Ngã: Chấp Ngã - Vô Ngã

06/12/20224:59 SA(Xem: 4524)
Ngã: Chấp Ngã - Vô Ngã

NGÃ:
CH
P NGÃ – VÔ NGÃ
(Huy Thái)
PDF icon (4)Ngã - Chấp Ngã – Vô Ngã

Nội dung
I. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẠO PHẬT.
1. Ngã.
1.1. Khái niệm về Ngã.
1.2. Khái niệm về Chấp ngãVô ngã.
1.3. Phân loại Chấp ngã
1) Định tính Chấp ngã.
1/. Bản ngãChấp ngã về thân.
2/. Tự ngã:    Chấp ngã về tâm.
- Ngã Si    - Ngã kiến    - Ngã Mạn    - Ngã Ái
3/. Ngã Sở: Chấp ngã về pháp (Chấp pháp).
2) Định lượng Chấp ngã.
2. Vô ngã
2.1. Khái niệm về Vô ngã.
- Giải trừ mê lầm. - Chân thật bình đẳng.
2.2. Vô ngã với cơ cấu 2 Duyên:   Sắc-Danh (thân-tâm).
2.3. Vô ngã với cơ cấu 5 Duyên:  Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức.
2.4. Vô ngã với cơ cấu 12 Duyên: Thập Nhị Nhân Duyên.
2.5. Vô ngã với Tứ Đế.
2.6. Vô ngã với Vô tướng.
2.7. Vô ngã với Tam Pháp Ấn
2.8. Vô ngã với Tứ Đức Niết Bàn.
2.9. Vô ngã với Tứ vô lượng tâm.
2.10. Vô ngã với các hạnh Ba-la-mật
II. QUAN ĐIỂM CỦA TÔN GIÁO.
1. Quan điểm Ngã của Ấn Độ giáo,
2.Quan điểm Ngã của Ki-tô giáo.
III. QUAN ĐIỂM CỦA TÂM LÝ HỌC. 
1. Quan điểm Ngã của Tâm lý học hiện đại.
2. Quan điểm Ngã của Phân tâm học.
IV. QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC.  
1. Quan điểm Ngã theo các chủ nghĩa triết học.
1.1. Chủ Nghĩa Duy Tâm.
1.2. Chủ Nghĩa Duy Vật.
2. Quan điểm Ngã – Vô ngã theo các khuynh hướng triết học.
2.1. Ngã – Cái Tôi trong triết học.
1) Cái Tôi phi hữu.
2) Cái Tôi thường hữu.
3) Cái Tôi tự hữu.
2.2. Vô ngã trong triết học phương Tây.
1) Nhận định của David Hume.
2) Nhận định của Blaise Pascal.
3) Nhận định của Michel de Montaigne.
4) Nhận định của Henri Bergson.
5) Nhận định của Arthur Rimbaud.

 

 

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
24/04/2012(Xem: 78418)
07/11/2010(Xem: 140432)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.