ hàn khốn khổ, trí tài lương nan, tuy hoạch thiểu tài, ngũ sự cọng chi Vương, tặc, thủy, hỏa cập ác thê tử; kim nãi tạng mai, hội diệc đương thất. thị vi thập ác sự.

Tà dâm hữu thập ác sự.

Hà đẳng thập?

Thường vi kỳ phu tý bộ sở độc, thất gia bất hòa; thiện pháp tiêu kiệt, bất thiện pháp tăng; nguy bại khu thân; bất kiểm kỳ thê, bất thủ tài hối; thường vi nhân nghi, tông thân bất tín; chủng nghiệp như thị; môn bất trinh khiết; thân hoại mạng chung sanh địa ngục trung; thiết đắc vi nữ, phi độc nhất chủ; thiết đắc vi nam, trì sính tà dâm, tự thất kỳ thê. thị thập ác sự.

Vọng ngữ trung hữu thập ác sự.

Hà đẳng thập?

Khẩu thường xú lạn; thiện thần bối bạn, hung quỷ dịch lăng; thật ngôn lưu thế, chúng sở bất tín; tục vi trọng sự, bất tại ngôn nghị; vị hữu thật sự, ác danh viễn văn, vi nhân khinh hủy, bất khởi cung túc; tuy ngôn hữu thật, nhân bất phụng dụng; đa hoài sầu bố; chủng phỉ báng nghiệp; thân tử mạng chung sanh địa ngục trung; thiết đắc vi nhân, thường bị phỉ báng. thị thập ác sự.

Ẩm tửu hữu tam thập ngũ ác.

Hà đẳng tam thập ngũ ?

Tán tận tài hối; trí chúng khổ hoạn; oán tránh tăng trọng; lỏa lộ hình khu; ác danh hà nhĩ; tuệ minh nhật giảm; ưng đắc bất đắc; dĩ đắc tiện thất; hiển dương ác sự; yếu vụ đốn phát ưu Thích chi bổn; hoảng hốt biến một; nhan mạo bỉ ác; khinh mạn tôn trường; bất tri cúng dường Sa môn, Bà la môn; tự ư thất gia bất biện tôn ti; bất tông kính Phật; bất sùng đại pháp; bất kính sự tăng; phản thân ác nhân; viễn ly minh năng; băng trụy tà đạo; vô tàm quý tâm; bất hộ căn môn; hôn hoang dâm dục; chúng sở bất ái; nhân bất hỉ kiến; đức sĩ tú cựu hàm lai cữu trách; tập tạo chúng ác; yếu dụng chi thế, bất dự thức nhâm; trí đức ẩn tị; tượng loại bất biệt; khứ nê hoàn viễn; chủng cuồng hoặc nghiệp; thân tử mạng chung sanh địa ngục trung; thiết đắc vi nhân, ngu si ngoan quý.

Thị thời, Nan Đề Ưu bà tắc cập ngũ bách thanh tín sĩ, chư Thiên, thế nhân, tứ bối chi chúng, văn Phật sở thuyết, tất mạng thọ trì, đầu diện nhiễu cánh, dũng duyệt nhi khứ.

 

Phiên Bản Càn Long:
xuat gia duyen 214-216

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
25/04/2010(Xem: 131417)
14/05/2010(Xem: 441332)
23/04/2023(Xem: 33121)
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.
Có rất nhiều thông tin trái ngược nhau về đậu nành: Nó có tốt cho sức khỏe không? Nó có nguy hiểm không? Và nếu ăn được thì tại sao một số người lại nói là không?
Là Phật tử, ai cũng muốn tìm hiểu Đạo Phật để thực hành cho đúng đắn ; nhưng Phật Giáo thật mênh mông, như lá cây trong rừng : học cái chi đây ? bắt đầu từ đâu ? Cả đời người chắc cũng không học hết được. Mỗi người tùy theo phương tiện, chí hướng, ý thích, điều kiện, mà đặt trọng tâm trên một hay vài địa hạt nghiên cứu.