Phổ Môn Chú Giảng

22/05/20186:24 CH(Xem: 6001)
Phổ Môn Chú Giảng

 

THÍCH THÁI HÒA
PHỔ MÔN CHÚ GIẢNG

 

Phổ Môn Chú Giảng - Thích Thái Hòa cover

MỤC LỤC:

Ý NghĩaDuyên Khởi 
Nội Dung Chủ Yếu 
Phương Pháp Thực Hành 
Tin, Hiểu và Cảm Nhận 
Kinh Diệu Pháp Liên Hoa - Phẩm Phổ Môn - Bồ Tát Quán Thế Âm 
Phẩm Phổ Môn bằng Chữ Nôm 
Phẩm Phổ Môn - Bản Hán 妙法蓮華經觀世音菩薩普門品. 
Diệu Pháp Liên Hoa Kinh-Quán Thế Âm Bồ Tát - Phổ Môn Phẩm 
The Universal Gateway of The Bodhisattva Perceiver Of The World’s Sounds 
Texts-No.6, P.250

 

Ý NGHĨADUYÊN KHỞI

kinh Pháp Hoa, phẩm Phổ Môn là nói về Hạnh môn Pháp Hoa của Bồ Tát Quán Thế Âm.

Phổ Môn, tiếng Phạn là Samantamukha. Samanta là phổ biến, cùng khắp. Mukha là cửa ngõ. Ngài La Thập, Trúc Pháp Hộ và Xà-Na-Quật-Đa, đều dịch Samantamukha là Phổ Môn.

Phổ Môn nghĩa là cửa ngõ cùng khắp mọi nơi. Và là cửa ngõ giúp ta đi vào Mười như thị của mọi sự hiện hữu, để thấy rõ bất cứ sự hiện hữu nào cũng có Mười như thị, gồm: Tướng như thị, Tính như thị, Thể như thị, Lực như thị, Tác như thị, Nhân như thị, Duyên như thị, Quả như thị, Báo như thị, Bản mạt cứu cánh như thị.

Phổ Môn là cánh cửa giúp ta đi vào thực tại, đi vào thực tướng của mọi sự hiện hữu qua Mười như thị ấy.

Lại nữa, Phổ có nghĩa là cùng khắp. Môn là môi trường. Phổ Môn là môi trường hoạt động cùng khắp của Bồ tát Quán Thế Âm.

Bồ tát Quán Thế Âm không phải chỉ hoạt động từ bi để diễn thuyết và hoằng truyền kinh Pháp Hoa ở trong cửa ngõ vào và ra của nhân thiên hay môi trường của nhân thiên, mà còn diễn thuyết và hoằng truyền kinh Pháp Hoa cùng một lúc khắp cả mười phương pháp giới, trong đó có Lục PhàmTứ Thánh.

Vậy, Phổ MônPháp hạnh của Bồ Tát Quán Thế Âm, Pháp hạnh ấy là cùng một lúc mà có mặt cả toàn thể pháp giới, cả mười pháp giới và cả vô số thế giới để đem hạnh không sợ hãi mà hiến tặng cho tất cả phàm, thánh, và diễn thuyết Pháp Hoa cho tất cả sinh loại thánh, phàm cùng khắp hết thảy pháp giới trong mười phương. Đối với Lục phàm, Bồ tát Quán Thế Âm diễn giảng kinh Pháp Hoa, khiến cho họ tu tập không còn sợ hãi đối với những khổ đau do Phân đoạn sinh tử đem lại mà khởi tâm bồ đề hướng tới Nhất Thừa Đạo..../....

pdf_download_2
Phổ Môn Chú Giảng - Thích Thái Hòa



Tạo bài viết
15/10/2010(Xem: 42885)
19/09/2013(Xem: 19097)
Vậy nếu có chuẩn bị thì tốt nhất là không chuẩn bị điều kiện bên trong hay bên ngoài gì cả, mà ngược lai, nên buông xuống mọi chuẩn bị, mọi dính mắc, mọi chấp trước, mọi lo toan… để trả tánh biết lại cho bản chất uyên nguyên sáng suốt định tĩnh trong lành của nó mới mong thích ứng dễ dàng nhất với những điều kiện biến đổi khôn lường. Đức Phật dạy trong Kinh Tứ Niệm Xứ là chỉ nên tinh tấn chánh niệm tỉnh giác đối với thực tại thân – tâm – cảnh, không tham sân với nó, không nương tựa, không dính mắc bất cứ điều gì trong thực tại. Đây là thái độ tốt nhất mà mỗi người nên sống trong từng giây phút giữa cuộc đời đầy những biến đổi bất ngờ, cho dù có tận thế hay không. Hãy trở về trọn vẹn với thực tại hiện tiền, sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha, còn mọi chuyện hãy để cho pháp tự vận hành theo cách tự nhiên của pháp.
Vào ngày 8/2/2020, một thảm kịch đã xảy ra cho đất nước và quân đội Thái Lan. Thượng Sĩ Jakrapanth Thomma sau khi cãi cọ với thượng cấp của mình là viên đại tá đã rút súng bắn chết ông này và bà mẹ vợ của ông ta. Sau đó Jakrapanth Thomma lấy thêm súng, ăn trộm xe bọc thép Humvee (trong nước gọi là xe đặc chủng) lái ra phố, điên cuồng bắn giết rồi chạy vào một khu thương xá bắn giết thêm một số nữa, bắt giữ con tin và cố thủ ở đây suốt một đêm
Là một nền tảng truyền thông Phật giáo, sự giải thích của chúng tôi rõ ràng như một dược liệu giải độc cho sự thiếu hiểu biết sâu sắc của con người. Với sự rõ ràng hơn về bản thân và thế giới của chúng ta đến cái nhìn sâu sắc và giảm thiểu đau khổ.