Đường Mây Trong Cõi Mộng (Audio book và Epub)

28/08/20201:00 SA(Xem: 19590)
Đường Mây Trong Cõi Mộng (Audio book và Epub)

Đại Sư Hám Sơn
ĐƯỜNG MÂY TRONG CÕI MỘNG 
Thích Hằng Đạt và Nguyên Phong phóng tác
Nhà xuất bản Phương Đông 2009

 

LỜI NÓI ĐẦU

Đường Mây Trong Cõi Mộng
Đại sư Hám Sơn, danh Đức Thanh, hiệu Trừng Ấn. là một trong bốn vị thánh tăng có công phục hưng và phát triển Phật giáo trong triều đại nhà Minh (Ba vị kia là thiền sư Đạt Quán, Đại sư Liên Trì, và Đại sư Ngẫu Ích). Cuoc65 đời hành đạo đầy gian khổ của các ngài trong hoàn cảnh lúc dó đã hé mở cho chúng ta thấy được phần nào về tình trạng Trung Hoa thời nhà Minh  cũng như hoàn cảnh suy đồi của Phật giáo ngay lúc đó. Phần lớn các nhà viết sử đã ca ngợi triều Minh như một triều đại của Phật giáoMinh Thái Tổ xuất thân là một chú tiểu ở chùa Viên Giác, sau khi lên ngôi đã cho xây cất, trùng tu hàng trăm cảnh chùa, đào tạo hàng vạn tăng sĩ. Tuy nhiên, chúng ta cần đặt câu hỏi Phật giáo có hưng thịnh vì có nhiều chùa hay có đông chư tăng hay không? Người Phật tử không thể xét theo số lượng chùa chiền hay tăng nikết luận như các nhà sử học được. Nếu xem xét kỹ người ta sẽ thấy Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương đã đưa Phật giáo lên địa vị quan trọng để duy trìcủng cố địa vị của mình trong hoàn cảnh lúc đầu mà thôi. Ông gia nhập Minh giáo để chống lại triều đình nhưng khi không tranh giành được ngôi thủ lãnh Minh giáo với Trần Hữu Lượng, ông đã kêu gọi hợp tác của quần chúng Phật giáo để chống lại phe nhóm Minh giáo của Trần Hữu Lượng. Nhờ thế ông dẹp tan nhóm này và trở nên lãnh tụ phong trào khởi nghĩa, sau đó ông lật đổ nhà Nguyên và sáng lập nên triều Minh. Mặc dù nhà vua nhờ Phật giáo mà dựng nghiệp nhưng ông cũng sớm rõ tiềm lực hùng hậu của Phật giáo, nên chỉ vài năm sau ông chia rẽ Phật giáo ra nhiều tông phái riêng biệt và chỉ trọng đải các vị tăng chuyên cúng tế, cầu nguyện theo các hình thức mê tín dị đoan của Đạo giáo mà thôi. Tuy vua cho xây cất nhiều chùa chiền nhưng lại biến nơi này thành những trung tam giáo dục và đào tạo các học giả quan lại cho triều đình.Xét như thế Phật giáo chẳng thể hưng thịnh như các nhà viết sử đã kết luận, trái lại dưới triều Minh, Phật giáo đã dần dần suy thoái thành một thứ tôn giáo đầy những mê tìn đối với các tăng sĩ bại hoại không giữ giới luật, chẳng hiểu ý nghĩa xuất gia mà  chỉ lo “hành nghề tăng sĩ’ (dưới triều Minh, làm tăng sĩ là  một nghề chuyên môn, phải mua giấy phép hành nghề của triều đình, tăng sĩ phải thi đọc kinh cúng tế như các đạo sĩ). Sử liệu ghi nhận trong những năm đầu nhà Minh mỗi năm có hàng chục vạn người được cấp phép hành nghề tăng sĩ nhưng trong cuốn “Hám Sơn Lão Nhân Tự Sự Niên Phổ” Đại sư Hám Sơn đã nhận xét: “Đa số tăng sĩ đều ăn mặc lòe loẹt, để tóc dài, ăn thịt, uống rượu, chẳng biết giới luật, chẳng hề tụng kinh hay tham thiền mà chỉ lo quyên tiền cúng dường và làm lễ nghi cầu đảo như các đạo sĩ”. Hiển nhiên, nếu không có sự hoằng pháp  và chấn hưng Phật giáo của Đại sư Hám Sơn, Thiền sư Đạt Quán, Đại sư Liên Trì và Đai sư Ngẫu Ích thì không biết tình hình Phật giáo Trung Hoa sẽ suy đồi đến đâu?

