Đức Đạt Lai Lạt Ma: Những Suy Nghĩ Về Sự Tha Thứ (Song Ngữ)

03/06/201511:33 CH(Xem: 10912)
Đức Đạt Lai Lạt Ma: Những Suy Nghĩ Về Sự Tha Thứ (Song Ngữ)
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: NHỮNG SUY NGHĨ VỀ SỰ THA THỨ 
(His Holiness The Dalai Lama: Consider Forgiveness)
Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến - Source-Nguồn: YouTube

blank
Lời Người Dịch:

Vì đây là những lời nói lấy ra từ buổi nói chuyện trực tiếp của Đức Đat Lai Lạt Ma, cho nên chúng tôi, viết xuống từng câu, rồi dịch từng câu, mỗi câu xuống hàng giống như lời nói của ngài. Cũng xin nói thêm, bản Anh Ngữ là bản chưa có sửa chữa.

Đức Đạt Lai Lạt Ma tìm hiểu những chủ đề về 
sự tha thứ, công lý, lòng từ bi, sự khoan dung
tâm bình an.

Những Suy Nghĩ Về Sự Tha Thứ miêu tả những cuộc phỏng vấn với các nhà lãnh đạohọc giả từ các tôn giáo như đạo Sikh, Ấn Độ Giáo, Phật Giáo, Do Thái Giáo, và những truyền thống Thiên Chúa Giáo. Chương trình nầy được quay ở Amritsar, Ấn Độ, tại Chia Sẻ Trí Tuệ: Trường Hợp Của Tình Yêu Và Sự Tha Thứ, trong một cuộc họp của hội đồng quản trị của các nhà lãnh đạo tôn giáo của Viện Có Nhiều Tôn Giáo Khác Nhau Elijah. Hãy xem các đoạn phim để tìm hiểu thêm về cách tiếp cận của mỗi tôn giáo về sự tha thứ, cùng những vấn đề liên quan đến công lý, tình thương yêu, lòng từ bi, sự trừng phạt, sự trả thù, và sự thông cảm.

... Những Trình Độ Khác Nhau Của Sự Tha Thứ ...
Tôi nghĩ rằng có nhiều trình độ khác nhau của sự tha thứ.
Tôi nghĩ rằng để có trình độ cao hơn của sự tha thứ, thì chúng ta không nên có thái độ, vì họ là người nên vẫn xứng đáng nhận được, lòng từ bi và sự quan tâm của chúng ta.
Vì vậy, không nên có cảm giác sân hận đối vớingười đó.
Đây là trình độ cao hơn của việc thực hành sự tha thứ.
trình độ khác, điều đơn giản để làm, là cố gắng không tức giận người đó.
Đơn giản chỉ cần hành động theo cách (?...), để cản ngăn hành động của họ.
Điều quan trọng ở đây, là biết phân biệt, giữa người làm hành động và việc làm.
Những người bạn Thiên Chúa Giáo của tôi, biết phân biệt, tội lỗi và người làm tội lỗi.
Đối với tội lỗi, chúng ta không chấp nhận. Đối với người làm tội lỗi, chúng ta nên quan tâm, và
lòng từ bi với họ.

... Đòi Hỏi Công Lý ... Không Có Sự Giận Dữ ...
Chúng ta phải làm việc theo công lý, nhưng không có giận dữ, và không có hận thù.
Đây là điều có thể làm được.
Chúng ta phản đối việc làm sai trái của họ, nhưng không có giận dữ, không có hận thù.
Tôi nghĩ rằng sự tức giận đối với hành động thì được, nhưng không nên hướng tới người hành động.
Nếu bạn giữ sự tức giận, và có thái độ tiêu cực, với người đó, thì người đó sẽ có thái độ tiêu cực đối với bạn, và sự thù hận sẽ kéo dài lâu hơn.
Nếu bạn thực hành sự tha thứtrình độ cao hơn, nghĩa là không làm mất đi sự tôn trọng, và không làm mất đi lòng từ bi, nếu làm được như thế, thì thái độ của người đó có thể đổi thay với bạn, một cách tốt hơn.
Nếu bạn từ bỏ sự tức giận thì sẽ có nhiều cơ hội, dù gặp phải trở ngại, nhưng có nhiều cơ hội, để có một sự đổi thay tích cực.

