Giai Vị Tu Tập Trong Thành Duy Thức Luận

05/09/20196:22 CH(Xem: 7273)
Giai Vị Tu Tập Trong Thành Duy Thức Luận
GIAI VỊ TU TẬP TRONG THÀNH DUY THỨC LUẬN
Bản thể luận - Bồ-tát địa - Mười thắng hành và Mười chân như.

Đại đức Thích Phước Nguyên
giảng tại khoa Triết học Phật giáo HVPGVN



blank


 

BUỔI 11. GIAI VỊ TU TẬP

20/9/2019
Trích yếu tài liệuThành duy thức luận, TT. Tuệ Sỹ dịch & chú

I. BỒ-TÁT ĐỊA (BODHISATTVA-BHŪMI)

1. Cực hỷ địa, hay Hoan hỷ địa, Skt. pramuditā. Vì đây là tối sơ tiếp nhận Thánh quả, chứng đủ hai không, làm được ích lợi cho mình cho người, sinh đại hoan hỷ.

2. Ly cấu địa, Skt. vimalā. Vì đầy đủ tịnh thi-la, lìa xa cấu bẩn phiền não khiến hủy phạm những điều vi tế.

3. Phát quang địa, Skt. prabhākārī. Vì thành tựu thằng định, đại pháp tổng trì, phát ra ánh sáng vô biên của diệu tuệ.

4. Diệm tuệ địa, Skt. arciṣmatī. Vì an trụ trong pháp bồ-đề phần tối thắng, thiểu rụi cũi phiền não, làm bùng lớn ngọn lửa trí tuệ.

5. Cực nan thắng địa, Skt. sudurjayā. Vì tổng hợp sự mâu thuẫn đối nghịch hành tướng của hai trí chân và tục, khiến cho cùng tương ưng, điều cực kỳ khó thực hiện.

6. Hiện tiền địa, Skt. abhimukhī. Vì trụ nơi trí duyên khởi, dẫn phát bát-nhã tối thắng vô phân biệt khiến cho hiện tiền.

7. Viễn hành địa, Skt. dūraṅgamuā. Vì đã đạt đến giới hạn sau cùng của công dụng an trụ nơi vô tướng, vượt quá con đường thế gianNhị thừa.

8. Bất động địa, Skt. acalā. Vì trí vô phân biệt vận hành tiếp nối một cách tự nhiên, tương, dụng phiền não đều không thể làm dao động.

9. Thiện tuệ địa, Skt. sādhumatī. Vì đã thành tựu bốn vô ngại giải vi diệu, có thể thuyết pháp thiện xảo khắp trong mười phương.

10. Pháp vân địa, Skt. dharmameghā. Vì là đám mây lớn đại trí, hàm chứa các nguồn nước công đức, che lấp tất cả thô trọng, như hư không, Pháp thân sung mãn.

Mười địa như vậy có tự tính là tổng nhiếp các công đức hữu vivô vi. Nó làm chỗ y tựa đặc sắc cho sự tu hành, khiến cho được sinh trưởng, cho nđên được gọi là địa.

II. MƯỜI THẮNG HÀNH (PĀRAMITĀ)

Mười thắng hành, tức mười ba-la-mật-đa.

1. Thí có ba: tài thí, vô úy thí, pháp thí.

2. Giới có ba: luật nghi giới, nhiếp thiện giới, nhiêu ích hữu tình giới.

3. Nhẫn có ba: nhẫn nại những sự gia hại của kẻ oán ghét mình, an nhẫn thọ khổ, đế nhẫn quán sát pháp một cách chân thật.

4. Tinh tấn có ba: tinh tấn khoác khôi giáp, tinh tấn nhiếp trì thiện, tinh tấn lợi lạc.

5. Tĩnh lự có ba: tĩnh lự an trụ, tĩnh lự dẫn phát, tĩnh lự biện sự.

6. Bát nhã có ba: tuệ vô phân biệt về sinh không, tuệ vô phân biệt về pháp không, tuệ vô phân biệt về cả hai không.

7. Phương tiện thiện xảo có hai: phương tiện thiện xảo về hồi hướng, phương tiện thiện xảo về bạt tế.

8. Nguyện có hai: nguyện cầu bồ-đề, nguyện lợi lạc hữu tình.

9. Lực có hai: lực tư trạch, lực tu tập.

10. Trí có hai: trí thọ dụng pháp lạc, trí thành thục hữu tình.

III. MƯỜI CHÂN NHƯ (TATHATĀ)

1. Biến hành chân như (sarvatragārha). Đây là chân như được hiện thị bởi hai không. Vì không một pháp nào mà trong đó nó không phổ biến.

2. Tối thắng chân như (agrārtha). Đây là chân nhưvô biên phẩm đức. Vì nó tối thắng trong hết thảy pháp.

3. Thắng lưu chân như (niṣyandārtha). Đây là chân như mà từ đó giáo pháp tuôn chảy. Vì nó cực tôn thắng đối với các giáo pháp khác.

4. Vô nhiếp thọ chân như (aparigrahārtha). Đây là chân như không hệ thuộc bất cứ cái gì. Vì nó không phải là thủ làm sở y cho ngã chấp.

5. Loại vô biệt chân như (anānātvārtha). Đây là chân như không có sai biệt về loại. Vì không có dị biệt loại như mắt v.v.

6. Vô nhiễm tịnh chân như (niḥsaṃkleśaviśuddhyārtha). Đây là chân nhưbản tínhvô nhiễm. Vì không thể nói về sau mới trở thành tịnh.

7. Pháp vô biệt chân như (anānātvārtha). Đây là chân tuy có nhiều giáo pháp, được an lập qua nhiều phương diện khác nhau, nhưng không có sự dị biệt.

8. Bất tăng giảm chân như (ahītānadhikārtha). Đây là chân như lìa ngoài tăng giảm chấp, vì không tùy theo nhiễm tịnh mà có tăng giảm.

9. Trí tự tại sở y chân như (dhāraṇīsamādhimukhavaśitāśrayārtha) chân như làm sở y cho sự tự tại của trí. Nếu chứng chân như này thì tùy ýtự tại đạt được vô ngại giải.

10. Nghiệp tự tại đẳng sở y chân như (karmavaśitāśrayārtha) chân như làm sở y cho sự tự tại của nghiệp, v.v. Nếu chứng đắc chân như này thì có thể tự tại khắp tất cả đối với thần thông, tác nghiệp, tổng trì, định môn.

Tuy chân như tính thật sự không có sự sai biệt nhưng tùy theo phẩm đức ưu thắng mà lập thành mười loại.

Trích từ: Thành duy thức luận, Tuệ Sỹ dịch và chú.

Sách đọc thêm:
Thành Duy Thức Luận (Thích Thiện Siêu)
Dẫn vào duy thức học (Tuệ Sỹ)
Duy Thức Học (Thích Thiện Hoa)
Duy Biểu Học (Thích Nhất Hạnh)
Đại Cương Về Duy Thức Học (Thích Nữ Tuệ Hạnh)
Các sách và bài viết khác về Duy Thức Học



Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
14/05/2014(Xem: 6862)
18/02/2013(Xem: 11431)
18/02/2013(Xem: 12515)
17/06/2011(Xem: 24628)
14/05/2011(Xem: 53963)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.