Bản phóng tác “Đường mây trong cõi mộng” này được khởi công dịch từ bản tiếng Anh “A Buddhist Master In Dreamland” của Charles Luk Yu dịch từ cuốn “ Hám Sơn Lão Nhân Tự Sự Niên Phổ”. Chúng tôi đã tham khảo thêm tình hình Phật giáo thời Minh  qua những cuốn “A Buddhist Leader in Ming China, The Life and Thouhgt of Han Shan Te Ch’ing” của Sung Pen Hsu, “The Renewal of Buddhism in Ming China, A Historical Survey” của Kenneth Chen. Nhận thấy những bản dịch này vẫn chưa đầy đủ nên chúng tôi đã nhờ Đại Đức Thích Hằng Đạt tham cứu lại nguyên bản “ Hám Sơn Đại Lão Sư Mộng Du Tập”, “Hám Sơn Lão Nhân Tự Sự Niên Phổ” để bổ túc thêm. Ngoài ra để giúp quý Phật tử muốn tìm hiểu thêm về những lời dạy bảo của ngài, Đại Đức Thích Hằng Đạt còn dịch thêm những bài giảng của Đại sư Hám Sơn ghi lại trong những tập “Hám Sơn Đại Sư Truyện” và “Hám Sơn Tự Truyện”. Những bài này được xếp vào phần thứ hai của quyển sách.

Trong việc dịch thuật một tác phẩm quan trọng như cuốn sách này, chắc chắn có nhiều sai sót, kính xin các bậc cao minh chỉ giáo và thứ lỗi cho. Nếu có được chút công đức nào thì xin hồi hướng cho tất cả mọi chúng sanh đồng thành Phật đạo.

Ngày 15 tháng 12 năm 1997

Thích Hằng Đạt – Nguyên Phong

Audio Book:





MỤC LỤC

Lời nói đầu

Bối cảnh lịch sử

Phần một: Cuộc đời của Đại sư Hám Sơn

1.     Xuất thế

2.     Xuất gia

3.     Vân du

4.     Liễu đạo

5.     Thiền định

6.     Pháp hội cầu Thái tử

7.     Thiền sư Đạt Quán

8.     Lâm nạn

9.     Lưu đày

10.    Tự do

11.    Tào Khê

12.   Viên tịch

Phần hai: Khai thị của Đại sư Hám Sơn

– Luận về cảm ứng

– Sự thiết yếu của sự niệm Phậttham thiền

– Khai thị Đại chúng

– Khai thị về những điểm thiết yếu khi niệm Phật

– Khai thị về Tịnh Độ

Pháp môn Tịnh Độ

– Khai thi cho thị giả Đẳng Ngu

– Khai trị cho Thiền nhân Huệ Cảnh

– Khai thị cho Nhan Trung Tiên trì chú Chuẩn Đề

– Khai thị cho Từ Tịnh chi

– Khai thị cho Ngô Khải Cao

– Bài tựa về Tịnh Độ Chỉ Quy

Quy chế niệm Phật trong 12 thời tại chùa Hồ Tâm

– Thư đáp Đức Vương

– Khai thị Tham thiền Thiết Yếu

– Khai thị cho Tiêu Huyền Đoàn

– Khai thị cho cư sĩ Vương Hiển Ngung

– Đáp quan Trung Thừa Trịnh Công Nham

– Khai thị cho Phùng Sanh Văn Nhụ

– Khai thị cho Thiền Nhân Trí Văn

– Khai thị cho Thiền sư Thừa Mật

– Khai thị cho Sa di Tại Tịnh

– Khai thị cho thầy Đại Tịnh

– Khai thị cho Thiền sư Như Lang

– Khai thị cho Thiền Nhân Thạch Ngọc

– Khai thị cho Thiền sư Như Thường

– Khai thị cho Thiền nhân Khánh Vân

– Khai thị cho Thiền nhân Vô Sanh

– Khai thị cho Thiền nhân Tự Tông

– Khai thị cho Thiền nhân Tự Giác

– Khai thị Đại chúng

– Khai thị cho Thiền nhân Tự Tông

– Khai thị cho Thiền nhân Tự Giác

– Khai thị cho Thiền nhân Bảo Qúy Bổn Tịnh

– Khai thị cho Thiền nhân Chân Ngộ

– Khai thị cho Thiền nhân Pháp Cẩm

– Khắc bài tựa về Phật sự Du Già

Biên niên sử cuộc đời của Đại sư Hám Sơn

Tài liệu tham khảo và trích dẫn

 pdf_download_2

Epub:
đường mây trong cõi mộng - đaị sư hám sơn - nguyen phong va thich hang dat

Bài đọc thêm:





.


Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
25/07/2011(Xem: 110009)
10/10/2010(Xem: 106215)
10/10/2010(Xem: 108625)
10/08/2010(Xem: 111499)
08/08/2010(Xem: 117101)
21/03/2015(Xem: 21907)
27/10/2012(Xem: 65160)
09/09/2017(Xem: 10910)
02/09/2019(Xem: 7775)
09/04/2016(Xem: 13898)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.