... Lòng Từ Bi Cho Người Trung Quốc ...
Chúng tôi cố tình mang sự từ bi, đến với các người tạo ra rắc rối.
Tôi đã biết một câu chuyện. Tôi cũng nghĩ rằng bạn đã nghe thấy một nhà sư Tây Tạng, người đã phải sống hơn 18 năm ở trong Trại Tù Gulag của Trung Quốc.
Rồi sau đó, một lần vào đầu năm '80, ông có cơ hội đến Ấn Độ, rồi ông tham gia vào một tu viện giống như tu viện ông đã sinh hoạt trước đó.
Vì tôi biết ông rất rõ ràng, nên một lần kia tôi hỏi ông, ông có kinh nghiệmtrong suốt 18 năm sống trong Trại Tù Gulag Của Trung Quốc?
Ô
ng nói với tôi, một vài lần ông đã phải đương 
đầu với hiểm nguy.
Tôi nghĩ, có lẽ là sự nguy hiểm cho tính mạng ông, rồi câu trả lời của ông, là mối nguy cơ mất đi lòng từ bi đối người Trung Quốc.
Đây chính là một dấu hiệu thật sự, của sự thực hành lòng tha thứ.

... Sự Khoan Dung...
Thật ra, lòng khoan dung, là dấu hiệu của sức mạnh, không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối.
Những người yếu đuối, cảm thấy bất an trong tâm hồn.
Sau đó, vào lúc ban đầu, nhờ có hành động mạnh mẽ, và đầy tự tin.
Sau đó, nhờ có cơ hội, thực hành lòng khoan dung và sự kiên nhẫn.
Đây là những dấu hiệu của sức mạnh nội tâm.

... Sự Huấn Luyện Phật giáo ...
Với sự huấn luyện này, chúng ta học làm giảm đi sự giận dữ, hoặc sự thù hận qua sự lý luận, và qua thực tập thiền định.
Tôi muốn nói đến lý do mang lại niềm tin. Niềm tin mang lại sự nhiệt tình.
Sự nhiệt tình mang lại sự nỗ lực.
Nỗ lực, nỗ lực liên tục, bất kể thời gian, một tuần, một tháng, hoặc nhiều năm, hoặc nhiều chục năm, nỗ lực liên tục cuối cùng thay đổi thái độ tinh
thần của chúng ta.

... Tâm Bình An ...
Những điều đã xảy ra, không lấy lại được. Sau đó, chuyện ta tức giận không giúp gì cho ta cả, chỉ phá hủy tâm bình an, trong ta.
Vì thế, hãy cố giữ, cho tâm ta bình an.
Sau đây, là những thông tin để thực hành sự khó khăn nầy.
Sau đây, là một phương pháp thực hành.

... Giữ Tâm Bình An ...
Tôi nghĩ rằng thiền định, nói một cách tổng quát, làm cho tâm chúng ta bình an.
Vì, sau khi tâm bình an, bạn có thể phân tích mọi việc, đúng đắn hơn.
Khi tâm bị rối loạn, tâm không thăng bằng,
chúng ta không thể phân tích các tình huống thật của thực tại, thành công.
Vì thế, thiền địnhviệc làm hữu dụng, có ích lợi, giúp tâm bình an.

... Sự Tức Giận ...
Sự tức giận đối với hành động, sự tức giận đối với nguy hiểm, tôi nghĩ, có lẽ đây là điều tốt. Vì, sự tức giận nầy có giới hạn.
Sự tiêu cực, và sự hủy hoại, của sự giận dữ, trong trường hợp nầy thì hạn chế.
Sự tức giận đối với con người, đối với người hành động, tôi nghĩ nghiêm trọng hơn.

... Khoảng Cách Giữa Thực Tế Và Sự Nhận Thấy ...
Toàn bộ mục đích của sự giáo dục là cố gắng để hiểu biết đúng về thực tế.
Điều nầy có nghĩa là, cố gắng giảm bớt khoảng cách giữa thực tế và sự nhận thấy của chúng ta.
Điều nầy có nghĩa là, giúp cho hành động của chúng ta thực tế hơn.
Nhờ đó, chúng ta đạt được lòng ước mong được sống những ngày hạnh phúc, được sống một đời hạnh phúc và vượt qua được sự đau khổ hoặc sự trở ngại.
Đây là quyền căn bản của chúng ta. Đây là mục đích chính yếu của đời sống chúng ta.

