Giới thiệu “CƠ SỞ KHOA HỌC của THIỀN CHÁNH NIỆM” Tác giả viết tiếp: “Chúng ta chỉ có một đời sống và chỉ có một thân thể để sống trong đời này, chúng ta có bổn phận phải gìn giữ thân thể khỏe mạnh đến một mức có thể được. Muốn vậy chúng ta phải thường xuyên quán niệm thân thể, làm quen lại thân thể của mình mà chúng ta lãng quên vì mãi sống trong thất niệm, từ ngày này sang ngày khác. Jon Kabat Zinn nói thực hành Chánh Niệm là cuộc hành trình trở lại tìm chính ta để có thể biết mình hơn và thương yêu mình hơn”. Chương một với tiêu đề “ Cơ Sở Khoa Học của Thiền Chánh Niệm”, tác giả giới thiệu “The Institute of Mind and Life” do Đức Đạt Lai Lạt Ma khởi xướng là nơi hội tụ các nhà khoa học nổi tiếng thảo luận, trình bày kết quả thử nghiệm lâm sàng. Nhiều kết quả tích cực lí thú cho thấy “ảnh hưởng của thiền chánh niệm trên não bộ và lên các chức năng của cơ như hệ thống miễn nhiễm (Immune system) có thể ngăn ngừa hay chữa lành (healing) một số chứng bệnh như bệnh vẩy nến, nhất là bệnh trầm cảm . . .” . Trong chương nầy cũng giới thiệu “chương trình thiền chánh niệm giảm stress” của Trường Y Khoa, Đại học Massachusetts do GS. Jon Kabat Zin thành lập và chữa trị bệnh mãn tính kinh niên. Phần cuối chương một tập trung giải thích chức năng và cấu trúc não bộ và ảnh hưởng khi thực hành thiền. Qua chương hai, tác giả giải thích về “thiền sức khoẻ và thiền giải thoát”. Tác giả đã dẫn lời kết luận của GS.KabatZin: “Chánh niệm của thiền sức khoẻ cũng là của thiền giác ngộ (không phải là sự chú ý bình thường) nhưng là phần chủ yếu của hiểu biết tỉnh thức bao gồm cả ý niệm, tình cảm chứa đựng trong cái tâm cảm giác (sensing mind). Trong chương nầy tác giả giải thích “vô thường là triết lý mà cũng là khoa học”: Vô thường là phần chính yếu của đời sống. Không có thay đổi sẽ không có cái gọi là đời sống! Có nhiều cái bất định trong đời sống nhưng có một cái chắc chắn là đời sống sẽ thay đổi và phải thay đổi. Thân cũng như Tâm đều thay đổi”. Trong chương ba và bốn, tác giả sưu tập một số định nghĩa chánh niệm và giải thích nền tảng đạo đức của thiền chánh niệm. Đặc biệt ở chương bảy, tác giả trình bày “những phát kiến khoa học đưa đến cách mạng thiền chánh niệm. Đó là dòng y tế mới: “Một dòng y tế mới được giới y học chấp nhận có tên là Mind and Body Medicine, hay Intergrative hay Behavioral Medicine dựa trên các khám phá về wholeness. Bệnh tật hay sức khoẻ không còn được hiểu như là một vấn đề riêng biệt của cơ thể hay tâm thần, vai trò của các yếu tố khác như lề lối suy tư, ảnh hưởng tương giao giữa tâm, thân và cách ứng xử phải được xét đến trong khi định bệnh và chữa trị”. Tác giả dành hai chương mười và mười một để hướng dẫn cụ thể cách thực tập thiền chánh niệm. Phần kết luận, chương mười hai, tác giả viết: “Mục đích của thực hành chánh niệm là có được một lối sống tỉnh thức. Do đó, thực tập không phải để thực tập, mà để tìm cách chuyển khả năng duy trì chánh niệm trong hoạt động đời sống hàng ngày”. Sau khi đọc xong, tôi xin trân trọng giới thiệu đến quí đọc giả bốn phương cuốn sách nầy như một tài liệu quí và hữu ích. Sách “Cơ Sở Khoa học của Thiền Chánh Niệm” được nhà xuất bản Hồng Đức ấn hành, khổ 14×20 cm, dày 224 trang. Bìa và nội dung trình bày trang nhã. GS. Phan Văn Giưỡng _____________________________________________________________________________ Quí độc giả cần mua sách hay có những thắc mắc, xin liên lạc tác giả e-mail: min180@ozemail.com.au hay Chùa Giác Ngộ: http://www.daophatngaynay.com Đọc sách Online tại: http://thuvienhoasen.org/p19393a21667/co-so-khoa-hoc-cua-thien-chanh-niem |