24. Có Đủ Chứ Không Phải Không Có Gì

16/05/20154:55 CH(Xem: 9739)
24. Có Đủ Chứ Không Phải Không Có Gì

THỰC HÀNH 
KINH KIM CƯƠNG BÁT NHà
Đương Đạo 
Nhà Xuất  Bản: Thiện Tri Thức 2015

CÓ ĐỦ CHỨ KHÔNG PHẢI KHÔNG CÓ GÌ

Tu Bồ Đề! Như có người nghĩ thế này: Như Lai không cần có các tướng đầy đủ mà đắc Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác. Tu Bồ Đề! Chớ nghĩ thế này: Như Lai không do các tướng đầy đủ mà đắc Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.

Tu Bồ Đề! Nếu nghĩ thế này: người phát tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác nói rằng các pháp là đoạn diệt. Chớ nghĩ như thế. Tại sao thế? Người phát tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác thì đối với pháp không nói tướng đoạn diệt.

Sai lầm rất lớn là nghĩ rằng đạt đến Giác ngộ vô thượng, tức là đạt đến tánh Không trọn vẹn, thì không cần có các tướng đầy đủ, các nhân đầy đủ. Để đạt đến tánh Không trọn vẹn phải có tất cả các nhân, có điều thấy biết rằng các nhân ấy là vô tự tánh, là tánh Không.

Không phải nói rằng, “phàm hể có tướng đều là hư vọng”, mà bố thí là một tướng, cho nên chẳng hành bố thí; “trang nghiêm cõi Phật, thành tựu chúng sanh tức chẳng phải trang nghiêm, chẳng phải thành tựu”, bèn chẳng làm gì cả. Tánh Không không phải là đoạn diệt, là hư vô.

Muốn đạt đến tánh Không thì phải trải qua một quá trình từ nhân đến quả, không thể không có nhân mà có thể đạt đến quả tánh Không. Nhưng đối với Trí huệ Bát nhã, người ta có thể thấy ngay trong nhân là vô tự tánh, là quả tánh Không. Trên con đường ba a tăng từ kiếp để thành Phật, trên con đường đi trong nhân ấy, tùy theo mức độ trí huệ Bát nhã sáng tỏ đến đâu để thấy nơi nhân là quả mà có mau có chậm, có dễ có khó, có thong dong và khổ nhọc.

Kinh Đại Bát Nhã chuyên nói về tánh Không, thì bất cứ lúc nào nói đến Đức Phật cũng lập đi lập lại rằng Ngài có đủ Mười lực, Bốn vô sở úy, Bốn vô ngại giải, Mười tám pháp không chung, và Đại từ Đại bi.

Tánh Không là Nền tảng và từ Nền tảng chung của Phật và tất cả chúng sanh ấy mọc lên đầy đủ tất cả các công đức. Thế nên nghĩ rằng mình cũng vốn có sẳn tánh Không như các bậc Thánh rồi không tu hành thì Nền tảng ấy chẳng bao giờ thành Quả. Suy nghĩ như vậy là một loại đoạn kiến.

Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Tạo bài viết
18/12/2015(Xem: 18637)
16/01/2016(Xem: 15374)
06/10/2016(Xem: 15339)
17/12/2016(Xem: 24940)
Hiện tượng của thầy Thích Pháp Hòa là hợp với logic của cuộc sống bất cứ thời nào. Bên cạnh ma quỷ luôn có thánh thần, bên cạnh ác tăng luôn có những cao tăng kềm chế. Nếu kẻ lợi dụng mảnh áo cà sa để hướng dẫn Phật tử vào chốn u minh nhằm bóc lột tiền tài, công sức của họ, bằng cúng dường bằng tà thuyết phải cúng Phật mới được siêu sinh thì thầy Pháp Hòa mở ra từng pháp thoại có khả năng giác ngộ người nghe thầy thuyết giảng. Thầy khẳng định những điều đơn giản nhưng hiếm người hiểu rõ, đó là: “Phật Giáo là một triết lý, một lối sống để tìm đến sự an lạc trong tâm hồn, không phải là một tôn giáo vì Phật không phải là đấng toàn năng để có thể ban phước lộc cho người này hay trừng phạt người kia.”
Hãy cẩn trọng với giọng nói, video và hình ảnh làm từ trí tuệ nhân tạo AI: một số người hoặc đùa giỡn, hoặc ác ý đã làm ra một số sản phẩm tạo hình giả mạo liên hệ tới các tu sĩ Phật giáo. Những chuyện này đã được nhiều báo Thái Lan và Cam Bốt loan tin. Trong khi chính phủ Thái Lan xem các hình ảnh giả mạo tu sĩ là bất kính, cần phải ngăn chận ngay từ mạng xã hội, nhiều nước khác, như tại Hoa Kỳ, chuyện này không được chính phủ can thiệp, vì xem như chỉ là chuyện đùa giỡn của một số người ưa giỡn. Bởi vì rất nhiều người trong chúng ta không phải là chuyên gia về trí tuệ nhân tạo để phân biệt hình giả và hình thật, nên thái độ phán đoán cần được giữ cho dè dặt, cẩn trọng.
Bài viết này chỉ là những suy nghĩ rời. Nói theo ngôn ngữ thường dùng là viết theo thể văn tản mạn. Nghĩa là, không phải sắp xếp, lý luận theo một hệ thống. Bài viết khởi lên từ cuộc nói chuyện rời trong khi ngồi trên xe của nhạc sĩ Tâm Nhuận Phúc Doãn Quốc Hưng từ Quận Cam tới tham dự một Phật sự tại Riverside, California.