Đạo Phật

13/12/20162:41 SA(Xem: 6628)
Đạo Phật

ĐẠO PHẬT
Nguyên tác: What is Buddhism
Tác giả: Geshe Kelsang Gyatso.
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

 

Đức PhậtKhai sáng Đạo PhậtĐức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni người đã sống và giảng dạy ở Ấn Độ khoảng hai nghìn năm trăm năm trước. Từ đó hàng triệu người khắp thế giới đã đi theo con đường tâm linh mà Ngài đã khai mở. Cung cách của Đạo Phật về lối sống của hòa bình, yêu thương, và tuệ trí liên hệ với chúng ta ngày nay giống như đã từng tác động đến Ấn Độ cổ xưa. Đức Phật giải thích rằng tất cả mọi vấn nạn và khổ đau của chúng ta phát sinh từ những thể trạng rối rắm và tiêu cực của tâm thức, và tất cả hạnh phúcthịnh vượng phát khởi từ những thể trạng hòa bình và tích cực của tâm thức. Ngài đã dạy những phương pháp để dần dần vượt thắng những tâm thức tiêu cực chẳng hạn như sân hận, ganh tỵ cùng si mê, và phát triển những tâm thức tích cực của chúng ta như từ ái, bi mẫn và tuệ trí. Qua cung cách này chúng ta sẽ đi đến trải nghiệm sự hòa bình và hạnh phúc bền lâu. Những phương pháp này hiệu quả cho bất cứ người nào, bất cứ quốc gia nào, và bất cứ tuổi tác nào. Một khi chúng ta đã trải nghiệm chúng cho chính tự thân thì chúng ta có thể trao truyền cho người khác để họ cũng có thể hưởng thụ cùng những lợi lạc như vậy.

HÀNH THIỀN

Thiền tập là trái tim của cung cách sống Phật giáo. Một cách căn bản đó là một phương pháp để thấu hiểu và hoạt động trên tâm thức của chúng ta. Trước tiên chúng ta họ để nhận ra những tình trạng tinh thần tiêu cực khác nhau của chúng ta được biết như là “các vọng tưởng”, và học làm thế nào để phát triển những tình trạng hòa bình và tích cực của tâm thức hay “những tâm thức đạo đức.”

Rồi thì trong thiền tập chúng ta sẽ vượt thắng những phiền não của chúng ta bằng việc làm quen thuộc với những tâm thức đạo đức. Qua hành thiền chúng ta cố gắng để duy trì những tâm thức đạo đứcchúng ta đã phát triển và sử dụng tuệ trí để giải quyết những vấn nạn trong đời sống hàng ngày. Khi tâm thức chúng ta trở nên tích cực hơn thì hành động của chúng ta sẽ trở nên xây dựng hơn, và trải nghiệm của chúng ta về đời sống sẽ trở nên hài lònglợi lạc hơn cho người khác.

Mọi người đều có thể học tập những kỷ năng hành thiền căn bản và trải nghiệm những lợi lạc lớn lao, nhưng đối với tiến trình thiền tập xa hơn căn bản đòi hỏi niềm tin vào Tam Bảo – Phật, Pháp và Tăng già. Thông thường người ta thấy điều này phát triển một cách tự nhiên khi họ trải nghiệm những lợi lạc trong sự hành thiền của họ.

CON ĐƯỜNG TÂM LINH

Giáo huấn của Đức Phật khai mở con đường từng bước một đến hạnh phúc bền lâu. Bằng việc đi theo con đường này, mọi người có thể dần dần chuyển hóa tâm thức của người ấy từ tình trạng rối rắm và vị kỷ hiện tại đến tâm thức toàn hảo của Đức Phật.

Như Geshe Kelsang nói trong quyển sách phổ biến của ngài Tám Bước Đến Hạnh Phúc:

Mọi chúng sanh đều có khả năng để trở thành một Đức Phật, là một người nào đó đã hoàn toàn tịnh hóa tâm thức của họ về tất cả những lỗi lầmgiới hạn và đã hoàn thành tất cả những phẩm chất tốt lành đến hoàn thiện. Tâm thức chúng ta như một bầu trời mây, vốn là bản chất trong sángtinh khiết nhưng bị bao phủ bởi những đám mây của vọng tưởng.