-----------------------------------
Phim YouTube:
- Đức Đạt Lai Lạt Ma: Những Suy Nghĩ Về Sự Tha Thứ
- His Holiness The Dalai Lama: Consider Forgiveness
Để đọc Phụ Đề Anh Ngữ & Việt Ngữ:
1) Trên khung phim YouTube, ở hàng cuối bên tay phải, bấm vào nút CC
2) Rồi bấm nút hình-bông-hoa-có-8-cánh (Settings), rồi chọn Subtitles/CC là English


-----------------------------------

HIS HOLINESS THE DALAI LAMA: CONSIDER FORGIVENESS 

Source-Nguồn: fetzer.org
Uploaded on Sept 10, 2009

His Holiness the Dalai Lama explores themes of forgiveness, justice, compassion, tolerance, and peace of mind.
Consider Forgiveness features interviews with 
leaders and scholars from the Sikh, Hindu, 
Buddhist, Jewish, and Christian traditions. This
project was filmed in Amritsar, India, at Sharing Wisdom: The Case of Love and Forgiveness, a meeting of the Elijah Interfaith Institute's board of religious leaders. View these clips to learn more about each faith's approach to forgiveness and how it relates to justice, love, compassion, 
retribution, revenge, and empathy.

... Different Levels of Forgiveness...
I think there are different levels of forgiveness.
I think the higher level of forgiveness, irrespective of what sort of attitude, that the person, still human being, still deserves our compassion, our sense of concern.
So never sort of develop ill feeling towards that person.
That's the higher level of the practice of forgiveness.
Another level, simply try to not develop anger towards that person.
Simply act sort of (?contramasia), to obstruct their action.
Now here the importance is make distinction, do us or at us and action.
My Christian friends, you see, make distinctions; 
sin and sinner.
Towards sin, we must oppose. Sinner is concerned, we should not lose our concern or compassion.

... Seeking Justice ... Without Anger ...
We have to do justice, but without anger, without hatred.
That's very possible.
Totally oppose their wrongdoing, but without
anger, without hatred.
I think anger towards action is okay, not towards the person.
Person, if you keep anger, negative sort of attitude, then that creates their negative attitude towards you, then remains longer.
If you practice a higher level forgiveness then without losing respect, without losing compassion, then there is much chance to transform that
person's attitude towards you.
If you lose anger then that chance, then you create obstacle about that positive change, chance of a positive change.

... Compassion For The Chinese ...
We deliberately try to keep our compassion towards the troublemaker.
I did hear one story. I think you already heard the one Tibetan monk who spent more than 18 years in Chinese Gulag.
Now once in early '80, he found opportunity to come to India and join his sort of previous monastery.
So since I know him very well, so one occasion I ask, what kind of sort of experience during 18 years in Chinese Gulag?
Then he told me a few occasions he faced some danger.
I thought, Oh danger on his life, maybe like that, and his answer is danger of losing compassion towards Chinese.
So that's a real sign of practice of forgiveness. 

... Tolerance ... 
Tolerance is actually sign of strength, not sign of weakness.
The weaker people in deep inside feel insecure.
Then strong action initially, full of self-
confidence.
Then there's a real sort of chance, practice of tolerance and patience.
So these are the signs of inner strength. 

... Buddhist Training ... 
With this training, this is training to reduce anger or hatred through reasoning, through meditation.
I mean reasons bring conviction. Conviction brings enthusiasm.
Enthusiasm brings effort.
Effort, constant effort, regardless what sort of time, one week or month or years or decades, constant effort eventually changing our mental
attitude.

... Peace Of Mind ...
Things already happen, unavoidable. Then anger, no help, only destroy your own peace of mind.
So deliberately try to keep your mind more calm.
So these are the information of implement this difficult practice like that.
So it's different way.

... Keep Your Mind Calm ...
I think meditation, in general terms, makes your mind calm.
So then through calm mind, then you can analyze more balancedly.
Disturbed mind, unbalanced mind, cannot
successfully analyze the true situation of the reality.
So, therefore, the meditation is helpful, useful, to bring calm mind.

... Anger ...
Anger towards action, anger towards danger, I think maybe, maybe good. That anger limited.
The negativeness I think or destructiveness of that anger is limited.
Anger towards being, towards actor, I think more serious.

... The Gap Between Reality And Perception ...
The whole purpose of education is try to know the reality.
That means try to reduce the gap between reality and our perception.
That meant for our action becoming more 
realistic action.
That to achieve our, from birth, our sort of desire to happy days, happy life and overcome suffering or problems. That's our basic right. That's really the purpose of our life.
-----------------------------------
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.