Giống như khi những đám mây dày đặc cuối cùng tan biến, cũng thế ngay cả những vọng tưởng nặng nề nhất cũng có thể được xua tan khỏi tâm thức chúng ta. Những vọng tưởng phiền não như thù hận, tham lam, và si mê không phải là bản chất cố hữu của tâm thức. Nếu chúng ta áp dụng những phương pháp thích đáng thì chúng có thể hoàn toàn bị tiêu trừ, và chúng ta sẽ trải nghiệm niềm hạnh phúc siêu việt của sự Giác Ngộ hoàn toàn.

Đã đạt đến Giác Ngộ chúng ta sẽ có tất cả những phẩm chất cần thiếttừ ái và bi mẫn phổ quát, tuệ trí toàn trinăng lực tâm linh vô han – để hướng dẫn tất cả chúng sanh đến cùng thể trạng tôn quý nhất. Đây là mục tiêu tối hậu của Đại Thừa Phật giáo.

Để tìm hiểu thêm về Phật Lý Căn Bản, hãy đọc Giới Thiệu Đạo Phật (Introduction to Buddhism) của Geshe Kelsang Gyatso.

Ẩn Tâm Lộ Wednesday, December 7, 2016

Bài liên hệ

Niềm Tin Phật Giáo





Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
06/08/2017(Xem: 80845)
17/08/2010(Xem: 121620)
16/10/2012(Xem: 68285)
23/10/2011(Xem: 70029)
01/08/2011(Xem: 498687)
Tôi hôm nay hân hạnh được góp một vài ý kiến trong Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An, vị đạo sư đã khai sáng Bửu Sơn Kỳ Hương, một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc và vì ngài có một thời gian cư trú ở Chùa Tây An (Thiền phái Lâm Tế) dưới chân núi Sam (Châu Đốc), nên vị đạo sư họ Đoàn được người dân một cách tôn kính gọi là Đức Phật Thầy Tây An. Từ gốc rễ đó, Phật Giáo Hòa Hảo do Đức Huỳnh Giáo Chủ sáng lập, thường được coi là sự kế thừa và phát triển của Bửu Sơn Kỳ Hương trong bối cảnh mới. Truyền thống Phật Giáo Hòa Hảo mỗi năm đều có Lễ Vía Đức Phật Thầy Tây An. Ngài đã từng được nhìn theo nhiều phương diện khác nhau. Nhưng hôm nay, tôi xin phép trình bày về một bản văn quan trọng do Đức Phật Thầy Tây An để lại. Đó là bài thơ Mười Điều Khuyến Tu.
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quán Thế Âm Bồ Tát Tâm thư KHẨN THIẾT KÊU GỌI cứu trợ đồng bào nạn nhân bão lụt Miền Bắc VN Một đồng.. giữa lúc nguy nan Hơn giúp bạc triệu lúc đang yên bình.. Bão giông tan tác quê mình.. Ơi người con Việt đoái nhìn, sẻ chia.... Như Nhiên- Thích Tánh Tuệ
Trước hết là giải thích lý do vì sao đi so sánh giữa hai người này. Câu trả lời là vì họ có lập trường đối lập với nhau và đều rất nổi tiếng. Một người là nhà khoa học nổi tiếng nhất của nhân loại có quan điểm duy thực (tin thế giới vật chất là có thật khách quan nằm ngoài ý thức). Một người là đại biểu có sức ảnh hưởng của Phật giáo tu theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) không tin vật chất kể cả thân xác là tuyệt đối có thật (bản chất là tánh không) và thực hành tánh không bằng cách tu tập khổ hạnh, đối diện với khổ nhưng không cảm thấy khổ, chứng tỏ khổ cũng không có thật. Người giải ngộ phải hiểu rằng Tứ Diệu Đế (Khổ, Tập, Diệt, Đạo) chỉ là giáo lý bất liễu nghĩa. Bát Nhã Tâm Kinh đã nêu rõ :